Thế giới ngày qua: Iran tuyên bố có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trong vài tuần tới

(Baohatinh.vn) - Iran tuyên bố có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trong vài tuần tới; Hàn Quốc - Triều Tiên ấn định thời điểm tổ chức đoàn tụ gia đình ly tán... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 22/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Iran tuyên bố có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trong vài tuần tới

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi. (Ảnh: Press-TV)

Iran tuyên bố có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trong vài tuần tới: Kênh Press-TV dẫn phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi ngày 22/6 nêu rõ Tehran không loại trừ khả năng rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) trong mấy tuần tới.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Iran Javad Zarif viết trong một bài báo rằng Iran sẽ quay lại bàn đàm phán với Mỹ nếu Washington tôn trọng thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 tại Vienne (Áo) giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cộng thêm Đức).

Ngày 9/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút nước này khỏi thỏa thuận hạt nhân do Nhóm P5+1 ký với Iran vào năm 2015.

Thế giới ngày qua: Iran tuyên bố có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trong vài tuần tới

Cụ bà Hàn Quốc 96 tuổi (trái) gặp lại người thân ở Triều Tiên tại Kumgang. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Hàn Quốc-Triều Tiên ấn định thời điểm tổ chức đoàn tụ gia đình ly tán: Theo Tân Hoa xã, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí tổ chức cuộc đoàn tụ những gia đình bị ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) trong thời gian từ ngày 20-26/8 tới tại khu nghỉ dưỡng ở núi Kumgang trên lãnh thổ Triều Tiên.

Thỏa thuận trên đạt được ngày 22/6 sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên cùng ngày tổ chức cuộc họp của hội Chữ thập Đỏ hai miền tại một khách sạn ở núi Kumkang nhằm thảo luận các vấn đề nhân đạo.

Thế giới ngày qua: Iran tuyên bố có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trong vài tuần tới

Thuốc lá Mỹ bị EU áp mức thuế nhập khẩu khoảng 25%

EU trả đũa thương mại Mỹ: Ngày 22-6, Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu áp mức thuế nhập khẩu khoảng 25% lên hàng chục sản phẩm của Mỹ, trong đó có thuốc lá, rượu bourbon, quần jeans hay xe máy phân khối lớn.

Đây là hành động nhằm đáp trả việc Mỹ áp thuế suất 25% đối với thép và 10% đối với nhôm xuất khẩu của EU. Biện pháp này được cho là nhằm đền bù khoản thiệt hại ước tính 2,8 tỷ EUR ( 3,26 tỷ USD) của ngành công nghiệp thép châu Âu do ảnh hưởng của quyết định áp thuế của Mỹ.

Thế giới ngày qua: Iran tuyên bố có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trong vài tuần tới

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan (giữa) trong một cuộc họp báo tại Washington DC. (Ảnh: UPI-Yonhap/TTXVN)

Hạ viện Mỹ không thông qua 2 dự luật di trú: Ngày 21/6, Hạ viện Mỹ đã bác bỏ dự luật di trú "cứng rắn" được Tổng thống Donal Trump ủng hộ.

Có 231 phiếu ủng hộ dự luật này và 193 phiếu chống. Tất cả các nghị sĩ Dân chủ cùng 41 nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện bỏ phiếu chống dự luật này.

Ngay sau đó, các lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện quyết định hoãn bỏ phiếu đối với dự luật di trú thỏa hiệp cho tới ngày 22/6, trước tình trạng chia rẽ sâu sắc trong nội bộ về vấn đề này.

Theo dự luật di trú cứng rắn, những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp từ khi còn nhỏ sẽ không được cấp quyền công dân. Ngoài ra, dự luật này hạn chế tình trạng nhập cư bất hợp pháp và củng cố an ninh biên giới thông qua việc tài trợ xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Trong khi đó, dự luật di trú thỏa hiệp cho phép cấp quyền công dân đối với những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp từ khi còn nhỏ, nhưng sẽ cấp 25 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới, hạn chế nhập cư hợp pháp và yêu cầu Bộ An ninh Nội địa giam giữ các gia đình cùng nhau trong suốt tiến trình tố tụng hình sự đối với hành vi nhập cư không phù hợp vào Mỹ.

Thế giới ngày qua: Iran tuyên bố có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trong vài tuần tới

Ngân hàng Trung ương Argentina. (Ảnh: elintransigente.com)

IMF thông qua gói viện trợ 50 tỷ USD cho Argentina: Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 20-6 đã chính thức thông qua gói viện trợ trị giá 50 tỷ USD nhằm hỗ trợ Argentina ứng phó với tình trạng lạm phát, thâm hụt ngân sách và đồng nội tệ suy yếu.

Theo đó, Argentina sẽ nhận khoản tiền đợt 1 trị giá 15 tỷ USD trong chương trình viện trợ, trong đó một nửa số tiền này sẽ được sử dụng để hỗ trợ ngân sách. Theo trang web IMF, số tiền 35 tỷ USD còn lại sẽ được ban điều hành IMF xem xét từng quý trước khi giải ngân cho Argentina.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast