Thủ tướng Anh xin lỗi người dân vì vụ cháy chung cư kinh hoàng

Ngày 21/6, Thủ tướng Anh Theresa May đã xin lỗi người dân về phản ứng của chính phủ trong vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại tòa chung cư Grenfell Tower ở phía Tây thủ đô London hồi tuần trước, được cho là đã cướp đi sinh mạng của 79 người.

thu tuong anh xin loi nguoi dan vi vu chay chung cu kinh hoang

Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Phát biểu tại Quốc hội, Thủ tướng May thừa nhận các phản ứng đã không đúng mức "như lẽ ra phải thế" và đây là một thất bại của nhà nước, chính quyền địa phương khi không giúp đỡ được người dân trong thời điểm họ cần tới sự trợ giúp. Bà nói: "Trên cương vị Thủ tướng, tôi xin lỗi vì thất bại này." Nữ chính khách cũng đồng thời thừa nhận những sự hỗ trợ ban đầu sau khi xảy vụ cháy ít giờ đối với các hộ gia đình sinh sống trong tòa nhà chưa "thỏa đáng."

Trước đó, ngày 18/6, Thủ tướng May tuyên bố chính phủ sẽ hỗ trợ đầy đủ những người còn sống sót sau vụ cháy tòa chung cư Grenfell Tower. Bà khẳng định chính phủ sẽ "sát cánh" bên các nạn nhân cho dù thời gian khắc phục hậu quả có thể kéo dài hàng nhiều năm. Mỗi hộ gia đình bị ảnh hưởng sẽ nhận được khoản trợ cấp 5.500 bảng (7.045 USD) trong tổng số quỹ 5 triệu bảng hỗ trợ nạn nhân. Quỹ hỗ trợ này cũng sẽ được dùng để chi trả mai táng phí cho người xấu số, những khoản chi phí phát sinh cho các hộ gia đình và có thể sẽ tăng thêm nếu cần thiết. Ngoài ra, chính phủ cũng có thể dành một khoản 1,5 triệu bảng để hỗ trợ các chi phí chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các nạn nhân. Các chi phí điều tra vụ việc và chu cấp tạm trú cho người bị nạn cũng sẽ do chính phủ chi trả.

Để xoa dịu nỗi đau của các nạn nhân, Thủ tướng May đã gặp các nạn nhân sống sót sau vụ cháy chung cư cao tầng Grenfell, chủ trì cuộc họp với sự tham dự của tất cả các đảng chính trị bàn về các phương án hỗ trợ nạn nhân của vụ cháy và cũng đã tới thị sát địa điểm xảy ra vụ hỏa hoạn. Tuy nhiên, bà vẫn bị dư luận chỉ trích nặng nề do đã không trực tiếp gặp mặt các cư dân ở khu vực này.

Hiện đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn và công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ hỏa hoạn vẫn đang diễn ra. Theo các số liệu mới nhất của cảnh sát, số nạn nhân thiệt mạng đã lên tới ít nhất 58 người, trong khi 78 người khác bị thương. Vì thời điểm diễn ra cháy là lúc mọi người vẫn đang nghỉ ngơi tại nhà cùng với tốc độ cháy lan nhanh nên con số thương vong được dự báo có thể sẽ còn tăng tới hơn 100 người, trong khi truyền thông đưa tin có tới hơn 70 người vẫn mất tích./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast