Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Trên địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi với 8 con lợn bị nhiễm bệnh đã được tiêu hủy.

Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi ở Đức Thọ

Con lợn nái của gia đình ông Đinh Hữu Dần bị bệnh đã được lực lượng chức năng tiêu hủy

Trước đó, vào ngày 5/3, tại các hộ chăn nuôi ở xã Lâm Trung Thủy có 8 con lợn bị ốm chết: Trần Anh Tài (2 con), Đinh Hữu Dần (3 con), cùng thôn Hoa Ích Lâm; Đinh Thị Lợi (3 con) ở thôn Trung Đại Lâm.

Sau khi nhận được phản ánh của các hộ chăn nuôi, cán bộ Trung tâm Ứng dụng KHKT và giống cây trồng vật nuôi huyện Đức Thọ đã trực tiếp xuống tận các hộ có lợn chết lấy mẫu bệnh phẩm gửi ra Chi cục Thú y Vùng III Nghệ An để xét nghiệm.

Sau khi có kết quả dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi, lực lượng chức năng phối hợp cùng chính quyền địa phương và các gia đình đã tiến hành tiêu hủy số gia súc bị bệnh.

Hiện trong chuồng gia đình bà Đinh Thị Lợi còn 19 con lợn từ 10 đến 25 ngày tuổi; hộ ông Trần Anh Tài còn 5 con (2 lợn nái và 3 con lợn thịt) đều bỏ ăn và có dấu hiệu mắc bệnh.

Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi ở Đức Thọ

Kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y Vùng III Nghệ An các mẫu bệnh phẩm đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Đức Thọ đã chỉ đạo địa phương đang có dịch thực hiện đồng bộ các giải pháp xử lý.

Theo đó, chính quyền xã Lâm Trung Thủy đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã, thành lập tổ phản ứng nhanh, đồng thời tổ chức rà soát, thống kê tổng đàn lợn, lập tức triển khai phun hóa chất tiêu độc, khử trùng và kiểm soát chặt chẽ các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn trong vùng dịch.

Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi ở Đức Thọ

Cán bộ thú y huyện phối hợp với xã Lâm Trung Thủy tiến hành đưa lợn bệnh của gia đình ông Đinh Hữu Dần ở thôn Hoa Ích Lâm đi tiêu hủy

Đối với số lợn còn lại của 2 gia đình nói trên, cán bộ Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Đức Thọ phối hợp với xã Lâm Trung Thủy trực tiếp xuống tận chuồng kiểm tra và nhận định, số lợn trong chuồng đã có dấu hiệu nhiễm bệnh nên vận động các gia đình nhanh chóng tiêu hủy không để dịch bệnh lây lan ra môi trường.

Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi ở Đức Thọ

Tổ tiêu hủy lợn dịch xã Lâm Trung Thủy tiêu hành tiêu hủy những con lợn bị mắc bệnh

Cũng trong sáng nay (6/3), tại thôn Hoa Ích Lâm, xã Lâm Trung Thủy xuất hiện thêm 2 hộ có 2 con lợn nái có hiện tượng bỏ ăn. Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn châu Phi xã Lâm Trung Thủy phối hợp với các hộ gia đình giám sát, nếu phát hiện lợn bệnh sẽ lập tức tiêu hủy.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast