Thế giới ngày qua: Cựu tổng thống Ai Cập đột tử giữa phiên tòa

(Baohatinh.vn) - Cựu tổng thống Ai Cập đột tử giữa phiên tòa; Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm cấp nhà nước tới Triều Tiên... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 17/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Cựu tổng thống Ai Cập đột tử giữa phiên tòa

Cựu tổng thống Morsi khi còn nắm quyền hồi đầu năm 2013. (Ảnh: AFP)

Cựu tổng thống Ai Cập đột tử giữa phiên tòa: Cựu tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi ngày 17/6 ra tòa điều trần về cáo buộc làm gián điệp do bị nghi ngờ có liên hệ với nhóm Hồi giáo Hamad của Palestine. Ông Morsi bị ngất trong phiên tòa và đã qua đời sau đó.

Cựu Tổng thống Morsi là nhân vật hàng đầu trong tổ chức Anh em Hồi giáo bị quân đội lật đổ trong các cuộc biểu tình vào năm 2013.

Ông Morsi đang thụ án 20 năm tù giam vì bị kết tội giết hại người biểu tình trong các cuộc biểu tình năm 2012 và bị kết án chung thân vì tội gián điệp trong một vụ án liên quan đến quốc gia vùng Vịnh Qatar.

Thế giới ngày qua: Cựu tổng thống Ai Cập đột tử giữa phiên tòa

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm cấp nhà nước tới Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm cấp nhà nước tới Triều Tiên: Thông tin từ Ban Liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Triều Tiên từ 20-21/6.

Thông cáo được người phát ngôn Ban Liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Hồ Triệu Minh đưa ra chiều 17/6 cho biết, nhận lời mời của Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình sẽ thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên từ ngày 20-21/6.

Chuyến thăm diễn ra giữa lúc dấy lên hy vọng các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng sẽ sớm được nối lại, sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai ở Hà Nội hồi tháng 2/2019 vừa qua kết thúc mà không đạt được thỏa thuận và sau kỷ niệm một năm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 1.

Trước đó, lãnh đạo Triều Tiên đã từng tới Trung Quốc 4 lần chỉ trong vòng 10 tháng. Chuyến thăm gần đây nhất là vào tháng 1 năm nay, ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai.

Thế giới ngày qua: Cựu tổng thống Ai Cập đột tử giữa phiên tòa

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt. (Ảnh: Sky News)

Các ứng cử viên Thủ tướng Anh bước vào vòng bỏ phiếu thứ 2: Các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh ngày 18/6 sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu vòng 2 nhằm tìm ra Thủ tướng mới cho nước Anh.

Trước thời điểm cuộc bỏ phiếu, hôm 16/6, các ứng cử viên còn lại sau vòng đua thứ nhất đã tham gia phiên tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình, trong đó thể hiện mâu thuẫn sâu sắc quan điểm về Brexit.

Cuộc đua trở thành Thủ tướng Anh và nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ giờ chỉ còn lại 6 ứng cử viên. Trong cuộc bỏ phiếu kín tại vòng 1, Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu. Tuy nhiên, trong phiên tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình, kéo dài 90 phút được phát trên kênh Channel 4, cựu Ngoại trưởng Johnson đã không tham gia phiên tranh luận.

Sự vắng mặt của cựu Ngoại trưởng Anh đã trở thành chủ đề công kích của các ứng cử viên trong phiên tranh luận. Về phần mình, trong cuộc trả lời phóng vấn đài phát thanh thế giới 4 của Anh sau đó, ông Boris Johnson không đưa ra lý do không tham gia cuộc tranh luận, chỉ nói rằng, thời điểm tốt nhất để tham gia tranh luận là sau cuộc bỏ phiếu vòng 2.

Thế giới ngày qua: Cựu tổng thống Ai Cập đột tử giữa phiên tòa

Hai ứng viên tổng thống Mỹ hiện nay: Donald Trump (trái) và Joe Biden. (Ảnh: CNN)

Thăm dò tái tranh cử, Tổng thống Mỹ Trump thua ông Joe Biden ở một số bang: Nhóm vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã cắt đứt quan hệ với một số nhân sự tổ chức thăm dò ý kiến của họ sau khi lộ các thông tin thăm dò ý kiến nội bộ cho thấy ông Trump đang bị rớt lại đằng sau ứng cử viên – cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ở một số bang của nước này.

Động thái trên xuất hiện sau khi các thông tin chi tiết về một cuộc điều tra nội bộ hồi tháng 3/2019 cho thấy ứng viên Biden đang dẫn trước ông Trump ở một số bang chính đã bị rò rỉ cho báo chí.

Báo cáo cho hay, ông Trump theo sau ông Biden với khoảng cách 2 con số ở các bang Wisconsin, Pennsylvania, Florida và Michigan. Đây là 4 bang mà ông Trump từng vượt qua ứng viên Dân chủ Hillary Clinton với khoảng cách sát nút.

Theo các thông tin thăm dò bị rò rỉ, hiện ông Trump chỉ dẫn trước ông Biden có 2 điểm ở bang Texas, nơi mà ứng viên tổng thống của phe Dân chủ chưa giành chiến thắng kể từ năm 1976.

Thế giới ngày qua: Cựu tổng thống Ai Cập đột tử giữa phiên tòa

Cảnh sát triển khai để ngăn chặn những người biểu tình “Áo vàng” quá khích tại thủ đô Paris ngày 20/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Pháp xem xét lại biện pháp kiểm soát các cuộc biểu tình "Áo vàng": Bộ Nội vụ Pháp ngày 17/6 đã bắt đầu xem xét các biện pháp cảnh sát được sử dụng để kiểm soát các cuộc biểu tình của phe "Áo vàng" kể từ khi lực lượng này tiến hành các cuộc biểu tình vào cuối tuần thường biến thành bạo lực từ tháng 11/2018.

Phát biểu trước một hội đồng được lựa chọn đặc biệt, gồm khoảng 15 chuyên gia, trong đó có các công tố viên, nhà xã hội học, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner bảo vệ cách thức xử lý của cảnh sát, song ông yêu cầu các chuyên gia thuộc hội đồng tìm ra phương thức mới để kiểm soát các cuộc biểu tình.

Bên cạnh đó, ông cũng muốn lắng nghe ý kiến các chuyên gia về việc sử dụng vũ lực, vũ khí mà một số người coi là "bạo lực cảnh sát."

Tuy nhiên, ông Castaner - một đồng minh của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và có đường lối cứng rắn với lực lượng biểu tình, nêu rõ ông không muốn cảnh sát áp dụng phương thức mềm mỏng để xử lý các cuộc biểu tình.

Thế giới ngày qua: Cựu tổng thống Ai Cập đột tử giữa phiên tòa
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast