Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao Nga

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8-7 cho biết nước này đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga để phản ứng lại một cuộc ẩu đả giữa cảnh sát Matxcơva và một nhà ngoại giao Mỹ tại Nga.

my truc xuat hai nha ngoai giao nga

Washington trục xuất hai nhà ngoại giao Nga sau vụ ẩu đả của nhân viên ngoại giao Mỹ với cảnh sát Matxcơva - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết phía Mỹ đã yêu cầu hai quan chức ngoại giao Nga rời khỏi Mỹ vào ngày 17-6.

Ông Kirby nói tháng trước, một cảnh sát Nga đã tấn công một nhà ngoại giao Mỹ gần Đại sứ quán Mỹ ở Matxcơva.

"Vào ngày 17-6, chúng tôi đã trục xuất hai quan chức Nga khỏi Mỹ để phán ứng với cuộc tấn công này" - ông Kirby cho biết.

"Đó là một hành động vô cớ đe dọa đến sự an toàn của nhân viên chúng tôi. Tuyên bố của Nga về việc cảnh sát đã bảo vệ đại sứ quán khỏi một cá nhân không rõ danh tánh là không đúng sự thật" - ông Kirby cáo buộc.

Trong khi đó, phía Nga cho biết nhà ngoại giao Mỹ làm việc cho CIA và từ chối xuất trình giấy chứng minh nhân dân và đấm vào mặt cảnh sát.

"Thay vì là một nhân viên CIA đang cải trang, theo như chúng tôi hiểu thì đó cũng có thể là một kẻ khủng bố, một tên cực đoan hay một kẻ đánh bom tự sát" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

Phương tiện truyền thông Nga cũng đã phát hành một đoạn video quay cảnh xô xát giữa nhân viên ngoại giao Mỹ và cảnh sát Nga.

Trong vài tháng gần đây, Mỹ và Nga đã cáo buộc lẫn nhau vì việc sách nhiễu hay gây rối đối với các nhà ngoại giao của hai nước đang làm việc ở nước đối phương.

Mỹ cho rằng vấn đề trên bắt đầu từ hai năm trước khi Mỹ cũng như EU áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga sau việc Matxcơva sát nhập Crimea cũng như sự can thiệp quân sự của nước này vào Ukraine.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast