Những hạt nhân tiêu biểu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phong trào xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn Hà Tĩnh những năm qua đã được triển khai sâu rộng, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư. Từ phong trào đã xuất hiện những hạt nhân tiêu biểu, thổi “làn gió mới” vào đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân.

Những năm qua, phong trào xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở ở xã Tượng Sơn (Thạch Hà) được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng sôi nổi. Từ năm 2011, khi địa phương lồng ghép thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở và phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT quần chúng đã tạo điểm nhấn ở vùng quê của huyện Thạch Hà.

Những hạt nhân tiêu biểu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Hà Tĩnh

Ông Hoàng Trọng Thành bỏ hơn 1,6 tỷ đồng xây dựng sân bóng đá phục vụ nhu cầu chơi thể thao của trẻ em, người dân trong xã.

Các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT được tổ chức sôi nổi, thường xuyên giúp Tượng Sơn trở thành địa phương đứng top đầu trong toàn huyện, giành thành tích cao ở các giải thể thao, hội thi, hội diễn. Có được kết quả đó là nhờ sự đóng góp thầm lặng của những người con quê hương.

Sau nhiều năm phát triển kinh tế ở Lào, năm 2011, ông Hoàng Trọng Thành (SN 1966, ở xã Tượng Sơn) về quê nghỉ ngơi. Năm 2015, ông Thành đầu tư 1,4 tỷ đồng xây dựng chợ dân sinh, từ đó, địa điểm này trở thành nơi giao thương sầm uất nhất xã. Năm 2018, nhận thấy sân chơi cho trẻ em, người dân không được đầu tư quy mô, ông Thành mạnh dạn xây dựng sân bóng đá với diện tích hơn 240 m2 với kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng. Thời gian tới, do nhu cầu ngày càng lớn, ông Thành dự định mở rộng thêm sân bóng đá, xây dựng hồ bơi cho trẻ em.

“Chung tay cùng địa phương xây dựng NTM, tôi đã thuê đất, đầu tư chợ để người dân có nơi buôn bán; làm sân bóng mong trẻ em có chỗ vui chơi lành mạnh. Riêng sân bóng, tôi thu phí thấp, chỉ bằng 1/3 so với các sân bóng ở thành phố, với các cháu trong độ tuổi tiểu học thì không thu phí...” - ông Hoàng Trọng Thành chia sẻ.

Những hạt nhân tiêu biểu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Hà Tĩnh

Ngoài đầu tư sân bóng đá, ông Thành còn xây dựng chợ phục vụ người dân kinh doanh buôn bán không thu phí.

Ông Dương Kim Huy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết: “Ông Thành rất tâm huyết. Mọi hoạt động xây dựng của địa phương, ông đều ủng hộ nhiệt tình. Ông đã xây dựng chợ phục vụ người dân kinh doanh buôn bán mà không thu phí. Xã nhà phát triển cũng nhờ một phần đóng góp của những người như ông Thành”.

Tại xã Thạch Châu (Lộc Hà), phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT phát triển rầm rộ. Các hoạt động văn hóa, thể thao lớn mạnh một phần nhờ sự vận động của ông Lê Xuân Chương (SN 1948) ở xã Thạch Châu. Hơn 30 năm tham gia hoạt động đoàn thể, ông từng đảm nhận nhiều chức vụ như: Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, Chủ tịch Hội Khuyến học xã, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã.

Những hạt nhân tiêu biểu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Hà Tĩnh

Người cao tuổi xã Thạch Thắng chơi bóng chuyền hơi tại hội quán thôn.

Từ khi ông Chương chuyển sang làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của xã trở nên phong phú, đa dạng hơn, thu hút đông đảo người dân tham gia, nhất là các hội viên cao tuổi. Trong những năm qua, ông Chương đã khởi xướng và đóng góp quan trọng đối với sự ra đời của các CLB như: CLB bóng chuyền ở 11 thôn xóm thu hút hội viên từ 65 tuổi trở lên tham gia; 11 CLB Tâm năng dưỡng sinh với hàng trăm hội viên; CLB Thơ xã Thạch Châu với 21 thành viên, ra được 8 tập thơ…

Đối với việc huy động xây dựng các thiết chế văn hóa, ông đã huy động người dân ủng hộ hơn 300 triệu đồng để xây dựng, cải tạo sân tập, mua sắm trang thiết bị thể thao…

Ông Lê Xuân Chương chia sẻ: “Gia đình tôi là gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương. Tôi cũng đã có hơn 30 năm hoạt động trong các tổ chức đoàn thể nên phải nêu cao tinh thần vì xã hội. Xã hội tốt đẹp phải đi lên từ văn hóa. Hiện ở địa phương tệ nạn xã hội hầu như không có, các hoạt động thể thao, văn hóa trở nên sôi nổi hơn. Đây là cơ sở tạo nên phong trào xây dựng văn hóa phát triển mạnh mẽ hơn”.

Những hạt nhân tiêu biểu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Hà Tĩnh

Ông Lê Xuân Chương trở thành hạt nhân tiêu biểu trong phát triển phong trào thể dục, thể thao ở xã Thạch Châu.

Để người dân tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi từ thôn xóm đến xã, vào các buổi chiều, ông Chương cùng vợ (bà Lê Thị Niên - SN 1946) kêu gọi người dân, các hội viên ra hội quán thôn chơi bóng chuyền, tập thể dục... Nhờ đó, phong trào thể thao quần chúng trở thành thế mạnh ở địa phương.

Năm 2018, xã Thạch Châu đạt giải nhất môn bóng chuyền người cao tuổi huyện Lộc Hà; 3 lần đại diện cho người cao tuổi huyện tham gia Đại hội TDTT huyện Lộc Hà… Thực hiện phong trào xây dựng NTM, gia đình ông đã hiến gần 120 m2 đất để làm đường giao thông. Ông còn vận động người thân hiến hơn 400 m2 đất để mở đường…

“Gia đình ông Lê Xuân Chương là gia đình mẫu mực, hăng hái đi đầu trong các phong trào văn hóa, thể thao ở địa phương. Từ các phong trào thôn xóm đến xã, ông Chương đều năng nổ, tạo động lực thúc đẩy các phong trào xã hội ở địa phương phát triển. Ông Chương được vinh danh gia đình văn hóa tiêu biểu, được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng” năm 2021; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen…”, ông Lê Quang Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Châu cho biết.

Những hạt nhân tiêu biểu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Hà Tĩnh

Dù nhiều tuổi, ông Chương vẫn hăng say lao động phát triển kinh tế gia đình.

Tại vùng đất học xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), người dân nhắc nhiều đến bà Nguyễn Thị Vịnh (SN 1960) ở thôn Yên Bình. Bà Vịnh đã “đi từng ngõ, ngõ cửa từng nhà” vận động được hàng trăm triệu đồng để xây dựng sân bóng đá, bóng chuyền, khu TDTT cho người già và trẻ em. Bà còn kêu gọi người dân tham gia ủng hộ vật tư, ngày công… để làm sân bóng đá, bóng chuyền, lát gạch sân văn hóa. Ngoài ra, trong phong trào TDTT, xây dựng vườn mẫu… bà Vịnh cũng đi đầu, góp phần xây dựng thôn văn hóa tiêu biểu của xã Cẩm Bình.

Những hạt nhân tiêu biểu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Hà Tĩnh

Để xây dựng sân bóng đá, bóng chuyền, khu TDTT cho người già và trẻ em, bà Nguyễn Thị Vịnh đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động hàng trăm triệu đồng quyên góp.

“Tôi chỉ giúp các đoàn thể kêu gọi người dân tham gia các phong trào bằng tiếng nói thôi. Từ khi các thiết chế văn hóa được đầu tư, người dân hào hứng tham gia tập luyện, vui chơi thể thao ngày càng đông. Để có sự đồng lòng của người dân trong xây dựng thiết chế văn hóa, phong trào thể thao, người cán bộ phải gương mẫu đi đầu, uy tín, biết lắng nghe người dân” - bà Vịnh cho hay.

Những hạt nhân tiêu biểu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Hà Tĩnh

Bà Vịnh trở thành cầu nối giúp chính quyền và người dân đồng lòng, chung sức trong xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở.

“Gia đình bà Vịnh luôn tích cực tham gia các phong trào đoàn thể. Để các hoạt động đoàn thể phát triển, có sự chung sức của người dân phải nhờ sự giúp đỡ của những cán bộ đi trước có tiếng nói trong Nhân dân như bà Vịnh. Hiện thôn đang đề xuất vinh danh gia đình bà Vịnh là gia đình văn hóa tiêu biểu”, bà Nguyễn Thị Giang - Bí thư Chi bộ thôn Yên Bình chia sẻ.

Những đóng góp của các cá nhân giàu tâm huyết đã góp phần đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu. Đời sống tinh thần của bà con nhân dân được nâng cao, tạo động lực để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Chủ đề Hội nghị văn hóa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast