Thế giới ngày qua: Tổ chức khủng bố IS tuyên bố thành lập 1 tỉnh tại Ấn Độ

(Baohatinh.vn) - Tổ chức khủng bố IS tuyên bố thành lập 1 tỉnh tại Ấn Độ; Israel dỡ bỏ lệnh cấm, mở lại các cửa khẩu tại Dải Gaza... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 12/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổ chức khủng bố IS tuyên bố thành lập 1 tỉnh tại Ấn Độ

Lực lượng an ninh Ấn Độ tuần tra ở Kashmir. (Ảnh: AP)

Tổ chức khủng bố IS tuyên bố thành lập 1 tỉnh tại Ấn Độ: Ngày 12/5, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS lần đầu tiên tuyên bố đã thành lập được 1 “tỉnh” ở Ấn Độ, sau cuộc đụng độ với lực lượng an ninh tại vùng tranh chấp Kashmir.

IS cũng đồng thời công bố bức hình của Ishfaq Ahmed Sofi, một nghi can khủng bố bị lực lượng an ninh Ấn Độ bắn chết tại Kashmir và nhận đối tượng này là thành viên của IS. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng, tuyên bố của IS là phóng đại vì nhóm này không đưa ra được bằng chứng về vùng lãnh thổ cụ thể nằm dưới sự kiểm soát hay ảnh hưởng của họ.

IS gần đây đã gia tăng các hoạt động tại tiểu lục địa Ấn Độ, mà điển hình là tuyên bố nhận thực hiện loạt vụ tấn công vào ngày lễ Phục sinh ở Srilanka làm ít nhất 253 người chết.

Thế giới ngày qua: Tổ chức khủng bố IS tuyên bố thành lập 1 tỉnh tại Ấn Độ

Xe tải đi qua cửa khẩu Kerem Shalom ở Rafah, phía nam Dải Gaza. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Israel dỡ bỏ lệnh cấm, mở lại các cửa khẩu tại Dải Gaza: Ngày 12/5, Israel đã dỡ bỏ lệnh cấm tại các cửa khẩu trao đổi hàng hóa và qua lại giữa biên giới nước này với Dải Gaza sau khi áp đặt các chế tài hồi đầu tháng 5 do bạo lực bùng phát tại đây.

Hãng tin AFP dẫn lời một người phát ngôn của COGAT, đơn vị quân sự Israel phụ trách lãnh thổ Palestine, cho hay cửa khẩu Erez dành cho người qua lại và cửa khẩu Kerem Shalom dành cho trao đổi hàng hóa đã hoạt động trở lại. Israel đã đóng cửa hai cửa khẩu này từ ngày 4/5 vừa qua sau khi các tay súng Palestine tại Dải Gaza bắn hàng trăm quả rocket vào miền Nam Israel.

Hai ngày trước đó, Israel cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với các tàu thuyền đánh bắt cá của Palestine tại vùng biển ngoài khơi Dải Gaza. Quyết định trên được nhìn nhận là bước đi đầu tiên trong việc thực thi lệnh ngừng bắn, vốn đạt được giữa các phe phái Palestine và Israel vào ngày 6/5 vừa qua, nhằm ngăn chặn một cuộc xung đột mới giữa hai bên.

Giao tranh xung đột leo thang tại khu vực này từ ngày 3/5 khi phong trào Hồi giáo Hamas và nhóm Hồi giáo Jihad tại Dải Gaza đã bắn hàng loạt rocket sang một số khu vực ở miền Nam Israel.

Phía Israel đã tấn công đáp trả các vụ bắn rocket này. Theo thông báo của phía Israel, khoảng 690 quả rocket hoặc đạn cối từ Dải Gaza đã bắn sang lãnh thổ Israel từ ngày 4/5 và lực lượng phòng không của Israel đã đánh chặn hơn 1/3 trong số đó.

Thế giới ngày qua: Tổ chức khủng bố IS tuyên bố thành lập 1 tỉnh tại Ấn Độ

Quang cảnh Khu công nghiệp chung Kaesong. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc mở lại khu công nghiệp Kaesong: Ngày 12/5, DPRK Today, trang mạng tuyên truyền của Triều Tiên, đã hối thúc Hàn Quốc nối lại hoạt động của khu công nghiệp liên Triều Kaesong.

Hàn Quốc hy vọng có thể mở lại khu công nghiệp Kaesong và chương trình du lịch Núi Kumgang ở Triều Tiên để thúc đẩy tiến trình hòa bình với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Seoul chưa thể thực hiện được điều này do các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng.

DPRK Today nêu rõ việc nối lại hoạt động của khu công nghiệp Kaesong không phải là vấn đề cần có sự thông qua của Mỹ. Theo đó, Hàn Quốc đang kiếm cớ để các lực lượng nước ngoài can thiệp vào các dự án hợp tác giữa hai miền, khi đề cập đến sự thông qua hay các lệnh trừng phạt.

DPRK Today cho rằng nếu Hàn Quốc trì hoãn việc mở lại khu công nghiệp, điều này đồng nghĩa với việc Seoul không có ý định nỗ lực hết sức để cải thiện quan hệ liền Triều.

Tháng 2/2016, Hàn Quốc đã đóng cửa khu công nghiệp Kaesong sau hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Thế giới ngày qua: Tổ chức khủng bố IS tuyên bố thành lập 1 tỉnh tại Ấn Độ

Chiếc máy bay của hãng hàng không quốc gia Myanmar hạ cánh an toàn bằng bụng tại một sân bay ở thành phố Mandalay. (Ảnh: AP)

Máy bay Myanmar chở gần 90 người hạ cánh bằng "bụng": Ngày 12/5, giới chức Myanmar cho biết một chiếc máy bay của hãng hàng không quốc gia Myanmar đã hạ cánh an toàn tại một sân bay ở thành phố Mandalay sau khi gặp phải sự cố ở bánh trước.

Theo nguồn tin trên, sự cố trên xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng 12/5 (theo giờ địa phương) trên một máy bay Embraer 190 có hành trình từ Yangon đến Mandalay, thành phố lớn thứ hai Myanmar, chở theo 82 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn.

Khi chuẩn bị hạ cánh sân bay quốc tế Tada U, phi công phát hiện sự cố ở bánh phía trước máy bay, buộc phi hành đoàn tiếp tục cho máy bay bay vòng để tiêu hao bớt nhiên liệu. Máy bay này sau đó đã tiếp đất an toàn bằng hai bánh sau và bụng. Toàn bộ hành khách đã an toàn, không có ai bị thương.

Lực lượng cứu hộ đã có mặt tại hiện trường để đưa hành khách khỏi máy bay.

Thế giới ngày qua: Tổ chức khủng bố IS tuyên bố thành lập 1 tỉnh tại Ấn Độ

Các vật thể bay rời khỏi bệ phóng rocket trong cuộc diễn tập của các đơn vị phòng vệ Quân đội Nhân dân Triều Tiên ở phía Tây nước này, ngày 9/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ coi vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên là "rất bình thường": Ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không coi các vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên là hành động "phá vỡ niềm tin."

Trả lời phỏng vấn mạng tin Politico, Tổng thống Trump đánh giá các vụ thử tên lửa mới đây của Triều Tiên là "điều rất bình thường." Ông nhấn mạnh: "Đó đều là tên lửa tầm ngắn và tôi không coi đó là hành động phá vỡ niềm tin."

Với tuyên bố trên, ông Trump dường như sẽ để ngỏ cánh cửa cho các cuộc đối thoại mới với Triều Tiên.

Trước đó, ngày 9/5, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa tầm ngắn. Đây và vụ phóng thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần và diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bế tắc.

Trong một diễn biến khác, các quốc gia thành viên Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các hành động khiêu khích như phóng tên lửa, và trở lại tiếp tục đối thoại phi hạt nhân hóa với Mỹ.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast