Việt Nam bị Philippines “soán ngôi” dẫn đầu Đông Nam Á về chỉ số PMI trong tháng 10

(Baohatinh.vn) - Báo cáo mới nhất của Nikkei cho biết, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 10 đạt 51,6 điểm, giảm từ mức 53,3 điểm của tháng trước.

viet nam bi philippines soan ngoi dan dau dong nam a ve chi so pmi trong thang 10

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

PMI là một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất.

Với kết quả vừa nhận được, Nikkei nhận định các điều kiện kinh doanh trong tháng 10 của Việt Nam chỉ cải thiện nhẹ và mức cải thiện là kém nhất trong thời gian 5 tháng. Tuy vậy, sức khỏe của lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã tăng lên liên tục kể từ tháng 12/2015.

“Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã chững lại trong tháng 10 khi sản lượng chỉ tăng nhẹ trong tháng. Số lượng đơn đặt hàng mới cũng tăng chậm lại, nhưng vẫn còn mạnh khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh hơn. Tiếp tục có bằng chứng cho thấy tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất, làm cho chi phí đầu vào tăng và thời gian giao hàng bị kéo dài”, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát, nhận xét về chỉ số PMI tháng 10 của Việt Nam.

“Lĩnh vực sản xuất cho đến nay vẫn là lĩnh vực phát triển mạnh của nền kinh tế Việt Nam trong năm nay. Do đó, từ sau tháng 10 đến cuối năm 2017 tăng trưởng cần gia tăng trở lại để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP là 6,7%. IHS Market hiện đang dự báo tăng trưởng là 6,5%”, ông Harker nói thêm.

Sa sút phong độ, Việt Nam đã bị Philippines “soán ngôi” dẫn đầu về chỉ số PMI tháng 10/2017 trong nhóm các nước khu vực Đông Nam Á.

viet nam bi philippines soan ngoi dan dau dong nam a ve chi so pmi trong thang 10
(Theo Nikkei)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast