Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO; Điện Kremlin xác nhận cuộc gặp thượng đỉnh ba bên Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 31/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty Image)

Tổng thống Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO: "Nếu họ không cải tổ, tôi sẽ rút khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)", Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News ngày 30/8.

WTO được thành lập để đề ra những quy tắc cho thương mại toàn cầu và giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho rằng Mỹ đang bị WTO đối xử thiếu công bằng và ông đòi hỏi một sự thay đổi.

Lời cảnh báo Tổng thống Trump đưa ra đã làm bật lên những xung đột trong chính sách thương mại của ông với hệ thống thương mại mở mà WTO giám sát. Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer còn cáo buộc WTO can thiệp chủ quyền của Mỹ.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO

Ngày 4/4, Hội nghị thượng đỉnh ba bên thảo luận về tình hình Syria đã diễn ra tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Điện Kremlin xác nhận cuộc gặp thượng đỉnh ba bên Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran: Ngày 31/8, Điện Kremlin đã xác nhận đang chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh ba bên Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran vào ngày 7/9 tới đây ở thủ đô Tehran của Iran.

Theo thông báo của người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov, bên lề cuộc gặp sẽ diễn ra cuộc gặp song phương giữa lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc gặp thượng đỉnh ba bên diễn ra trong bối cảnh có những dự báo về nguy cơ xung đột quân sự trực tiếp giữa Nga và Mỹ trên chiến trường Syria khi Mỹ đe dọa tấn công Syria còn Nga đưa đội tàu thiện chiến nhất ra Địa Trung Hải, tạo thành lá chắn biển cho chính phủ Syria trong trường hợp nước này quyết định tổng tấn công vào sào huyệt cuối cùng của lực lượng phiến quân ở Idlib.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO

Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen.

Thủ tướng Campuchia phê chuẩn thành lập thêm 2 tỉnh mới: Ngày 31/8, theo thông cáo của Bộ Nội vụ Campuchia, Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen đã phê chuẩn kiến nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về kế hoạch thành lập 2 tỉnh mới tại Campuchia, qua đó đưa tổng số tỉnh, thành của cả nước lên con số 27.

Hai tỉnh mới được thành lập gồm 1 tỉnh tách ra từ tỉnh Kandal, nằm ở khu vực trung tâm Campuchia, tỉnh còn lại nằm ở phía Đông Bắc sẽ sáp nhập huyện Koh Nhek của tỉnh Mondukiri và huyện Lumphat của tỉnh Ratanakiri.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng cho biết, việc tách tỉnh này là biện pháp của chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả của bộ máy hành chính, an ninh, trật tự xã hội, phát triển địa phương và dịch vụ công.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO

Cảnh sát áp giải cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) tới phiên tòa ở Kuala Lumpur của Malaysia ngày 8/8 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)

Malaysia hoàn tất việc thu thập bằng chứng và lấy lời khai vụ 1MDB: Hãng The Star ngày 31/8 đưa tin, cuộc điều tra về vụ bê bối tại Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB) đã hoàn tất 60% khối lượng công việc.

Theo lãnh đạo Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC), đơn vị chủ trì cuộc điều tra về 1MDB, việc thu thập bằng chứng và lấy lời khai tại Malaysia đã hoàn tất.

Hiện tại, ủy ban này đang tìm cách thu thập chứng cứ có liên quan ở nước ngoài, mà trước hết là ở Mỹ và Singapore. Phát biểu với báo giới hôm 30/8, quan chức này cho biết quá trình này cần có thời gian.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tiếp tục có dấu hiệu "nóng" lên. (Ảnh minh họa: CNBC)

Mỹ tính áp thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào đầu tuần tới: Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn triển khai kế hoạch áp thuế quan bổ sung lên thêm 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ngay khi kết thúc thời gian tham khảo ý kiến công chúng về kế hoạch này vào tuần tới - nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Bloomberg ngày 30/8.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng cùng ngày, khi được hỏi về thông tin nói trên, ông Trump mỉm cười và nói thông tin đó "không hoàn toàn sai".

Theo dự kiến, các doanh nghiệp và người dân Mỹ có thời gian đến ngày 6/9 để đưa ra ý kiến của mình về kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD hàng Trung Quốc. Ông Trump muốn chính thức áp thuế ngay sau khi qua thời hạn nói trên, nguồn thạo tin đề nghị giấu tên cho hay.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast