Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine đề nghị Quốc hội cách chức Tổng Công tố

(Baohatinh.vn) - Ông Prayuth chính thức được phê chuẩn làm Thủ tướng Thái Lan; Nhật Bản đặt mục tiêu đưa khí thải về 0 trong nửa cuối thế kỷ 21... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 11/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine đề nghị Quốc hội cách chức Tổng Công tố

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha. (Ảnh: Nikkei Asian Review)

Ông Prayuth chính thức được phê chuẩn làm Thủ tướng Thái Lan: Ông Prayuth Chan-ocha đã chính thức được hoàng gia phê chuẩn làm Thủ tướng nhiệm kỳ mới của Thái Lan sau một buổi lễ diễn ra tại toà nhà chính phủ nước này vào chiều 11/6.

Với tư cách là ứng viên Thủ tướng của đảng Palang Pracharat, ông Prayuth Chan-ocha được Quốc hội Thái Lan bầu làm thủ tướng nhiệm kỳ mới của nước này vào tuần trước và được nhà vua phê chuẩn. Đây là nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp của ông Prayuth. Tuy nhiên, ở nhiệm kỳ trước, ông Prayuth lên nắm quyền thông qua cuộc đảo chính quân sự lật đổ bà Yingluck vào năm 2014.

Sau khi được phê chuẩn, ông Prayuth đã có một bài phát biểu ngắn trên truyền hình toàn quốc, ông tuyên bố sẽ làm việc tốt hơn và lắng nghe hơn tiếng nói của người dân.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine đề nghị Quốc hội cách chức Tổng Công tố

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhật Bản đặt mục tiêu đưa khí thải về 0 trong nửa cuối thế kỷ 21: Nội các Nhật Bản ngày 11/6 đã thông qua kế hoạch giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính bằng 0 trong nửa cuối thế kỷ 21.

Kế hoạch là một phần nội dung trong chiến lược quốc gia của đất nước "Mặt Trời mọc" trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Để đạt được mục tiêu trên, Nhật Bản sẽ tập trung sử dụng các nguồn năng lượng tái sinh như năng lượng Mặt Trời và gió, trong khi vẫn duy trì vận hành các nhà máy than điện.

Với chiến lược này, Nhật Bản cũng sẽ phụ thuộc vào thế hệ các nhà máy điện hạt nhân, ngay cả khi mối quan ngại về vấn đề an toàn của các nhà máy điện hạt nhân vẫn còn đó sau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011 tại Fukushima.

Chiến lược cũng kêu gọi tăng cường sử dụng năng lượng sạch khí hydro nhằm giảm sự phụ thuộc vào điện hạt nhân để giảm thiểu sử dụng loại năng lượng này và phát triển các công nghệ tiến bộ để cải hiện hiệu quả thế hệ năng lượng điện.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine đề nghị Quốc hội cách chức Tổng Công tố

Toàn cảnh phiên họp lần thứ 5 các sĩ quan Quân đội Nhân dân Triều Tiên tại Bình Nhưỡng ngày 27/3/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Triều Tiên ấn định thời điểm tổ chức bầu cử địa phương: Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11/6 đưa tin nước này sẽ tổ chức cuộc bầu cử địa phương để chọn ra các đại biểu hội đồng tỉnh, thành phố và địa phương trên khắp cả nước vào ngày 21/7 tới.

Triều Tiên tổ chức bầu cử địa phương 4 năm một lần. Cuộc bầu cử địa phương được tổ chức gần đây nhất là vào tháng 7/2015, khi đó 28.452 ứng cử viên được bầu làm đại biểu tại các hội đồng nhân dân địa phương với số phiếu tuyệt đối. Các hội đồng nhân dân địa phương sẽ nhóm họp 1-2 lần/năm để thông qua ngân sách địa phương và các vấn đề khu vực khác cũng như bầu chọn những người đứng đầu các tỉnh, thành phố và địa phương.

Trước đó, hồi tháng 3, Triều Tiên đã tổ chức cuộc bầu cử Hội nghị Nhân dân tối cao (Quốc hội). Theo kết quả bầu cử, 687 đại biểu đã trúng cử trong cuộc bầu cử lần này.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine đề nghị Quốc hội cách chức Tổng Công tố

Cảng hàng hóa ở Thượng Hải, miền Đông Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trung Quốc tuyên bố đáp trả nếu Mỹ cố leo thang căng thẳng: Trung Quốc sẽ đáp trả cứng rắn nếu Mỹ cố làm leo thang căng thẳng thương mại.

Tuyên bố trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng sẽ áp mức thuế mới nhằm vào hàng hóa Trung Quốc, nếu hai bên không đạt được một thỏa thuận tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp tới ở Nhật Bản.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 11/6, người phát ngôn Cảnh Sảng một lần nữa không đề cập đến cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Trump tại hội nghị G20, mà chỉ cho hay sẽ công bố thông tin khi bộ này sẵn sàng.

Ông nêu rõ "Trung Quốc không muốn tiến hành cuộc chiến thương mại, song Bắc Kinh không sợ cuộc chiến như vậy," đồng thời khẳng định nước này luôn để ngỏ cánh cửa đàm phán song phải đảm bảo dựa trên sự bình đẳng. Quan chức này cũng khẳng định Bắc Kinh sẽ đáp trả mạnh mẽ và "chiến đấu đến cùng" nếu Washington có động thái khiến căng thẳng thương mại leo thang.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Ukraine đề nghị Quốc hội cách chức Tổng Công tố

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại phiên họp của Tòa án Hiến pháp ở Kiev ngày 11/6/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Ukraine đề nghị Quốc hội cách chức Tổng Công tố: Ngày 11/6, một quan chức của Phủ Tổng thống Ukraine thông báo, Tổng thống nước này Volodymyr Zelenskiy đã đề nghị Quốc hội cách chức Tổng Công tố Yuri Lutshenko và bổ nhiệm cựu phái viên của Ukraine tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Vadym Prystaiko làm tân Ngoại trưởng nước này.

Phát biểu với báo giới, quan chức trên cho hay luật về Văn phòng Tổng công tố quy định Tổng công tố chỉ có thể là một cá nhân có kinh nghiệm về luật, trong khi đó ông Lutsenko không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Hôm 30/5, Văn phòng báo chí của Phủ tổng thống Ukraine thông báo, ông Zelenskiy đã đề nghị Quốc hội Ukraine cách chức Ngoại trưởng Pavel Klimkin, Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak và Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine Vasyl Hrytsak Hrytsak. Theo Hiến pháp Ukraine, Quốc hội có quyền bổ nhiệm và cách chức các vị trí nói trên theo đề xuất của tổng thống.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast