Ba Lan dựng rào ngăn biên giới với Nga

Ba Lan thi công hàng rào dây thép gai dọc theo biên giới với vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga trước lo ngại về làn sóng vượt biên.

Các binh sĩ Ba Lan ngày 4/11 chia thành từng nhóm ba người dựng hàng rào dây thép gai dọc theo biên giới với vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga. Họ đã hoàn thành một đoạn rào dài khoảng 500m gần một ngôi làng ở miền bắc Ba Lan.

Trước đó hai ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak thông báo nước này sẽ dựng hàng rào dây thép gai cao 2,5m, chôn sâu ba mét với thiết bị điện tử để ngăn dòng người nhập cư tìm cách vượt biên vào Liên minh châu Âu (EU).

Ba Lan dựng rào ngăn biên giới với Nga

Binh sĩ Ba Lan dựng hàng rào dây thép gai dọc theo biên giới với vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga ngày 4/11. Ảnh: Reuters.

Miroslawa Aleksandrowicz, phát ngôn viên của đơn vị biên phòng phụ trách khu vực, cho biết hàng rào dọc theo vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga “là yếu tố bổ sung giúp chúng tôi bảo vệ biên giới của mình, cũng là ngoại biên của EU, trước tình trạng nhập cư bất hợp pháp”.

“Từ năm 2023, hàng rào sẽ được trang bị camera và hệ thống phát hiện chuyển động”, bà Aleksandrowicz nói và cho biết tình hình biên giới Ba Lan - Nga “ổn định”, khi giới chức chỉ ghi nhận 13 người cố gắng vượt biên từ Kaliningrad.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Blaszczak cho biết Ba Lan có “tin tức đáng lo ngại” liên quan đến các chuyến bay từ Trung Đông và Bắc Phi tới Kaliningrad. Ông Blaszczak đề cập đến khủng hoảng người nhập cư ở biên giới Ba Lan - Belarus hồi cuối năm 2021, đồng thời bày tỏ lo ngại về an ninh trong bối cảnh xung đột diễn ra ở Ukraine.

Ba Lan đã dựng hàng rào dài dọc theo biên giới với Belarus nhằm ngăn hàng chục nghìn người tị nạn, chủ yếu đến từ Trung Đông, vượt biên vào nước này rồi tìm đường tới các quốc gia EU khác. Kinh phí xây dựng đoạn hàng rào dài 186 km này là khoảng 350 triệu EUR (gần 344 triệu USD).

Ba Lan ngày 25/10 thông báo về ý định xây rào ngăn biên giới với vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga . Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày nói Nga sẽ không quan tâm tới bất cứ quyết định như vậy của Ba Lan.

“Lịch sử chứng minh những quyết định xây tường biên giới là thừa thãi, bởi sau nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ, tất cả các bức tường đều sập xuống”, ông Peskov cho biết.

Theo Nguyễn Tiến/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast