Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách xây tường biên giới với Mexico

(Baohatinh.vn) - Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách xây tường biên giới với Mexico; Cựu Chủ tịch Nissan bị bắt lại với các cáo buộc mới... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 21/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách xây tường biên giới với Mexico

Hạ viện Mỹ. (Ảnh: Media Express)

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách xây tường biên giới với Mexico: Hạ viện Mỹ tối 20/12 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật ngân sách ngắn hạn tránh cho chính phủ liên bang phải đóng cửa. Dự luật ngân sách này bao gồm 5,7 tỷ USD cho kế hoạch của Tổng thống Donald Trump xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Dự luật này sau đó sẽ phải được Thượng viện thông qua trước khi được trình lên Tổng thống Donald Trump ký thành luật, tuy nhiên, khả năng này sẽ không cao do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các thượng nghị sỹ Dân chủ.

Ông Trump trước đó tuyên bố sẽ không ký dự luật giúp chính phủ có đủ ngân sách hoạt động cho tới ngày 8/2 do dự luật này không bao gồm ngân sách cho kế hoạch bức tường biên giới với Mexico của ông.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách xây tường biên giới với Mexico

Ông Carlos Ghosn khi giữ chức Chủ tịch Nissan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cựu Chủ tịch Nissan bị bắt lại với các cáo buộc mới: Ngày 21/12, các công tố viên Nhật Bản đã bắt lại cựu Chủ tịch tập đoàn Nissan Motor, ông Carlos Ghosn do những cáo buộc mới xung quanh việc ông Ghosn đã để Nissan phải “gánh” thay khoản lỗ 16,6 triệu USD từ hoạt động đầu tư cá nhân, qua đó tước đi cơ hội tại ngoại của ông.

Lệnh bắt lại ông Ghosn được đưa ra theo yêu cầu của các công tố viên sau khi Tòa án thành phố Tokyo ngày 20/12 bác đề nghị của các công tố viên về việc gia hạn giam giữ đối với ông Ghosn.

Với lệnh bắt giữ mới, ông Ghosn có thể bị giam giữ thêm 10 ngày tại một nhà tù ở Tokyo. Điều này đồng nghĩa với việc ông Ghosn sẽ không được tại ngoại trước dịp Giáng sinh như mong muốn bảo lãnh của các luật sư.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách xây tường biên giới với Mexico

Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Mỹ Donald Trump cân nhắc rút phần lớn binh lính khỏi Afghanistan: Hãng Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên ngày 20/12, tiết lộ Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc rút số lượng lớn binh lính khỏi Afghanistan.

Đây được xem là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự kiên nhẫn của Tổng thống Trump đối với cả cuộc chiến kéo dài nhất của Mỹ và sự can thiệp quân sự của nước này ở nước ngoài đang giảm dần.

Theo nguồn tin trên, hàng nghìn người trong tổng số 14.000 binh lính có thể được đưa về nước sau khi Tổng thống Trump cân nhắc kỹ lưỡng.

Hơn 2.400 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài 17 năm tại Afghanistan. Các quan chức Lầu Năm Góc đã liên tiếp cảnh báo rằng việc rút số lượng lớn binh lính Mỹ khỏi Afghanistan sẽ tạo ra nguy cơ đối với an ninh nước Mỹ, như vụ tấn công ngày 11/9/2001. Hiện Lầu Năm Góc từ chối bình luận về vấn đề này.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách xây tường biên giới với Mexico

Người biểu tình đòi cắt giảm thuế tại Lisbon, Bồ Đào Nha ngày 21/12/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Biểu tình "Áo vàng" lan tới Bồ Đào Nha: Phong trào biểu tình "Áo vàng", khởi nguồn từ nước Pháp vào giữa tháng 11 vừa qua, đã lan tới Bồ Đào Nha. Ngày 21/12, ở thủ đô Lisbon, hàng trăm người biểu tình đòi cắt giảm thuế đã đổ xuống đường nhằm làm gián đoạn hoạt động giao thông.

Khoảng 100 người biểu tình quá khích đã đụng độ với cảnh sát tại quảng trường trung tâm. Trong khi đó, tại thành phố miền Bắc Braga, nhiều tuyến đường đã bị phong tỏa.

Những người biểu tình bày tỏ phản đối vấn nạn tham nhũng cũng như mức thuế cao hiện nay. Hiện 20.000 cảnh sát Bồ Đào Nha đã được đặt trong tình trạng báo động, mặc dù các cuộc biểu tình đến nay vẫn chưa gây ra tình trạng giao thông đình trệ.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách xây tường biên giới với Mexico

Lính Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung. (Ảnh: WSJ)

Hàn Quốc muốn giảm quy mô tập trận với Mỹ trong năm tới: Trong một nội dung công bố vào ngày 20/12, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young Moo cho biết, để cải thiện quan hệ ngoại giao với Triều Tiên về vấn đề hạt nhân, trong năm 2019, Hàn Quốc sẽ giảm quy mô một số cuộc tập trận thường niên với Mỹ.

Theo đó, hai cuộc tập trận lớn là Đại bàng non (Foal Eagle) và Người bảo vệ tự do Ulchi sẽ được tổ chức lại ở mức độ không gây tổn hại tới quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. Đây cũng là tinh thần mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã từng tuyên bố trước đây.

Trong năm 2018, Hàn Quốc và Mỹ đã hoãn một số cuộc tập trận chung, bao gồm cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi 2018. Động thái này diễn ra khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên có nhiều chuyển biến tích cực và Bình Nhưỡng bắt đầu dỡ bỏ và đóng cửa các cơ sở hạt nhân.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast