Giếng bốc mùi hôi tanh, người dân lo mua nước lọc về dùng

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, tại các giếng nước sinh hoạt của nhiều hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh) bỗng nhiên bốc mùi hôi tanh. Thực trạng này đang làm cho nhiều hộ dân hết sức lo lắng, sinh hoạt bị đảo lộn.

Giếng bốc mùi hôi tanh, người dân lo mua nước lọc về dùng

Nhiều giếng của các hộ gia đình ở thôn Nam Xuân Sơn nước chuyển sang màu vàng nhạt và bốc mùi hôi tanh.

Mỗi lần tiến hành bơm nước từ giếng lên là mùi hôi tanh lại bốc lên nồng nặc. Không biết nguyên nhân xuất phát từ đâu và có độc hại hay không, nhưng từ khi phát hiện giếng nước gia đình có mùi lạ, gia đình ông Trần Ngọc Hà ở thôn Nam Xuân Sơn không dám dùng để phục vụ sinh hoạt.

Ông Hà cho biết: "Khoảng gần 1 tháng nay, nước giếng của gia đình khi bơm lên có mùi hôi tanh rất khó chịu, nhiều khi nước chuyển màu vàng và có nhiều màng nổi lên. Từ khi phát hiện ra hiện tượng này, gia đình tôi không dám sử dụng để sinh hoạt mà phải mua nước lọc ở thị xã Kỳ Anh".

Giếng bốc mùi hôi tanh, người dân lo mua nước lọc về dùng

Hiện tượng giếng nước có màu vàng và bốc mùi hôi tanh tại gia đình ông Trần Ngọc Hà xảy ra gần 1 tháng nay.

Không chỉ gia đình ông Hà, mà giếng nước của nhiều hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn đều rơi vào tình trạng tương tự. Ông Lê Văn Đức - một người dân trong thôn cho biết: "Nguồn nước sinh hoạt của người dân thôn Nam Xuân Sơn chúng tôi từ bao đời nay được lấy từ các giếng đào, nhưng thời gian gần đây, khi bơm lên để sử dụng thì có mùi hôi tanh khác thường. Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định sớm nguyên nhân".

Giếng bốc mùi hôi tanh, người dân lo mua nước lọc về dùng

Giếng nước của gia đình ông Lê Văn Đức cũng có mùi hôi tanh không thể sử dụng được

Theo ông Lê Văn Phâng – Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân huyện Kỳ Anh: "Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi đã trực tiếp xuống tận nơi để kiểm tra. Bước đầu kiểm tra bằng mắt thường thì phát hiện nước giếng bơm lên đã chuyển màu vàng nhạt, nhiều màng nổi lên trên bề mặt và có mùi hôi, tanh rất khó chịu. Trước thực trạng trên, chúng tôi đã mời các ngành chức năng về lấy mẫu nước để mang đi kiểm tra, đồng thời khuyến cáo người dân tạm thời không nên sử dụng nguồn nước này để sinh hoạt, đặc biệt là ăn uống".

Giếng bốc mùi hôi tanh, người dân lo mua nước lọc về dùng

Nhiều gia đình ở thôn Nam Xuân Sơn phải đi mua từng bình nước lọc 20 lít để về phục vụ ăn uống

Việc phân tích mẫu nước để xác định có bị ô nhiễm hay không, và nguyên nhân từ đâu là điều hết sức cần thiết. Bởi đây là vấn đề liên quan đến sức khỏe của nhân dân, đến vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ mạch nước ngầm cả trước mắt lẫn lâu dài.

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast