Xe chở đất “tung” bụi mịt mù, người dân chán nản đóng kín cửa suốt ngày!

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, người dân các thôn Anh Hùng, Vĩnh Xá, thuộc xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) sinh sống gần tuyến đường Xuân Thượng phải sống trong cảnh khổ sở vì môi trường ô nhiễm do xe chở đất tung bụi đất mù trời...

Video: Xe tải “tung" bụi gây ô nhiễm ở xã Thượng Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh)

Con đường Xuân Thượng (đường liên xã nối từ xã Xuân Lộc đến xã Thượng Lộc) hằng ngày phải oằn mình hứng chịu hàng trăm lượt xe tải chở đất qua lại.

Có mặt tại tuyến đường này, không khó để nhận ra những lớp bùn, đất bám dính trên thành thùng, lốp xe rơi vãi xuống đường.

Xe chở đất “tung” bụi mịt mù, người dân chán nản đóng kín cửa suốt ngày!

Hiện mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất đá lưu thông trên tuyến đường Xuân Thượng gây nên tình trạng ô nhiễm bụi nghiêm trọng.

Bụi bẩn, tiếng ồn, nguy cơ mất an toàn giao thông là những mối lo hiện hữu của người dân nơi đây.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sống trên đoạn đường này, những ngày này, họ đang phải sống trong cảnh khốn khổ vì ô nhiễm.

Bà Chu Thị Minh - người dân thôn Anh Hùng bức xúc: Hằng ngày, trên đoạn đường này có hàng trăm lượt xe tải hạng nặng lưu thông gây nên tình trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn, mặt đường xuống cấp trầm trọng. Không chỉ bụi bặm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống mà do lượng xe tải nhiều, trong khi đường nhỏ lại ngày càng hư hỏng nặng nên nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Đóng kín cửa nhà, tưới nước chống bụi... là những cách mà người dân ở thôn Anh Hùng và thôn Vĩnh Xá thực hiện để đối phó với tình trạng bụi mù mịt do xe tải chở đất chạy qua đoạn đường này.

Xe chở đất “tung” bụi mịt mù, người dân chán nản đóng kín cửa suốt ngày!

Không chỉ cây cối mà các vật dụng trong gia đình sống 2 bên tuyến đường bám đầy bụi bẩn dù ngày nào người dân cũng vất vả lau dọn.

Nhưng những giải pháp này cũng không có nhiều hiệu quả. Mặc dù người dân địa phương rất bức xúc và đã kiến nghị đến các cơ quan chức năng, nhưng tình trạng xe chở đất làm rơi vãi xuống đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông vẫn diễn ra thường xuyên, không có dấu hiệu thuyên giảm.

Ông Nguyễn Hữu Trường (thôn Vĩnh Xá) chia sẻ: Nhiều xe tải còn dính đầy bùn đất hoặc không được che đậy nên đất, đá rơi xuống đường, về những ngày nắng, bụi bặm, còn ngày mưa thì bùn lầy. Không khí, môi trường sống của chúng tôi đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ở đây, ngày nào cũng phải đóng kín cửa. Không chỉ cây cối mà các vật dụng trong gia đình cũng bám đầy bụi bẩn dù ngày nào người dân cũng vất vả lau dọn. Chúng tôi mong các cấp vào cuộc, yêu cầu đơn vị khai thác có trách nhiệm bảo vệ tuyến đường và thực hiện các giải pháp để hạn chế bụi bặm, bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống người dân.

Xe chở đất “tung” bụi mịt mù, người dân chán nản đóng kín cửa suốt ngày!

Việc có nhiều xe tải nặng thường xuyên lưu thông cũng khiến tuyến đường ngày càng xuống cấp.

Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc Nguyễn Hải cho biết: Phục vụ dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, thời gian qua, có một số xe tải chở đất từ mỏ đất trên địa phận xã Phú Lộc (huyện Can Lộc) qua tuyến đường Xuân Thượng để phục vụ dự án. Đơn vị liên quan đã thực hiện việc tưới nước thường xuyên, đúng quy trình nhưng người dân địa phương vẫn liên tục phản ánh tình trạng bụi bặm và ô nhiễm môi trường.

Chúng tôi tiếp tục ghi nhận và báo cáo lên cấp trên, đề nghị đơn vị vận tải, thi công thực hiện tốt hơn việc tưới nước. Còn tình trạng xuống cấp của tuyến đường sẽ sớm được khắc phục do đã có dự án mở rộng tuyến đường này thành đường cứu hộ, cứu nạn nối thẳng đến huyện Hương Khê.

Xe chở đất “tung” bụi mịt mù, người dân chán nản đóng kín cửa suốt ngày!

Dọc tuyến đường 70 có hiện tượng khai thác, đào khoét đất nham nhở.

Thời gian qua, dư luận và nhiều cơ quan báo chí đã có rất nhiều phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Thượng Lộc. Và, theo ý kiến của chính quyền xã Thượng Lộc, trên địa bàn chỉ có xe tải vận chuyển đất phục vụ dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang tại mỏ đất đã được cấp phép.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, dọc hai bên tuyến đường 70 (đường kinh tế kết hợp QP-AN nối từ xã Đức Lạc đến Đồng Lộc) qua địa bàn xã Thượng Lộc hiện đang bị khai thác, đào khoét nham nhở ở nhiều vị trí...

Chủ đề Bạn đọc viết

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast