Xuất hiện ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng tại tỉnh của Lào giáp Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hãng Thông tấn Lào (KPL) đưa tin, ca nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đầu tiên trong cộng đồng tại Lào được ghi nhận là một phụ nữ 60 tuổi, ở tỉnh Bolikhamxay, giáp Hà Tĩnh. Người này không có lịch sử đi ra nước ngoài.

Xuất hiện ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng tại tỉnh của Lào giáp Hà Tĩnh

Lào nâng mục tiêu tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho 93% dân số đến cuối năm 2022. (Ảnh: Lao National Radio)

Tiến sĩ Sisavath Soutthanilaxay - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế Lào cho biết, lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra dịch tễ, làm xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đối với những trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Ông Sisavath khuyến cáo người dân thận trọng, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch đồng thời kêu gọi người dân trong độ tuổi tiêm chủng đủ liều vaccine ngừa COVID-19 và liều tăng cường để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trong cuộc họp báo ngày 23/2, đại diện Ủy ban Quốc gia Lào về phòng chống dịch COVID-19 cho biết, kể từ tháng 1/2022 đến nay, Lào đã phát hiện 27 trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong đó có 26 ca nhập cảnh, 1 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tổng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Lào kể từ đầu dịch đến nay là 141.694 trường hợp, 616 người tử vong.

Theo Trung tâm Thông tin Y tế Giáo dục Sức khỏe (Bộ Y tế Lào), tính đến ngày 23/2, hơn 4,8 triệu người, tương đương 66% dân số Lào trong độ tuổi quy định đã được tiêm một liều vaccine ngừa COVID-19 và hơn 4,2 triệu người, chiếm 58,34% dân số, đã hoàn thành tiêm chủng.

Báo Vientiane Times đưa tin, Bộ Y tế Lào đã nâng mục tiêu tiêm chủng cho 93% dân số tính đến cuối năm 2022, đồng nghĩa với việc nước này cần thêm khoảng 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Lào cũng đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 6-11 tuổi trên toàn quốc, hướng đến việc mở cửa trở lại trường học một cách an toàn. Sau khi hoàn thành tiêm cho trẻ em ở lứa tuổi này, Lào sẽ xem xét tiêm cho trẻ từ 3-5 tuổi.

Với tỷ lệ tiêm chủng tăng cao, tỷ lệ nhiễm mới COVID-19 tại Lào kể từ đầu năm 2022 đang duy trì ở mức thấp. Cơ quan chức năng kêu gọi người dân vẫn cần thận trọng vì biến chủng Omicron có khả năng lây nhiễm nhanh chóng nếu các biện pháp phòng ngừa không được tuân thủ chặt chẽ.

(Theo KPL, Vientiane Times)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast