Chính phủ Pháp bị chỉ trích vì chiến dịch tiêm chủng quá chậm chạp

Ngày 3/1, số ca tử vong vì dịch Covid-19 tại Pháp đã vượt mốc 65.000 người, trong khi chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đang vận hành rất chậm, vấp phải nhiều chỉ trích.

Theo số liệu được Cơ quan Y tế quốc gia Pháp công bố, ngày 3/1, nước Pháp ghi nhận thêm 116 ca tử vong vì dịch Covid-19 trong vòng 24 giờ trong hệ thống các bệnh viện. Số ca tử vong từ đầu mùa dịch đã là hơn 65.000. Tính đến ngày 3/1, hệ thống bệnh viện còn điều trị cho gần 24.800 người nhiễm Sars-CoV-2, trong đó có gần 2.700 ca bệnh nặng, cần cấp cứu hoặc chăm sóc tích cực.

Chính phủ Pháp bị chỉ trích vì chiến dịch tiêm chủng quá chậm chạp

Pháp đang triển khai chiến dịch tiêm chủng quá chậm chạp. Ảnh: Le Monde

Hy vọng lớn nhất của nước này đang đặt vào chiến dịch tiêm chủng vaccine, vốn bắt đầu từ hôm 27/12. Tuy nhiên, hơn 1 tuần sau khi bắt đầu chiến dịch tiêm chủng, đến nay, mới chỉ có vài trăm người được tiêm vaccine. Trong khi ở các quốc gia châu Âu khác, hàng trăm nghìn người đã được tiêm chủng.

Công tác tiêm chủng khởi đầu chậm chạp khiến cho Chính phủ Pháp vấp phải chỉ trích nặng nề từ mọi phía. Ông Axel Kahn, Chủ tịch Liên đoàn chống ung thư quốc gia Pháp cho rằng: “Chiến lược tiêm chủng đã được lựa chọn là không phù hợp. Chúng ta phải nói thẳng là không phù hợp. Chỉ có mức độ miễn dịch cộng đồng đủ lớn mới đảm bảo có thể vượt qua giai đoạn rất tồi tệ này”.

Ông Mehdi Mejdoubi, một lãnh đạo tại bệnh viện Valenciennes, cho rằng, nước Pháp đang chậm hơn khoảng 4 tuần so với Đức, quốc gia láng giềng cũng bắt đầu chiến dịch tiêm chủng cùng thời điểm với Pháp.

“Toàn thể đội ngũ y bác sĩ không hiểu tại sao lại có sự chênh lệch lớn như vậy với nước Đức. Xin nhắc lại rằng nước Đức tiêm chủng cho khoảng 20.000 người mỗi ngày, trong khi chúng ta chỉ tiêm cho 50 người mỗi ngày.”, ông Mehdi Mejdoubi nói.

Ngay cả bản thân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng tỏ ra sốt ruột với chiến lược tiêm chủng của Chính phủ Pháp. Tổng thống Pháp cho rằng, chiến lược này không đáp ứng được chờ đợi của người dân Pháp cũng như yêu cầu của tình hình thực tế hiện nay.

Trong khi đó, Chính phủ Pháp cũng bắt đầu cam kết đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng, bằng cách nhanh chóng đưa vaccine tới các trung tâm chăm sóc người cao tuổi. Thủ tướng Pháp trước đó khẳng định, chiến lược tiêm chủng của Pháp có khác nhưng sẽ đạt được mục tiêu đề ra, đó là tiêm chủng cho 27 triệu người từ nay đến mùa hè.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast