Philippines tìm thấy tàu chở 800.000 lít dầu bị chìm

Giới chức Philippines thông báo đã tìm thấy tàu Princess Empress chở 800.000 lít dầu bị chìm ở độ sâu 400 mét dưới đáy biển.

Ông Humerlito Dolor, tỉnh trưởng Mindoro Đông, hôm nay cho biết tàu chở dầu được phương tiện vận hành từ xa (ROV) của Nhật Bản tìm thấy ngoài khơi tỉnh này. Dolor đã nhận được những bức ảnh đầu tiên cho thấy vị trí chính xác của tàu.

Cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia cho biết ROV sẽ đánh giá tình trạng của thân tàu trước khi quyết định cách “kiểm soát sự cố tràn dầu”.

Tàu chở dầu Princess Empress đang đi từ tỉnh Bataan, gần thủ đô Manila, đến tỉnh Iloilo ở miền trung hôm 28/2 thì gặp sự cố động cơ và chìm ở vùng biển động ngoài khơi tỉnh Mindoro Đông. Toàn bộ 20 thành viên thủy thủ đoàn được tàu hàng giải cứu.

Philippines tìm thấy tàu chở 800.000 lít dầu bị chìm

Cảnh sát biển Philippines kiểm tra vùng biển bị tràn dầu ngoài khơi thành phố Naujan, tỉnh Mindoro Đông ngày 2/3. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines.

Vụ chìm tàu khiến dầu diesel và dầu quánh tràn ra ngoài, làm ô nhiễm vùng biển và bãi biển của tỉnh Mindoro Đông cũng như các đảo khác. Philippines đã đề nghị một số quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Mỹ và Pháp, hỗ trợ để giúp ngăn chặn tràn dầu và làm sạch vết dầu loang.

Giới chức cho biết hàng nghìn ha rạn san hô, rừng ngập mặn và rong biển có thể bị ảnh hưởng do sự cố tràn dầu.

Dầu được phát hiện lan đến đảo Casian, ngoài khơi bờ biển phía bắc của đảo Palawan, cách nơi tàu chở dầu bị chìm khoảng 350 km về phía tây nam. Dầu cũng trôi dạt về phía bắc đến Hành lang đảo Verde, eo biển đông tàu thuyền qua lại giữa Mindoro và đảo chính Luzon của Philippines.

Cảnh sát biển Philippines cho biết giới chức hôm 20/3 đã loại bỏ dầu khỏi bờ biển ba ngôi làng trên đảo Verde, nơi phổ biến với các thợ lặn. Người dân và cảnh sát biển cũng dọn dẹp rong biển phủ dầu và mảnh vụn khác khỏi các khu vực bị ảnh hưởng.

Hàng chục nghìn người đã bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu, nhiều người bị ốm. Chính phủ đang phân phát các gói thực phẩm và hỗ trợ khác. Ngư dân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi giới chức yêu cầu họ không ra khơi cho đến khi có thể đánh cá an toàn.

Philippines tìm thấy tàu chở 800.000 lít dầu bị chìm

Tỉnh Mindoro Đông nằm ở phần phía đông của đảo Mindoro, Philippines. Đồ họa: Google Maps.

Theo Huyền Lê/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast