Động đất 7,3 độ ở Indonesia, cảnh báo sóng thần nguy hiểm

Động đất 7,3 độ xảy ra ngoài khơi Indonesia hôm nay và Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết có thể xuất hiện sóng thần nguy hiểm.

Trận động đất xảy ra cách thị trấn Maumere, đảo Flores 91 km về phía bắc, ở độ sâu 18,5 km lúc 11h20 (10h20 giờ Hà Nội). Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết “sóng thần nguy hiểm có thể xảy ra đối với các bờ biển nằm trong phạm vi 1.000 km tính từ tâm chấn”.

Động đất 7,3 độ ở Indonesia, cảnh báo sóng thần nguy hiểm

Vị trí xảy ra động đất ngoài khơi Indonesia hôm nay. Ảnh: Earthstar Geographics

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), khả năng xảy ra thương vong thấp, song lưu ý “các trận động đất gần đây ở khu vực này đã gây ra nguy cơ thứ cấp như sóng thần và lở đất, có thể gây thiệt hại”.

Indonesia thường xuyên hứng chịu các trận động đất và phun trào núi lửa do nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, một vòng cung của hoạt động địa chấn dữ dội, nơi các mảng kiến tạo va chạm kéo dài từ Nhật Bản qua Đông Nam Á và qua lưu vực Thái Bình Dương.

Năm 2014, trận động đất 9,1 độ xảy ra ngoài khơi đảo Sumatra và gây ra sóng thần giết chết 220.000 người khắp khu vực, trong đó có khoảng 170.000 người ở Indonesia. Đây là một trong những thảm họa thiên nhiên chết chóc nhất trong lịch sử được ghi lại.

Năm 2018, một trận động đất mạnh làm rung chuyển đảo Lombok và một số trận động đất khác xảy ra trong vài tuần tiếp theo, giết chết hơn 550 người trên đảo và vùng lân cận Sumbawa.

Cuối năm đó, trận động đất 7,5 độ và sóng thần sau đó trên đảo Sulawesi khiến hơn 4.300 người chết hoặc mất tích.

Động đất 7,3 độ ở Indonesia, cảnh báo sóng thần nguy hiểm
Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast