Nữ Tổng thống đầu tiên của Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức

(Baohatinh.vn) - Hy Lạp đang chuẩn bị những bước cuối cùng cho lễ tuyên thệ nhậm chức của nữ tổng thống đầu tiên của nước này - bà Ekaterini Sakellaropoulou - vào hôm nay (13/3).

Nữ Tổng thống đầu tiên của Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức

Bà Ekaterini Sakellaropoulou. (Ảnh: AFP)

Trước đó, ngày 22/1/2020, nữ thẩm phán kỳ cựu Ekaterini Sakellaropoulou (63 tuổi) đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hy Lạp sau khi nhận được đủ số phiếu ủng hộ cần thiết tại Quốc hội. Cụ thể, bà Sakellaropoulou đã nhận được sự ủng hộ của 261 nghị sĩ, vượt quá mức tối thiểu cần thiết 200 nghị sĩ tán thành để trở thành Tổng thống Hy Lạp.

Bà Sakellaropoulou sẽ tuyên thệ trước Quốc hội, đặt vòng hoa tại Mộ Liệt sĩ vô danh – tượng đài quân sự quan trọng nhất của Hy Lạp và đến dinh Tổng thống để dự lễ chuyển giao với Tổng thống sắp mãn nhiệm Prokopis Pavlopoulos, Quốc hội Hy Lạp cho biết trong một thông báo mới đây.

Bà Sakellaropoulou đã đặt ra các ưu tiên của mình trong nhiệm kỳ Tổng thống kéo dài 5 năm sắp tới, bao gồm giải quyết khủng hoảng kinh tế, biến đổi khí hậu và tình trạng di cư hàng loạt.

Tân Tổng thống Hy Lạp là quan chức tư pháp giàu kinh nghiệm trong 4 thập kỷ qua. Kể từ năm 2018 đến nay, bà lãnh đạo Tòa Hành chính tối cao của Hy Lạp, còn gọi là Hội đồng Nhà nước.

Là con gái của một thẩm phán Tòa án Tối cao Hy Lạp, bà Sakellaropoulou tốt nghiệp cao học tại Đại học Sorbonne ở Paris (Pháp) và là chuyên gia trong lĩnh vực luật môi trường và hiến pháp.

Liên quan đến tình hình dịch Covid-19, cho đến nay, Hy Lạp đã ghi nhận 117 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, 1 ca tử vong.

Trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, Chính phủ nước này đã ra lệnh đóng cửa các trường học thuộc tất cả các cấp, tòa án, rạp chiếu phim, phòng tập thể dục và các khu vực tập trung công cộng trong nhà khác trong 2 tuần.

Nữ Tổng thống đầu tiên của Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức
(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast