Thủ tướng Nhật Bản thông báo ý định từ chức trong cuộc họp đảng cầm quyền

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay (28/8) thông báo ý định từ chức tại một cuộc họp của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vì không muốn để vấn đề sức khỏe của ông ảnh hưởng đến việc điều hành đất nước.

Thủ tướng Nhật Bản thông báo ý định từ chức trong cuộc họp đảng cầm quyền

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Kyodo)

Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo dẫn lời một lãnh đạo đảng LDP cho biết, lý do được ông Abe đưa ra cho quyết định từ chức của mình đó là: “Tôi sẽ không thể đưa ra các phán quyết đúng đắn vì lý do sức khỏe”.

Thủ tướng Abe không đề cập đến tên của người kế nhiệm mình. Theo các nguồn tin thân cận, ông Abe sẽ tiếp tục đảm nhận vị trí người đứng đầu chính phủ cho đến khi một nhà lãnh đạo tiếp theo được lựa chọn.

Thủ tướng Nhật Bản năm nay 65 tuổi. Trong lần đầu tiên giữ vị trí Thủ tướng vào cuối tháng 9/2006, bệnh viêm ruột kết loét mãn tính của Thủ tướng Abe đã xấu đi và buộc ông phải từ chức một năm sau đó.

Tháng 12/2012, ông trở lại nắm quyền lần hai và trở thành Thủ tướng có thời gian cầm quyền không gián đoạn lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Thủ tướng Abe đã lên kế hoạch tổ chức họp báo vào lúc 5 giờ chiều nay (giờ địa phương). Đây là cuộc họp báo đầu tiên được tổ chức tại văn phòng của ông Abe kể từ ngày 18/6 đến nay. Nội dung cuộc họp báo là để làm rõ những suy đoán về tình trạng sức khỏe của Thủ tướng, cũng như cách Chính phủ Nhật Bản đối phó với đại dịch Covid-19.

Ông Abe đã đến bệnh viện 2 lần trong tháng này – những chuyến đi được các trợ lý của ông gọi là “kiểm tra sức khỏe định kỳ”. Tạp chí Flash của Nhật Bản, trong ấn phẩm ra ngày 4/8, đưa tin Thủ tướng Abe đã nôn ra máu tại Văn phòng Thủ tướng hôm 6/7.

(Theo Kyodo)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast