Bầu cử Thái Lan: 2 đảng dẫn đầu đều công bố kế hoạch thành lập chính phủ

Theo hãng tin Reuters của Anh, đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharath) và đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) ngày 25/3 đều công bố kế hoạch thành lập chính phủ cho dù chưa có kết quả bầu cử chính thức.

Bầu cử Thái Lan: 2 đảng dẫn đầu đều công bố kế hoạch thành lập chính phủ

Chủ tịch Đảng Quyền lực nhà nước nhân dân Palang Pracharath, ông Uttama Savanayana (thứ 5, phải), trong cuộc họp báo sau bầu cử ở Bangkok, Thái Lan, ngày 24/3/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Bangkok, người phát ngôn đảng Palang Pracharath của Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha, Kobsak Pootrakool cho biết đảng này sẽ đàm phán với các đảng cùng chung ý tưởng và lập trường nhằm đưa đất nước Thái Lan tiến lên phía trước.

Theo ông, tiến trình này sẽ mất một khoảng thời gian. Người phát ngôn Kobsak cho biết đảng Palang Pracharath hy vọng sẽ giành được 251 trong tổng số 500 ghế tại Hạ viện để thành lập chính phủ.

Trong khi đó, tin đảng Vì nước Thái thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cũng tuyên bố đảng này sẽ xúc tiến các cuộc thương lượng với một số đảng chống chính quyền sự Thái Lan với mục tiêu thành lập chính phủ liên minh.

Ứng cử viên cho chức vụ Thủ tướng của đảng Pheu Thai, Sudarat Keyuraphan thông báo trước báo giới: "Từ ngày hôm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu đàm phán với các đảng khác (để thành lập chính phủ)".

Ông nêu rõ việc thành lập chính phủ phải đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Theo kế hoạch, Ủy ban bầu cử (EC) của Thái Lan sẽ công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ chính thức vào ngày 29/3 tới, tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, báo chí Thái Lan công bố kết quả kiểm phiếu không chính thức cho thấy đảng Palang Pracharath dẫn đầu với hơn 7,69 triệu phiếu, tiếp đó đến đảng Pheu Thai giành được 7,23 triệu phiếu.

Theo Lan Phương (TTXVN)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast