3 địa danh tại Singapore được cân nhắc cho Thượng đỉnh Mỹ Triều

Sau khi Tổng thống Trump tuyên bố Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra tại Singapore, có 3 địa danh đang được cân nhắc cho sự kiện lịch sử này.

Theo Straits Times, trong tuyên bố đưa ra ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore ngày 12/6.

3 dia danh tai singapore duoc can nhac cho thuong dinh my trieu

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump tuyên bố: “Cuộc gặp rất được chờ đợi giữa ông Kim Jong-un và tôi sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6. Chúng tôi sẽ nỗ lực để biến sự kiện này thành khoảnh khắc đặc biệt đối với Hòa bình Thế giới!”.

Ngay sau tuyên bố của ông Trump, Bộ Ngoại giao Singapore lên tiếng xác nhận rằng, Singapore sẽ đứng ra tổ chức sự kiện này: “Singapore rất hân hạnh được tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6/2018. Chúng tôi hy vọng, cuộc gặp này sẽ thúc đẩy triển vọng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng lên tiếng khẳng định, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều là “một bước đi hết sức quan trọng trên con đường dẫn đến hòa bình” và cầu chúc “sự kiện này sẽ thành công tốt đẹp”.

Nhà Trắng cho biết, Singapore được lựa chọn sau khi một loạt các địa điểm khác trên thế giới như làng đình chiến Bàn Môn Điếm và Mông Cổ bị loại bởi nước này vừa mang tính trung lập cao, vừa có thể đảm bảo an ninh tốt cho lãnh đạo Mỹ-Triều lại có kinh nghiệm tổ chức các sự kiện cấp cao hàng đầu thế giới.

Nhân dịp này, tờ Straits Times của Singapore đã nêu ra 3 địa danh ở nước này mà theo các chuyên gia là rất phù hợp cho việc tổ chức sự kiện mang tính chất lịch sử này:

3 dia danh tai singapore duoc can nhac cho thuong dinh my trieu

Khách sạn Sangri-La. Ảnh: Straits Times

Khách sạn Shangri-La

Khách sạn Shangri-La, nơi diễn ra sự kiện thường niên về an ninh châu Á Đối thoại Shangri-La, được coi là “sự lựa chọn hàng đầu” để tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Giám đốc Quản lý Tập đoàn Ademco Security Toby Koh nhận định: “Xét cả trên khía cạnh hậu cần và an ninh, Shangri-La hoàn toàn đáp ứng được mọi yêu cầu khắt khe nhất, đặc biệt là kể từ khi họ được chọn để tổ chức Đối thoại Shangri-La”.

Cũng theo ông Toby Koh, việc Đối thoại Shangri-La diễn ra vào đầu tháng 6 sẽ là “bước chạy đà hoàn hảo” về công tác an ninh cho Thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra vài tuần sau đó.

“Khách sạn Shangri-La là địa điểm lý tưởng cho Thượng đỉnh Mỹ-Triều bởi Singapore sẽ không phải lên kế hoạch và điều phối lại các hoạt động an ninh cho sự kiện này nữa”, ông Toby Koh giải thích.

3 dia danh tai singapore duoc can nhac cho thuong dinh my trieu

Khu Resort Marina Bay Sands. Ảnh: Straits Times

Khu Resort Marina Bay Sands

Một lựa chọn khác rất đáng lưu ý là khu Resort Marina Bay Sands. Đây cũng là một “phương án có sức thuyết phục rất lớn” nếu biết rằng, Chủ tịch Tập đoàn Las Vegas Sands Corp sở hữu khu Resort này, ông Sheldon Adelson là một trong những nhà tài trợ chính cho Tổng thống Donald Trump trong suốt quá trình vận động tranh cử.

Tuy nhiên, ông Toby Koh cho rằng, khu Resort Marina Bay Sands không phải là địa điểm lý tưởng cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Điều này là bởi, khu Resort Marina Bay Sands nằm quá gần trung tâm thành phố, việc di chuyển giữa các địa điểm sẽ trở thành “cực hình” đối với các quan chức và khách mời tham dự sự kiện này.

Ngoài ra, việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại khu Resort Marina Bay Sands cũng sẽ khiến lực lượng an ninh Singapore đối mặt với những thách thức lớn.

“Có quá nhiều tuyến đường dẫn đến địa điểm này và tôi không nghĩ rằng giới chức Singapore muốn chặn hầu hết các tuyến đường này chỉ để phục vụ một sự kiện trong khi có nhiều địa điểm khác khả thi hơn”, ông Toby Koh nói thêm.

3 dia danh tai singapore duoc can nhac cho thuong dinh my trieu

Đảo Sentosa. Ảnh: Straits Times.

Đảo Sentosa

Đảo Sentosa cũng được đánh giá là “một sự lựa chọn rất hấp dẫn” cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều, bởi hòn đảo này có vị trí hết sức đặc biệt.

Đảo Sentosa nằm cách biệt hoàn toàn với các khu vực đông đúc ở Singapore. Chính vì thế, công tác an ninh sẽ được đảm bảo duy trì ở mức tốt nhất có thể. Ngoài ra, lãnh đạo Mỹ-Triều sẽ có được không gian riêng tư để trao đổi các vấn đề quan trọng.

Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia về an ninh Singapore, “điểm trừ” duy nhất đối với Sentosa là các khách sạn trên đảo này không đủ sức phục vụ các đoàn có số lượng lớn quan khách và cũng không có nhiều kinh nghiệm tổ chức các sự kiện quan trọng mang tầm quốc tế./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast