Diễn biến phản ứng của ông Bush khi biết tin Mỹ bị tấn công khủng bố 11/9

(Baohatinh.vn) - Bản viết tay về phản ứng của Tổng thống Mỹ George W Bush sau khi biết tin về vụ khủng bố ngày 11/9/2001, lần đầu tiên đã được công khai một cách chi tiết và đầy đủ bởi Ari Fleisher - cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng, nhân dịp sắp kỷ niệm 15 năm kể từ ngày xảy ra thảm kịch tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước này.

dien bien phan ung cua ong bush khi biet tin my bi tan cong khung bo 11 9

Chánh văn phòng Andrew Card thông báo cho Tổng thống George Bush về vụ khủng bố khi ông Bush đang có chuyến thăm đến một trường tiểu học ở Sarasota, bang Florida vào đúng ngày 11/9. (Ảnh: AFP/GETTY IMAGES)

Trong bản viết tay dài 6 trang, Ari Fleisher đã ghi lại nguyên văn những gì Tổng thống Bush nói trên chuyên cơ Không lực Một (Air Force One), miêu tả rõ cú sốc, sự tức giận và quyết tâm ngay lập tức của cựu tổng thống để bắt bằng được “lũ khốn ấy” phải chịu trách nhiệm, Telegraph cho hay.

“Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh” - Tổng thống Bush gọi điện cho Phó tổng thống Dick Cheney từ chuyên cơ Không lực Một. Sau khi kết thúc cuộc gọi, ông quay sang các trợ lý và nói thêm: “Đấy là những gì mà chúng ta phải trả cho chúng. Chúng ta sẽ xử lý vụ này, khi chúng ta tìm ra kẻ đã làm việc này, chúng sẽ không thích tôi làm tổng thống đâu”.

dien bien phan ung cua ong bush khi biet tin my bi tan cong khung bo 11 9

Tổng thống Bush cùng các trợ lý trong ngày diễn ra vụ tấn công.

Những nội dung trong bản viết tay của Ari Fleisher chưa từng được công bố một cách đầy đủ ra công chúng cho đến hôm 9/9 vừa qua, sau khi ông Ari Fleisher quyết định gửi toàn bộ ghi chép này cho hãnh thông tấn Reuters. Bản ghi chép tiết lộ rằng Tổng thống Bush đã ngay lập tức xác định sự cần thiết phải trả đũa sau những tội ác mà bọn khủng bố đã gây ra cho nước Mỹ.

“Tôi không thể chờ được để tìm ra kẻ đã làm việc này. Nó sẽ mất một chút thời gian và chúng ta sẽ không nhẹ tay đâu” - ông Bush nói.

4 máy bay chở khách bị al-Qaeda khống chế để thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu khiến 2.996 người chết và hơn 6.000 người khác bị thương tại các khu vực gồm Thành phố New York, Virginia và Pennsylvania.

Các nhân viên mật vụ lo lắng rằng chuyên cơ Không Lực Một chở Tổng thống Bush sẽ là một trong những mục tiêu mà bọn khủng bố nhắm đến, thế nhưng ông Bush đã nằng nặc đòi trở về thủ đô Washington ngay khi còn đang ở Florida.

“Tôi muốn trở về nhà càng sớm càng tốt. Tôi không muốn bất kỳ ai ngăn cản tôi về Washington” - Tổng thống Bush nói.

Trong một cuộc trò chuyện khác với Phó tổng thống Dick Cheney, ông Bush nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải để người dân Mỹ thấy được rằng chính quyền vẫn tiếp tục hoạt động.

“Chúng ta sẽ bắt lũ khốn ấy”, ông Bush nói với ông Cheney. “Đây là một cuộc chiến mới. Các vụ tấn công đến từ những kẻ hèn nhát vô danh” - ông Bush nói thêm.

Ghi chép của Fleischer cũng đề cập đến chi tiết khi một thông tin từ mặt đất được báo lên chuyên cơ Không lực Một, cho biết: “mục tiêu tiếp theo là Angel” (Trong đó, "Angel" là mật danh của chiếc Air Force 1) dẫn đến lo ngại phi cơ tổng thống đang bị nhắm đến.

Lực lượng an ninh có vũ trang sau đó đã được bố trí tại cửa buồng lái, đề phòng có mối đe dọa ngay trên máy bay.

dien bien phan ung cua ong bush khi biet tin my bi tan cong khung bo 11 9

Bản viết tay dài 6 trang của Ari Fleisher gửi cho Reuters. (Ảnh: Reuters)

Những lo lắng của Tổng thống Bush về sự an toàn của bà Laura - vợ ông cùng hai con gái là Barbara và Jenna cũng là một trong những chi tiết nổi bật trong ghi chép của Fleischer.

Tổng thống Bush muốn chắc chắn rằng các thành viên trong gia đình ông đã an toàn và đã được đưa đến các địa điểm được bảo vệ. Ngoài ra, ông cũng hỏi về tình hình của chú chó Barney thuộc giống chó săn Scotland loại nhỏ mà ông yêu quý.

“Còn Barney?”, ông Bush hỏi, nhắc đến chú chó cưng.

“‘Nó đang xé gót chân của Osama bin Laden”, Chánh văn phòng tổng thống Andy Card trả lời.

Vào cuối buổi chiều ngày 11/9, Tổng thống đã gọi cho đệ nhất phu nhân Laura Bush và nói: “Anh đang trở về nhà. Hẹn gặp lại em ở Nhà Trắng. Yêu em… về nhà thôi”, ghi chép của Fleischer có đoạn viết.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Telegraph.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast