Trồng hành tăm, nông dân Nghi Xuân thu gấp 7 lần trồng lúa

(Baohatinh.vn) - Với năng suất trung bình hơn 4 tạ/sào, cho thu nhập hơn chục triệu đồng, người trồng hành tăm ở xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) phấn khởi bước vào vụ thu hoạch.

Xuân Giang là xã có truyền thống trồng hành tăm lâu năm. Tuy nhiên, khoảng 7 năm nay, người dân bắt đầu trồng hành tăm với diện tích lớn để bán.

Là một trong những loại cây chủ lực, hành tăm mang lại thu nhập cao cho người nông dân trong xã.

Trồng hành tăm, nông dân Nghi Xuân thu gấp 7 lần trồng lúa

Thu hoạch hành tốn khá nhiều thời gian vì phải đào bới thủ công

Thôn Hồng Khánh có hơn 130 hộ sản xuất nông nghiệp thì các gia đình đều trồng thêm hành tăm. Ông Nguyễn Hữu Đồng – Trưởng thôn Hồng Khánh (xã Xuân Giang) cho biết, năm nay cả thôn có hơn 5 ha hành, riêng gia đình ông trồng 3 sào.

“Đất Xuân Giang là đất pha cát, không có lợi thế với các loại cây hoa màu nhưng lại rất thích hợp trồng hành tăm. Loại cây này cho thu hoạch cao hơn lúa, lạc, nhưng cũng mất khá nhiều công sức, nhất là giai đoạn thu hoạch, phải dọn cỏ sau đó mới đào bới. Hành tăm được trồng từ 5-6 tháng thì thu hoạch. Thông thường, bà con thu hoạch xong vào khoảng tháng 7” – ông Đồng cho hay.

Trồng hành tăm, nông dân Nghi Xuân thu gấp 7 lần trồng lúa

Trung bình mỗi hộ dân thôn Hồng Khánh trồng gần 2 sào hành

Bà Hoàng Thị Tý (thôn Hồng Khánh) cho biết: “Nhà tôi đã trồng hành từ năm 1981 tới nay. Khoảng chục năm nay thì trồng nhiều hơn, khoảng 3 sào/năm.

Năm ngoái, hành vừa xuống giống, gặp mưa bị trôi hết nên vụ này gia đình tôi chỉ làm hơn 1,5 sào. Diện tích ít nhưng bù lại, hành cho củ to, đều đẹp nên bán cũng được giá cao hơn. Cả vụ bán hết đợt này cũng được vài chục triệu đồng, tính ra vẫn thu nhập cao hơn nhiều so với trồng lạc”.

Trồng hành tăm, nông dân Nghi Xuân thu gấp 7 lần trồng lúa

Mỗi sào hành cho năng suất 4-6 tạ.

Ông Võ Ngọc Thông (thôn Hồng Tiến, xã Xuân Giang) năm nay cũng trồng 4 sào hành. Những ngày này, gia đình ông vừa tranh thủ bới lạc, vừa thu hoạch hành. Theo ông Thông, hành vừa bới lên, đưa từ đồng về nhà, thương lái ở Đức Thọ, Can Lộc hay TP Vinh (Nghệ An) đã vào mua hết.

Hành đầu mùa đã bán được giá 30.000 đồng/kg, nếu bán lẻ thì 40.000 đồng/kg. Vụ hành năm nay, ông ước tính thu về khoảng hơn 50 triệu đồng.

Trồng hành tăm, nông dân Nghi Xuân thu gấp 7 lần trồng lúa

Với giá bán buôn 30.000 đồng/kg, hành tăm mang lại thu nhập cao cho nhiều gia đình

Ông Cao Xuân Vỵ - Trưởng thôn Hồng Tiến chia sẻ: “Thôn có 120 hộ làm nông nghiệp thì gần như nhà nào cũng trồng hành tăm. Bình quân mỗi sào cho 4 tạ hành, bán ở thời điểm này thu về khoảng 12 triệu đồng.

Tính về lợi nhuận thì trồng hành gấp 7 lần trồng lúa và 4 lần trồng lạc. Đặc biệt, có nhiều hộ dân quá trình trồng chăm sóc tốt, hành cho năng suất đến 6 tạ/sào”.

Trồng hành tăm, nông dân Nghi Xuân thu gấp 7 lần trồng lúa

Hành ở xã Xuân Giang củ to, đều đẹp

Theo ông Đậu Xuân Tú - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Giang, bên cạnh lúa, lạc thì hành tăm là loại cây chủ lực của người nông dân trong xã.

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, Xuân Giang đang xây dựng hành tăm trở thành sản phẩm OCOP của địa phương, giúp tạo thương hiệu để tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast