Cảnh sát Thái ra tối hậu thư, chuẩn bị bắt sư trụ trì tham nhũng

Cảnh sát Thái Lan đang chuẩn bị tổ chức bố ráp ngôi chùa phía bắc thủ đô Bangkok để bắt giữ trụ trì Thái Lan dính nghi án tham nhũng.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Tư pháp Thái Lan tiết lộ cảnh sát nước này đang chuẩn bị cho một cuộc đột kích vào ngôi chùa nổi tiếng Dhammakaya, phía bắc thủ đô Bangkok, nhằm bắt giữ sư trụ trì 72 tuổi Phra Dhammachayo. Ông bị cáo buộc là đồng phạm rửa “tiền đen” từ một liên minh tín dụng.

Giám đốc Cơ quan Điều tra Đặc biệt (DSI), Trung tá Somboon Sarasit ngày 14-6 cho biết: "Lệnh bắt giữ vị trụ trì đã được thông qua. Các cơ quan chức trách có thể đột kích vào ngôi chùa và bắt giữ ông để thực thi lệnh bắt giữ". Tuyên bố này được đưa ra sau khi các nỗ lực thuyết phục ông Dhammachayo tự đầu hàng bị thất bại, theo tờ Strait Times.

canh sat thai ra toi hau thu chuan bi bat su tru tri tham nhung

Nhà sư Phra Dhammachayo (giữa). Ảnh: Reuters

Kế hoạch đột kích vừa được tiết lộ này là diễn biến mới nhất trong cuộc đối đầu căng thẳng giữa các điều tra viên tham nhũng và giới Phật giáo Thái Lan. Những người ủng hộ ông Dhammachayo cho rằng các cáo buộc của cơ quan điều tra có động cơ chính trị. Tháng trước, sư trụ trì 72 tuổi đã từ chối đến cơ quan cảnh sát giải trình với lý do sức khỏe kém.

Theo Reuters, rạng sáng 16-6, cổng phía nam ngôi chùa Dhammakaya đã bị đóng chặt. Tuy nhiên, cánh cổng không còn bị nhà chức trách phong tỏa bởi xe ủi đất như những ngày qua.

Trong khi đó, hàng trăm người ủng hộ ngôi chùa Dhammakaya đã mặc trang phục màu trắng và ngồi tọa ở sân tháp chính của ngôi chùa. Không có một binh lính nào được phát hiện ở gần ngôi chùa. Tuy nhiên, nhiều đơn vị cảnh sát chống bạo động được phát hiện tập trung ở một cơ quan chính phủ gần đó. Hãng Reuters cho biết các đơn vị này được trang bị khiên và giáp nhưng không có vũ khí.

Thiếu tá Suriya Singhakamol, Phó Giám đốc DSI, cho biết: “Chúng tôi được chỉ thị rằng chiến dịch phải được tiến hành một cách có trật tự và không được gây ra bất kỳ thương tích nào”. Trực thuộc Bộ Tư pháp, DSI hoạt động độc lập với cơ quan cảnh sát Thái Lan và chỉ giải quyết các vụ điều tra liên quan đến quan chức cấp cao.

Nation dẫn nguồn tin từ Cục Điều tra Đặc biệt Thái Lan (DSI) hôm 29-5 cho biết hơn 2.200 cảnh sát và sĩ quan quân sự đã được triển khai để canh gác 15 lối vào chùa trong chiến dịch bắt giữ sư trụ trì Phra Dhammajayo. Cảnh sát đã dùng thiết bị bay điều khiển từ xa, trực thăng để khảo sát đường vào, lối đi xung quanh chùa Dhammakaya ở tỉnh Pathum Thani, phía bắc Bangkok.

Trước đó, vào ngày 17-5, Các quan chức Bộ Tư pháp Thái đã ra lệnh bắt giữ sư trụ trì Dhammachayo vì cáo buộc rửa tiền và nhận tài trợ bất hợp pháp. Vị cao tăng 72 tuổi bị cáo buộc đồng lõa với âm mưu rửa tiền, khi ông nhận tiền bị đánh cắp từ một chương trình tín dụng. Trong khi đó, hàng ngàn Phật tử ủng hộ nhà chùa thì khẳng định đây là một âm mưu nhằm làm hoen ố thanh danh của chùa, theo Nation.

Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Paiboon Koom­chaya hé lộ DSI đã xác lập năm bước nhằm bắt giữ ông này, dù ngày chính xác sẽ do giới chức xác định để ngăn căng thẳng leo thang.

DSI cũng gửi đề nghị đến Hội đồng Cao tăng để nhờ sự giúp đỡ của các vị cao tăng khác tại Thái Lan nhằm giúp giải quyết sự việc. Bộ trưởng Koomchaya khẳng định mọi rắc rối sẽ kết thúc nếu vị sư trụ trì chịu ra trình diện cơ quan công tố để họ quyết định truy tố nhà sư hay không.

Nhà sư Phra Dhammachayo là trụ trì của chùa Dammakaya, một trong những ngôi đền lớn nhất đất nước với khoảng 2.000 nhà sư sinh sống.

Theo PLO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast