Nông dân Vũ Quang ổn định cuộc sống nhờ trồng rừng

(Baohatinh.vn) - Từ những triền đồi, khoảnh rừng hoang hóa, người dân huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã mạnh dạn đầu tư sức người, sức của trồng cây keo nguyên liệu để nâng cao thu nhập và tăng độ che phủ rừng trên địa bàn.

Nông dân Vũ Quang ổn định cuộc sống nhờ trồng rừng

Khu vực trồng keo rộng hơn 10 ha của gia đình ông Nguyễn Đình Ninh ở thôn Đồng Minh (xã Hương Minh).

Khoảng hơn 10 năm về trước, vùng đất Hương Minh của huyện Vũ Quang là những dãy đồi hoang vu hoặc rừng nghèo đầy lau lách. Người dân chủ yếu trồng các loại cây giá trị thấp như ngô, sắn... nên đời sống luôn túng thiếu, cái khó cứ quẩn quanh. Thế nhưng, những năm gần đây, nhờ tiếp cận các chính sách hỗ trợ phát triển rừng của huyện, người dân nơi đây đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Đình Ninh (thôn Đồng Minh) cho biết: “Được chính quyền địa phương tuyên truyền về lợi ích phát triển kinh tế từ rừng, năm 2012, gia đình tôi đã cải tạo diện tích đất hoang hóa, đầu tư mua cây giống để trồng hơn 10 ha keo nguyên liệu. Đến nay, keo đã cho thu hoạch hai lứa, mỗi lứa mang về cho gia đình nguồn thu trên 200 triệu đồng”.

Cũng theo ông Ninh, cây keo rất dễ trồng, cứ mỗi ha keo chi phí trồng và chăm sóc hết khoảng 15 triệu đồng. Từ năm thứ 3 không phải chăm sóc và đến năm thứ 5 năm trở lên là có thể thu hoạch.

Nông dân Vũ Quang ổn định cuộc sống nhờ trồng rừng

Người dân xã Hương Minh trồng mới rừng keo sau khi thu hoạch.

Không chỉ gia đình ông Ninh mà hiện nay nhiều hộ dân ở xã Hương Minh đã quan tâm phát triển kinh tế rừng. Bởi, địa phương có diện tích rừng sản xuất rộng gần 2.200 ha; riêng năm 2022, thu hoạch được hơn 700 ha keo với hơn 16.468 m3 gỗ, đưa về cho bà con nguồn thu trên 16 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Minh cho biết: “Với lợi thế của địa phương, những năm qua cấp ủy, chính quyền đã khuyến khích người dân đẩy mạnh việc trồng rừng nguyên liệu, từng bước nâng cao thu nhập. Đặc biệt, khi Nhà máy sản xuất gỗ MDF, HDF Thanh Thành Đạt ra đời, người dân trên địa bàn đã chú trọng phát triển rừng trồng để vừa cung ứng nguồn nguyên liệu cho nhà máy, vừa đảm bảo sinh kế bền vững cho gia đình".

Nông dân Vũ Quang ổn định cuộc sống nhờ trồng rừng

Những năm gần đây, người dân Vũ Quang quan tâm đến sản xuất lâm nghiệp, luôn liên hoàn trồng mới, trồng lại rừng ngay sau khi khai thác.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, Vũ Quang đã có nhiều chính sách khuyến khích phát triển lâm nghiệp để từng bước đưa các tiềm năng, lợi thế của vùng phục vụ phát triển KT-XH và đảm bảo an sinh, đời sống cho Nhân dân.

Người dân cũng đã quan tâm hơn đến sản xuất lâm nghiệp, luôn liên hoàn trồng mới, trồng lại rừng ngay sau khi khai thác. Qua đó, vừa duy trì được độ che phủ rừng, bảo vệ môi trường, vừa tăng chu kỳ sản xuất, tạo việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định cho người trồng.

Nông dân Vũ Quang ổn định cuộc sống nhờ trồng rừng

Gia đình anh Đặng Văn Tuân ở thôn Kiều (xã Thọ Điền) thu hoạch keo bán cho thương lái.

Anh Đặng Văn Tuân ở thôn Kiều (xã Thọ Điền) cho biết: “Năm 2016, nhận thấy tiềm năng kinh tế từ trồng rừng tại địa phương, gia đình tôi đã mạnh dạn thuê máy móc san ủi hơn 3 ha đất đồi để trồng keo. Nhờ tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật, mỗi hàng trồng cách nhau 2 m, khoảng cách giữa mỗi cây là 1,5 m, mật độ trồng từ 2.000 - 2.500 cây/ha nên diện tích keo của gia đình phát triển tốt, tỷ lệ cây sống đạt khoảng 95%. Đến nay, mỗi ha keo đến kỳ thu hoạch đem về cho gia đình gần 70 triệu đồng”.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang, hiện nay, trên địa bàn huyện có gần 14.000 ha rừng sản xuất, trong đó các xã có nhiều diện tích rừng trồng là Hương Minh, Thọ Điền, thị trấn Vũ Quang và một số địa phương khác. Trong năm 2022, toàn huyện đã khai thác 682 ha keo, trữ lượng gỗ đạt 56.321 m3, mang về cho người trồng trên 50 tỷ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn hiện vẫn còn trên 1.000 ha sắp đến kỳ khai thác đang được người dân tập trung chăm sóc.

Nông dân Vũ Quang ổn định cuộc sống nhờ trồng rừng

Trong năm 2022, toàn huyện Vũ Quang đã khai thác được 682 ha keo, trữ lượng gỗ đạt 56.321 m3.

Ông Trương Thanh Hà - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang cho biết: "Những năm qua, để phát triển rừng sản xuất phục vụ nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến gỗ, vừa giúp người dân gần rừng cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống, địa phương đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ. Mới đây nhất, tại Kỳ họp thứ 3 - HĐND huyện khóa V đã ban hành Nghị quyết số 39/2021/NQ-HĐND về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2022 - 2025.

Theo đó, về phát triển lâm nghiệp, huyện sẽ hỗ trợ người dân 25% giá mua giống keo Úc. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đồng hành cùng các chủ rừng, tiến tới xây dựng vùng trồng nguyên liệu để cấp chứng chỉ FSC (rừng bền vững) cho người dân. Qua đó, giúp người trồng rừng trên địa bàn có thêm nguồn lực để phát triển rừng bền vững".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast