Tăng 5 năm tù giam cho nữ quái lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(Baohatinh.vn) - Sáng 26/4, TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định tăng mức án 5 năm, nâng tổng mức hình phạt mà bị cáo Trần Thị Phúc (SN 1967, trú thôn Hoa Thành, Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh) phải thi hành là 20 năm tù giam đối với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lý giải về quyết định của HĐXX, chủ tọa phiên tòa cho rằng, bị cáo Phúc đã chiếm đoạt số tiền lớn của nhiều người với tính chất chuyên nghiệp; sau khi phạm tội bị cáo không khắc phục được hậu quả cho bị hại. Đồng thời, căn cứ vào lời khai của các bị hại tại phiên tòa cho rằng bị cáo có dấu hiệu tẩu tán tài sản sau khi bị cơ quan công an phát hiện nên mức hình phạt 15 năm tù giam ở bản án sơ thẩm do TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên là quá nhẹ so với tính chất, mức độ, hành vi của bị cáo.

Tăng 5 năm tù giam cho nữ quái lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bị cáo Trần Thị Phúc tại phiên xử phúc thẩm sáng 26/4

Theo cáo trạng, khoảng cuối năm 2010, do bị các chủ nợ đòi ráo riết, nhưng không có tiền, tài sản để thanh toán nên Trần Thị Phúc đã dùng các thủ đoạn gian dối như: mở tiệm kinh doanh vàng bạc nhằm mục đích tạo vỏ bọc khiến người khác tin là mình giàu có; làm ăn có uy tín, tạo sự hấp dẫn bằng cách trả lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng; đưa ra nhiều thông tin sai sự thật về việc kinh doanh có lãi với mục đích vay để kinh doanh, buôn bán. Phúc còn hứa hẹn với mọi người bất cứ khi nào cần tiền chỉ cần báo trước ít ngày sẽ được thanh toán đầy đủ.

Từ cuối năm 2011 đến cuối tháng 4/2013, đã có 44 người tại các xã Thạch Kim và Thạch Bằng tin tưởng và đưa tiền, USD, vàng đến cho Phúc vay mượn. Sau khi nhận tiền của các bị hại, Trần Thị Phúc đã không sử dụng tiền để kinh doanh, buôn bán như hứa hẹn mà sử dụng vào việc trả nợ và chi tiêu cá nhân. Do không có khả năng thanh toán, Phúc đã bỏ trốn khỏi địa phương. Tổng số tiền, USD, vàng (quy ra tiền Việt Nam) mà Trần Thị Phúc đã chiếm đoạt của 44 người là gần 4,2 tỷ đồng.

Xét thấy, hành vi phạm tội của đối tượng là nguy hiểm cho xã hội, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, đối với rất nhiều người, thủ đoạn phạm tội mang tính chất chuyên nghiệp; tại phiên tòa sơ thẩm ngày 14/1/2015, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Phúc 15 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; buộc bị cáo phải bồi thường cho 44 bị hại với tổng số tiền gần 4,2 tỷ đồng.

Sau phiên tòa này, 26 bị hại đã có đơn kháng cáo. Có 3 nội dung chính được các bị hại đề nghị làm rõ tại phiên tòa phúc thẩm gồm: làm rõ số tài sản, nguồn tiền bị cáo đã chiếm đoạt hiện đang ở đâu? Làm rõ chồng bị cáo có đồng phạm hay không? Đề nghị tăng nặng hình phạt đối với Trần Thị Phúc.

Tuy nhiên, xét thấy vụ án có nhiều tình tiết phức tạp nên HĐXX phúc thẩm đã quyết định hoãn phiên tòa sau 5 lần mở. Ngày 26/4/2018, TAND cấp cao đã ra quyết định tăng mức án đối với Trần Thị Phúc

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast