Xuất hiện khả năng khủng bố tại Bỉ và Pháp

Báo Bỉ La Dernière Heure vừa đăng tải thông tin lấy được từ thông báo của đơn vị chống khủng bố Bỉ gửi cho tất cả đơn vị cảnh sát, cho biết có khả năng sắp xảy ra khủng bố tại Bỉ và Pháp.

xuat hien kha nang khung bo tai bi va phap

Omar Mateen và vợ con - Ảnh chụp màn hình

Thông báo cho biết có những đơn vị chiến binh thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã rời Syria cách đây mươi ngày để tìm đường đến châu Âu. Chúng chia làm hai nhóm đến Bỉ và Pháp để thực hiện những vụ tấn công khủng bố theo nhóm nhỏ hai người.

Thậm chí thông tin tình báo của đơn vị chống khủng bố Bỉ còn biết được bọn khủng bố nhắm vào ba địa điểm cụ thể là một trung tâm thương mại ở Brussels, một nhà hàng thức ăn nhanh của Mỹ và một trụ sở cảnh sát. Đáng lo ngại, nguy cơ này được đánh giá là “sớm xảy ra”.

Còn trong vụ thảm sát mang tính chất khủng bố ở Orlando (bang Florida, Mỹ), cho đến giờ các nhà điều tra vẫn khẳng định chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy Omar Mateen - kẻ thực hiện vụ thảm sát tại hộp đêm Pulse - có liên lạc với các tổ chức khủng bố từ nước ngoài, chẳng hạn như IS, dù y được cho là có nhắc đến cái tên IS sau khi thực hiện vụ xả súng.

Tuy nhiên các công tố viên tiết lộ với Hãng tin Fox News rằng đang tìm kiếm cáo buộc đối với bà Noor Salman trong vai trò tòng phạm của vụ thảm sát khiến 49 người thiệt mạng và 53 người bị thương, trong đó 6 người đang nguy kịch.

Nguồn tin của Fox News cho biết có khả năng Mateen đã gọi điện thoại cho vợ của y từ trong hộp đêm khi đang ra tay giết người. Dù các quan chức đã thẩm vấn bà Salman ngay sau khi vụ thảm sát diễn ra nhưng đến nay vẫn chưa chính thức bắt giữ bà.

Thượng nghị sĩ Angus King, thành viên Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, nói với CNN rằng “dường như bà ta biết trước về những gì sẽ diễn ra”.

Hôm qua, truyền thông Mỹ đưa tin bà Salman (30 tuổi) đã cùng đi mua đạn với Mateen và chở y đến hộp đêm Pulse. Tuy nhiên, theo nguồn tin của NBC, bà Salman cho biết đã cố khuyên chồng đừng thực hiện cuộc tấn công.

Theo báo Telegraph, cha của Mateen nói rằng bà Salman, vợ thứ hai của con trai ông, đã trở về nhà hồi đầu tuần để thu dọn một số quần áo. Ông cho biết đến nay Salman cùng con trai vẫn đang ở Florida nhưng không nói cụ thể.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra những báo cáo cho biết Mateen là gương mặt quen thuộc của hộp đêm cũng như từng liên lạc với những người đồng tính khác trên các ứng dụng hẹn hò đồng tính nam.

Vấn đề giới tính thật của Mateen cũng có thể giúp xác định nguyên nhân hắn nổ súng tại hộp đêm dành cho người đồng tính ở Orlando.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast