Syria tìm cách đưa người tị nạn hồi hương

Ngày 11/11, Hội nghị quốc tế về hồi hương người tị nạn Syria sẽ bắt đầu tại thủ đô Damascus, với sự tham gia của đại diện một số nước, trong đó Nga là đồng chủ tịch của diễn đàn.

Hội nghị kéo dài trong hai ngày bàn thảo về một loạt các vấn đề liên quan đến việc tạo điều kiện thuận lợi cho những người tị nạn Syria trở về quê hương, tháo gỡ những trở ngại do lệnh phong tỏa kinh tế của phương Tây áp đặt lên Syria, viện trợ nhân đạo, khôi phục cơ sở hạ tầng và tái thiết cơ sở hạ tầng năng lượng sau chiến tranh ở Syria.

Tất cả các quốc gia đều được mời tham gia hội nghị ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ và các nước châu Âu. Liên Hợp Quốc tham gia với tư cách quan sát viên.

Syria tìm cách đưa người tị nạn hồi hương

Hội nghị quốc tế đưa người tị nạn Syria trở về quê hương. Ảnh AlQuds

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tin rằng hội nghị sẽ là một bước cơ bản để chính phủ kết thúc hồ sơ này. Ông Al-Assad cũng nhấn mạnh rằng giải pháp cho vấn đề người tị nạn không chỉ phụ thuộc vào chính phủ Syria mà còn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của quốc tế.

Theo thống kê của Ủy ban người tị nạn Syria có hơn 6,7 triệu người tị nạn Syria ở nước ngoài trong đó phần lớn ở các nước láng giềng và 6,1 triệu người đang phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn ở trong nước. Người tị nạn Syria ở các nước láng giềng như Thổ Nhĩ Kỳ 3,6 triệu người, Lebanon gần 1 triệu người và khoảng 700.000 người ở Jordan, hơn 500.000 người ở Đức...

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast