Nga tuyên bố sẽ không tiếp tục cắt nguồn cung khí đốt cho châu Âu

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga sẽ không có việc cắt nguồn cung nào nữa vì những khách hàng nhận khí đốt đang thanh toán theo kế hoạch mới.

Nga tuyên bố sẽ không tiếp tục cắt nguồn cung khí đốt cho châu Âu

Nhà máy xử lý khí đốt của Tập đoàn Gazprom, Nga ở Khanty-Mansiysk. (Ảnh: ITAR-TASS/TTXVN)

Ngày 9/6, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga sẽ không cắt đứt nguồn cung khí đốt cho bất kỳ khách hàng châu Âu nào nữa, đồng thời nhấn mạnh kế hoạch yêu cầu các khách hàng thanh toán hợp đồng khí đốt bằng đồng ruble đang diễn ra theo như dự định.

Trong cuộc họp báo hằng ngày, khi được hỏi liệu Gazprom có cắt nguồn cung khí đốt cho khách hàng nào nữa không, ông Peskov cho biết sẽ không có việc cắt nguồn cung nào nữa vì những khách hàng nhận khí đốt đang thanh toán theo kế hoạch mới.

Gazprom đã cắt nguồn cung khí đốt cho tập đoàn Orsted và Shell Energy của Đan Mạch đối với hợp đồng cung cấp khí đốt cho Đức, cũng như ngừng cung cấp khí đốt cho tập đoàn GasTerrra của Hà Lan cùng với Bulgaria, Ba Lan và Phần Lan do các khách hàng này từ chối thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng ruble.

Các công ty từ Đức, Italy và Pháp cho biết sẽ tham gia kế hoạch thanh toán của Moskva để đảm bỏa duy trì nguồn cung, trong khi châu Âu có kế hoạch dần giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong vài năm tới.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Peskov cho biết Nga vẫn chưa đạt được thỏa thuận với phía Thổ Nhĩ Kỳ về việc xuất khẩu mặt hàng ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ đang thúc đẩy một thỏa thuận giữa Nga và Ukraine liên quan đến kế hoạch nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine. Triển vọng đạt thỏa thuận còn mong manh khi mà các bên đều đổ lỗi lẫn nhau gây gián đoạn nguồn cung lương thực toàn cầu.

Nga tuyên bố sẽ không tiếp tục cắt nguồn cung khí đốt cho châu Âu
Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast