Những người “canh” dòng điện ngày tết ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Không được đón giao thừa cùng gia đình, điều khiến những công nhân ngành điện Hà Tĩnh phấn khởi là lưới điện vận hành an toàn, ổn định, phục vụ Nhân dân vui tết, đón xuân.

Khi nhà nhà, người người đang chuẩn bị mâm cúng gia tiên ngày 30 tết bên người thân, gia đình thì anh Phạm Văn Lộc (công nhân quản lý, vận hành lưới điện, Điện lực Thạch Hà) vẫn miệt mài với công việc của mình.

Đã 2 cái tết liên tiếp, anh không thể về quê hương Nam Định thân yêu để thăm bố mẹ già. Anh phải gác lại niềm riêng để cùng anh em trực tết, đảm bảo nguồn điện luôn vận hành an toàn, ổn định. Nhớ quê, nhớ nhà, anh Lộc chỉ có thể động viên bố mẹ già với lời hứa “ra xuân con sẽ về”!

Những người “canh” dòng điện ngày tết ở Hà Tĩnh

Anh Phạm Văn Lộc (Điện lực Thạch Hà) trong ca trực ngày 30 tết.

Anh Phạm Văn Lộc chia sẻ: “Gắn bó với mảnh đất Hà Tĩnh 13 năm nay thì có 6 năm tôi không thể về thăm gia đình trong dịp tết. Năm nay trực ngày 30, mồng 1, mồng 3 và mồng 5 tết nên tôi cũng đành gác lại niềm riêng. Trong thời điểm tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng đột biến, nguy cơ xảy ra các sự cố rất cao. Là công nhân quản lý, vận hành lưới điện, bản thân cùng đồng nghiệp phải luôn trong tư thế sẵn sàng, chủ động triển khai linh hoạt các phương án, đảm bảo cung cấp điện ổn định, phục vụ Nhân dân vui tết đón xuân. Cứ mỗi mùa tết đi qua, điều chúng tôi phấn khởi là không xảy ra các sự cố điện, đảm bảo an toàn điện trong dân”.

Vào ngành 11 năm thì cũng đã 8 năm anh Hoàng Nghĩa Thế (cán bộ Trung tâm Điều khiển xa, Công ty Điện lực Hà Tĩnh) không được đón giao thừa bên gia đình. Tết này, anh phải trông cậy cả vào người vợ trẻ để cùng anh em đồng nghiệp “canh dòng điện an toàn”.

Anh Hoàng Nghĩa Thế tâm sự: “Cứ mỗi độ tết đến, vợ tôi là người xoay xở, lo chu toàn mọi việc trong gia đình. Còn tôi chỉ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cùng đồng nghiệp điều hành lưới điện trên toàn tỉnh an toàn, ổn định”.

Những người “canh” dòng điện ngày tết ở Hà Tĩnh

Anh Hoàng Nghĩa Thế (áo trắng) cùng đồng nghiệp thảo luận các phương án điều hành lưới điện toàn tỉnh trong kỳ nghỉ tết.

Trung tâm Điều khiển xa được ví như “đầu não” với nhiệm vụ điều khiển, vận hành 12 trạm biến áp 110 kV và điều hành lưới điện phân phối trên toàn tỉnh. Điện tiêu dùng của Hà Tĩnh chiếm trên 60%, do vậy công suất sử dụng trong dịp tết sẽ tăng cao, đồng nghĩa anh Hoàng Nghĩa Thế và cán bộ, công nhân viên Trung tâm Điều khiển xa phải đối mặt với nhiều áp lực. Để đảm bảo dòng điện an toàn, mỗi người đều làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Ngoài xây dựng “kịch bản” cấp điện theo từng đường dây, trạm biến áp, trung tâm tăng cường nhân lực trực lưới để có thể chủ động kiểm soát, xử lý kịp thời nếu có sự cố xảy ra.

Kỳ Anh là địa bàn rộng với lượng khách hàng sử dụng điện lớn nhất tỉnh. Nhu cầu phụ tải dịp tết tăng cao, nguy cơ xảy ra sự cố luôn hiện hữu. Bởi vậy, Ban Giám đốc Điện lực Kỳ Anh đã bố trí 100% quân số trực từ ngày 30, mồng 1 tết; những ngày còn lại bố trí 50% cán bộ, công nhân tham gia. Cùng đó, đơn vị chuẩn bị đầy đủ thiết bị, vật tư, sẵn sàng xử lý nhanh nếu có sự cố xảy ra trên lưới điện.

Những người “canh” dòng điện ngày tết ở Hà Tĩnh

Giám đốc Điện lực Kỳ Anh Đặng Đôn Sơn (áo tím than) trực tiếp chỉ đạo, điều hành lưới điện trong những ngày nghỉ tết.

Ông Đặng Đôn Sơn – Giám đốc Điện lực Kỳ Anh cho hay: “Trước tết Nguyên đán Quý Mão, đơn vị cơ bản hoàn thành công việc khắc phục các khiếm khuyết trên lưới. Từ ngày 29 tết đến mồng 5 tết, chúng tôi không bố trí kế hoạch làm việc trên lưới (trừ trường hợp bất khả kháng), tạo điều kiện cấp điện cho Nhân dân vui xuân, đón tết. Để đảm bảo an toàn nguồn điện, đơn vị tăng cường kiểm tra hệ thống đường dây, trạm biến áp trên toàn địa bàn huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh. Theo đó, ngoài trụ sở chính, đơn vị bố trí cán bộ, công nhân trực tại các điểm chốt Kỳ Liên, Kỳ Giang, Lâm Hợp để nắm bắt và xử lý nhanh các bất thường trên lưới”.

Những người “canh” dòng điện ngày tết ở Hà Tĩnh

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh Phạm Việt Thắng (áo đen) kiểm tra tình trạng mang tải tại các trạm biến áp 110 kV trong sáng 30 tết.

Theo ông Phạm Việt Thắng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh, trong thời điểm trước và trong tết Nguyên đán, công ty chỉ đạo 12 điện lực và Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Hà Tĩnh bố trí 100% cán bộ, công nhân viên trực tết để kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý các nguy cơ có thể dẫn tới sự cố trên lưới điện. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các biện pháp an toàn điện khi trang trí các công trình điện, dựng - hạ cây nêu ngày tết… Đơn vị cũng tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện để tránh những sự vụ đáng tiếc xảy ra.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast