Người tiêu dùng Hà Tĩnh cần cẩn trọng khi mua kit test COVID-19 qua mạng

(Baohatinh.vn) - Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng Hà Tĩnh, người tiêu dùng nên thận trọng khi tìm mua, sử dụng các sản phẩm kit test nhanh COVID-19, nhất là việc mua bán qua mạng.

Người tiêu dùng Hà Tĩnh cần cẩn trọng khi mua kit test COVID-19 qua mạng

Người tiêu dùng tìm mua kit test nhanh COVID-19 trên mạng xã hội Facebook.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thời gian gần đây, nhiều người dân Hà Tĩnh đã tìm mua kit test nhanh để tự kiểm tra sức khỏe, sàng lọc nhanh virus SARS-CoV-2 tại nhà. Bên cạnh việc mua trực tiếp ở các nhà thuốc, không ít người cũng tìm đến các trang mạng xã hội, website, ứng dụng thương mại điện tử để vừa nhanh, vừa tiện.

Nhu cầu thị trường tăng cao nên chỉ với vài cú click chuột trên các trang thương mại điện tử hay mạng xã hội (Facebook, Zalo…) là người mua hàng đã có thể tìm kiếm được hàng loạt tài khoản rao bán công khai các loại kit test nhanh COVID-19.

Người bán đều “tung” những lời quảng cáo hấp dẫn như: kit test nhanh có độ nhạy cao, dễ dàng sử dụng; hàng nội địa Pháp - chuẩn xách tay; kit test nhanh công nghệ Đức; kit test bằng mẫu nước bọt nhanh, tiện lợi, phù hợp với trẻ nhỏ; chính xác, dễ thực hiện, 15 phút có kết quả ngay…

Người tiêu dùng Hà Tĩnh cần cẩn trọng khi mua kit test COVID-19 qua mạng

Không khó để tìm kiếm thông tin bán kit test trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội.

Chị Thủy A. - một chủ tài khoản trên mạng xã hội Facebook cho biết: “Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, mình đang gom kit test giá 240.000 đồng/hộp gồm 5 bộ kit test. Bộ kit test này là hàng “xách tay” mua tại Pháp. Sản phẩm test dịch tỵ hầu, có 1 tăm bông lấy mẫu đã tiệt trùng, 1 thẻ thử, 1 ống dung dịch xử lý mẫu. Hiện nay, nhu cầu rất lớn, tôi nhận lấy hàng đối với những khách hàng đã đặt trước”.

Không riêng gì chị Thuỷ A, nhiều tài khoản Facebook cũng thông báo có sẵn hàng, đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Các loại kit test nhanh này thường được giới thiệu là sản phẩm “xách tay” trực tiếp từ một số nước như: Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc..., giá bán dao động từ 50.000 - 90.000 đồng/bộ kit.

Người tiêu dùng Hà Tĩnh cần cẩn trọng khi mua kit test COVID-19 qua mạng

Sử dụng kit test nhanh là cách người dân Hà Tĩnh tự sàng lọc COVID-19 tại nhà trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Anh Nguyễn Viết D. - nhân viên ngân hàng ở TP Hà Tĩnh cho biết: “Do tính chất công việc phải đi lại, tiếp xúc nhiều nên để bảo vệ mình và gia đình, tôi đặt mua thêm nhiều bộ kit test nhanh của người quen bán trên Facebook, lỡ cần thì có sẵn để dùng luôn. Song, vì không có nhãn phụ hướng dẫn bằng tiếng Việt nên mình phải tự tìm xem các video hướng dẫn rồi làm theo. Thực tế mình cũng không đánh giá được chất lượng các sản phẩm này như thế nào”.

Được biết, hiện nay, các kit test xét nghiệm SARS-CoV-2 muốn nhập khẩu, lưu hành và sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế thẩm định và cấp phép theo các quy định tại Thông tư số 47/2010/TT-BYT. Hơn nữa, các sản phẩm này thuộc nhóm có nguy cơ rủi ro cao (loại C, D) nên mọi hoạt động mua bán, kinh doanh kit test xét nghiệm SARS-CoV-2 phải đáp ứng các yêu cầu của ngành y tế về nhân sự, điều kiện kho bảo quản, phương tiện vận chuyển.

Người tiêu dùng Hà Tĩnh cần cẩn trọng khi mua kit test COVID-19 qua mạng

Người tiêu dùng nên tìm mua các sản phẩm kit test nhanh được Bộ Y tế cấp phép, có nhãn phụ tiếng Việt tại địa chỉ có uy tín.

Điều đáng nói, mặt hàng này được cung cấp từ các cá nhân (kinh doanh bằng tài khoản Facebook/Zalo), thậm chí là một số website thì rất khó để đảm bảo tốt các yếu tố này. Đó là chưa kể công tác vận chuyển, bảo quản cũng rất có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh, trên thị trường Hà Tĩnh chưa phát hiện trường hợp sản phẩm kit test COVID-19 kém chất lượng. Dù vậy, những dự báo về việc người dân mua phải sản phẩm test độ nhạy thấp, kết quả không chính xác luôn có thể xảy ra. Điều này dẫn đến người dân khi thử ra kết quả âm tính sẽ mất cảnh giác khiến nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng tăng cao.

Ông Nguyễn Đình Dũng - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế Hà Tĩnh) khuyến cáo: người tiêu dùng Hà Tĩnh nên tìm mua sản phẩm kit test COVID-19 nằm trong danh mục Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Riêng đối với những người có nhu cầu mua kit test nhanh trên các trang thương mại điện tử thì lưu ý, chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin như: thông tin về chủ sở hữu website (tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại…), thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách như: đổi/ trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, người dân cần tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng; các đơn vị bán hàng là các cửa hàng thuốc được cấp phép và các mặt hàng nằm trong danh mục được phép lưu hành; tuyệt đối không nên mua ở những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast