Xã biên giới đầu tiên về đích nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Việc xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn) về đích trước 1 năm và trở thành xã vùng sâu, vùng biên giới đầu tiên trong cả nước hoàn thành các tiêu chí chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) có thể xem là kỳ tích...

Điểm sáng cửa ngõ phía Tây

Nói là kỳ tích cũng chẳng có gì quá, bởi xã có đến 30 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Trong số hơn 5.000 người dân trong xã thì có khoảng 1.000 người theo đạo Thiên chúa và gần 400 người là đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu là Lào kiều, Mán); có thôn cách xa trung tâm xã trên 10 km; địa hình bị chia cắt bởi núi rừng… Tỷ lệ hộ nghèo trước khi bắt tay xây dựng NTM (năm 2011) là 15%. Bên cạnh đó còn có hàng chục đối tượng nghiện ma túy, chưa kể các tệ nạn xã hội khác.

Xã biên giới đầu tiên về đích nông thôn mới ảnh 1

Ngày mới ở Sơn Kim 1

Tháng 11/2014, sau 4 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, qua kiểm tra, đánh giá, xã đã hoàn thành 19 tiêu chí, trở thành xã biên giới đầu tiên trong cả nước về đích NTM. “Sơn Kim 1 giờ đây là điểm sáng nơi cửa ngõ biên giới phía Tây của tỉnh với kết cấu hạ tầng đồng bộ, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới được tăng cường, củng cố vững chắc. Bộ mặt NTM đã hiện hữu trên miền biên viễn…” - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Sỹ Luận vui mừng cho biết.

Rạng rỡ, hân hoan trên từng gương mặt; tươi mới trên mỗi công trình, đó là cảm nhận chung nhất của chúng tôi khi rảo bộ cùng Chủ tịch UBND xã Nguyễn Sỹ Luận trên con đường Khe Năm - Ngã Đôi trong một ngày đầu năm 2015. Ít ai biết, đây trước là “con đường đau khổ”, đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Hai bên con đường trị giá 34 tỷ đồng vừa hoàn thành trong năm 2014 giờ đã gần như đan kín nhà cửa, phần lớn vừa được đưa vào sử dụng. Người dân đang dọn dẹp vệ sinh, tiếng chào, tiếng nói nghe thân thiện. Chị Hoa ngừng tay chổi, mời khách vào nhà uống chè xanh. Và câu chuyện chung tay làm NTM, về đích NTM lại râm ran, nối dài theo lời kể của những người trong cuộc.

4 năm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM tại xã biên giới khó khăn này là một quá trình phấn đấu bền bỉ của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và mỗi người dân nơi đây. Gian lao, vất vả nhưng cũng là quãng thời gian Đảng bộ, chính quyền và người dân hiểu nhau nhất. Tất cả sát cánh bên nhau, cùng chung tay hoàn thành 19 tiêu chí, trong đó: thu nhập năm 2014 bình quân đạt 29,5 triệu đồng/người (năm 2010 là 8 triệu đồng); tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,31% (năm 2010 là 15%); có 358 mô hình cho thu nhập từ 50 triệu - 2 tỷ đồng…

Yếu tố làm nên thành công

Có nhiều yếu tố góp phần đưa Sơn Kim 1 trở thành xã biên giới đầu tiên trong cả nước về đích NTM, như: cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện; sự tập trung tối đa các nguồn lực; lồng ghép nhiều chương trình, dự án; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và ý thức, trách nhiệm của người dân trên địa bàn.

Một yếu tố quan trọng khác là sự giúp đỡ, hỗ trợ thường xuyên, toàn diện của BĐBP tỉnh và Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. “15 năm qua, xã luôn được sự quan tâm của BĐBP tỉnh. Đồn đã cử một tổ công tác giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo; cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân. Sự có mặt của cán bộ, chiến sỹ biên phòng với phương thức cầm tay chỉ việc, đưa cái mới trong văn hóa, sản xuất đến cho bà con đã giúp các hộ nhanh chóng thoát nghèo, từng bước cải thiện mức sống, nâng cao thu nhập; đồng thời, tham mưu để xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân…”, một cán bộ Đảng ủy xã tâm sự.

Không chỉ vậy, bằng tình thương và trách nhiệm, nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã phối hợp với xã xây dựng gần 20 nhà tình thương, tình nghĩa cho các đối tượng khó khăn, đóng góp hàng trăm ngày công, hàng tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng; thành lập “Câu lạc bộ tình thương” nhằm tập hợp các đối tượng nghiện hút, nhiễm HIV để hỗ trợ, giúp đỡ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi biên giới.

“Là đơn vị đỡ đầu Sơn Kim 1 xây dựng NTM, BĐBP tỉnh và Đồn Biên phòng Cầu Treo đã dành cho xã nhiều ưu ái. Đó là sự đồng hành, chung tay thiết thực, hiệu quả để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sơn Kim 1 có thêm cơ sở đăng ký về đích NTM vào năm 2014, trước 1 năm so với kế hoạch”, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Sỹ Luận cho biết thêm.

Xây dựng thành công NTM trên miền biên viễn là hành trang để Sơn Kim 1 tự tin trên hành trình xây dựng và phát triển. Niềm vui như đang nhân lên đối với bà con xã biên giới trước thời khắc đón chào năm mới.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast