Can Lộc vừa phòng chống dịch, vừa linh hoạt sản xuất, xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Đầu năm mới Nhâm Dần, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã phải đối mặt với những diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên, nhờ sự ứng biến bình tĩnh, linh hoạt, địa phương đã từng bước đẩy lùi khó khăn, giữ nhịp độ sản xuất, xây dựng NTM.

Can Lộc vừa phòng chống dịch, vừa linh hoạt sản xuất, xây dựng nông thôn mới

Thị trấn Nghèn linh hoạt tổ chức chiến dịch tiêm chủng mùa xuân 2022 tại nhà văn hóa các tổ dân phố để tránh tình trạng tập trung đông người.

Đến nay, huyện Can Lộc cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Tại các ổ dịch phức tạp trên địa bàn, không phát sinh ca bệnh mới, nhiều F0 sau một thời gian điều trị, xét nghiệm test nhanh cho kết quả âm tính.

Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn Bùi Viết Hùng cho biết: "Hiện nay, 18/21 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn có người mắc COVID-19, địa phương đã khoanh vùng, truy vết những trường hợp liên quan để cách ly y tế, tránh lây lan ra cộng đồng.

Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được siết chặt trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, chuẩn bị đến Rằm tháng Giêng, để tránh những nguy cơ mới, chính quyền đã yêu cầu các tổ chức đoàn thể, nhất là hội người cao tuổi, tích cực vận động, tuyên truyền, nhắc nhở các dòng họ trên địa bàn tổ chức cúng tế gọn nhẹ, không tập trung đông người".

Trước đó, từ 10/2, thị trấn Nghèn đã linh hoạt tổ chức chiến dịch tiêm chủng mùa xuân 2022 tại nhà văn hóa các tổ dân phố thay vì tiêm tại trạm y tế như trước đây để tránh tình trạng tập trung đông người.

Can Lộc vừa phòng chống dịch, vừa linh hoạt sản xuất, xây dựng nông thôn mới

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch, thị trấn Nghèn vẫn duy trì sản xuất, khuyến khích người dân ra đồng sản xuất vụ xuân. Trong ảnh: Bà Ngô Thị Huấn (tổ dân phố 5, thị trấn Nghèn) tranh thủ ra đồng giặm lúa vụ xuân.

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch, thị trấn Nghèn cũng đảm bảo sản xuất vụ xuân, xây dựng đô thị văn minh. Toàn thị trấn đã hoàn thành gieo cấy 743 ha lúa vụ xuân trước tết, những ngày này, địa phương vận động người dân ra đồng để giặm lúa, gieo trỉa lạc.

Bà Ngô Thị Huấn (tổ dân phố 5, thị trấn Nghèn) chia sẻ: “Vụ xuân năm nay, gia đình gieo cấy 5 sào lúa. Dịp này thời tiết thuận lợi, tôi tranh thủ những thời điểm ít người ra đồng giặm lúa để vừa đảm bảo sản xuất vừa thực hiện tốt việc phòng, chống dịch”.

Tại thôn Bình Minh (xã Trung Lộc) nơi có 15 ca mắc COVID-19, chính quyền và Nhân dân đang tập trung các giải pháp để linh hoạt thực hiện cùng lúc 3 nhiệm vụ: phòng dịch, tập trung sản xuất vụ xuân và xây dựng nông thôn mới.

Can Lộc vừa phòng chống dịch, vừa linh hoạt sản xuất, xây dựng nông thôn mới

Người dân thôn Bình Minh vừa phòng dịch, vừa ra đồng đảm bảo tiến độ sản xuất vụ xuân.

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Trung Lộc Mai Khắc Trung thông tin: “Nhờ khẩn trương xét nghiệm sàng lọc nên đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã được khống chế. Địa phương đang tích cực tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, không lơ là chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, linh hoạt triển khai các hoạt động sản xuất đúng thời vụ.

Bên cạnh đó, xã cũng đã triển khai nhiều hoạt động xây dựng nông thôn mới như ra quân trồng cây xanh, dọn dẹp đường làng, cắt tỉa hàng rào xanh, chỉnh trang vườn hộ...”.

Can Lộc vừa phòng chống dịch, vừa linh hoạt sản xuất, xây dựng nông thôn mới

Trước tình hình dịch phức tạp, huyện Can Lộc linh hoạt xây dựng NTM, đô thị văn minh bằng cách chia đầu việc theo nhóm tổ dân cư, tổ liên gia để tránh tập trung đông người. Trong ảnh: Các hộ dân tại tổ dân phố Phúc Sơn trồng cây xanh xây dựng khu phố văn minh chiều 11/2.

Trong năm 2022, huyện Can Lộc phấn đấu có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Chính vì thế, ngay sau kỳ nghỉ tết, cùng với thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, các địa phương cũng đã khẩn trương triển khai các phần việc để đảm bảo kế hoạch.

Đặt mục tiêu đạt NTM nâng cao trong 6 tháng đầu năm 2022, xã Gia Hanh vừa làm lễ phát động 60 ngày cao điểm làm NTM. Trên địa bàn xã hiện có 15 F0 và 100 F1 điều trị, cách ly tại nhà nên để tránh nguy cơ lây nhiễm, công tác phòng dịch trong triển khai xây dựng NTM được siết chặt.

Để đảm bảo công tác xây dựng NTM đúng tiến độ, an toàn phòng chống dịch, chính quyền địa phương đã linh hoạt phân công đầu việc cho các tổ dân cư, tổ liên gia triển khai theo nhóm nhỏ với số lượng dưới 15 người, giữ khoảng cách an toàn. Ngoài ra, Gia Hanh còn linh hoạt phân chia các tổ chức đoàn thể như đoàn thanh niên, hội phụ nữ... hỗ trợ các thôn phấn đấu về đích NTM nâng cao trước ngày 30/4.

Theo Chủ tịch UBND xã Gia Hanh Phan Văn Cường, xã chỉ còn thiếu tiêu chí cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Hiện tại, các tổ dân cư, tổ liên gia đang tập trung chỉnh trang lại cảnh quan môi trường, chỉnh trang một số vườn mẫu chưa đạt chuẩn; tiến hành sửa chữa các đoạn đường xuống cấp và rải thảm 3 km đường nhựa.

Phát triển kinh tế để nâng cao sức mạnh phòng, chống dịch và phòng, chống dịch để xây dựng môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, xây dựng NTM là giải pháp mà huyện Can Lộc đã và đang thực hiện linh hoạt. Kết quả khống chế dịch trong đợt bùng phát sau kỳ nghỉ tết vừa qua đã tạo thêm niềm tin, động lực cho người dân, yên tâm vừa chủ động chống dịch vừa tích cực thi đua sản xuất, góp phần xây dựng quê hương.

Hiện nay, các địa phương đang đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Can Lộc đặt ra mục tiêu đến hết tháng 2/2022 sẽ hoàn thành chăm sóc, tỉa, giặm 9.330 ha lúa xuân; gieo trồng 750 ha hoa màu; trước ngày 30/6, 2 xã Trung Lộc và Gia Hanh đạt NTM nâng cao, xã Thiên Lộc đạt NTM kiểu mẫu.

Chính vì vậy, công tác chỉ đạo được cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung cao. Và để tránh tình trạng tập trung đông người, trong các khâu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ cũng như tiếp thu nguồn thông tin từ cơ sở, Can Lộc đã tranh thủ khai thác tối đa hệ thống truyền thanh, sử dụng nhóm Zalo và các tiện ích mạng xã hội khác.

Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Nguyễn Tiến Dũng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast