Sau đòn trả đũa của Moskva, hàng trăm nhà ngoại giao Mỹ phải rời Nga

Bộ Ngoại giao Nga ngày 28/7 đã yêu cầu hàng trăm nhà ngoại giao Mỹ rời nước này, Đây là động thái trả đũa của Moskva đối với các biện pháp trừng phạt mới của Washington.

sau don tra dua cua moskva hang tram nha ngoai giao my phai roi nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên trái). Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ phía Mỹ còn thời hạn đến ngày 1/9 tới để giảm số nhân viên ngoại giao ở Nga xuống còn 455 người, bằng số nhân viên ngoại giao Nga còn lại ở Mỹ sau khi Washington trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga hồi tháng 12 năm ngoái. Nga cũng đang tiến hành tịch thu 2 tài sản ngoại giao của Mỹ.

Quyết định này được đưa ra 1 ngày sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật về các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Cùng ngày, theo đài RT của Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói rằng Nga sẽ không loại trừ bất cứ hành động nào để “cho Mỹ thấy phải trái”.

sau don tra dua cua moskva hang tram nha ngoai giao my phai roi nga

Một phần trụ sở Đại sứ quán Mỹ ở Moskva, Nga. Ảnh: AFP

Trước đó, Đài RT dẫn nguồn các cơ quan thông tấn Nga và truyền thông phương Tây cho hay Đại sứ Mỹ tại Nga John Tefft “đã bày tỏ sự thất vọng và phản đối mạnh mẽ” trước động thái trả đũa của Nga.

Ngày 27/7, với số phiếu áp đảo 98/2, Thượng viện Mỹ cũng đã nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào 3 nước Nga, Triều Tiên và Iran, và giới hạn khả năng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Moskva của Tổng thống Mỹ Donald Trump bất chấp việc Tổng thống Donald Trump phản đối dự luật này.

Ngay sau đó, Moskva đã quyết định giảm số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga và ngăn chặn việc sử dụng các cơ sở lưu trữ của đại sứ quán. Căng thẳng ngoại giao song phương Nga-Mỹ phát sinh kể từ tháng 12/2016 khi Tổng thống Mỹ lúc đó là Barack Obama chỉ thị đóng cửa 2 khu ngoại giao đoàn của Moskva tại bang New York và Maryland, đồng thời trục xuất 35 quan chức ngoại giao của Nga với cáo buộc Moskva can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, điều mà Moskva luôn bác bỏ.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast