Mỹ và Hàn Quốc nhất trí tăng cường hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hoan nghênh “sự trở lại của Mỹ” trên sân khấu thế giới, sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Joe Biden ở Nhà Trắng và cho biết hai bên tăng cường hợp tác liên minh trên nhiều lĩnh vực.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ kéo dài 4 ngày, chiều 21/05, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng. Đầu tiên là cuộc gặp hẹp giữa hai tổng thống và sau đó hội đàm có sự tham dự của các quan chức chính phủ hai bên.

Mỹ và Hàn Quốc nhất trí tăng cường hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực

Ảnh minh họa: Al Manar

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Tổng thống Joe Biden nói rằng chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in là minh chứng cho tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Hàn trong gần 70 năm qua. Ông Joe Biden thông báo, lãnh đạo hai nước nhất trí tăng cường hợp tác thúc đẩy phi hạt nhân hóa và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên; phối hợp giải quyết các thách thức an ninh khu vực, bao gồm tại Biển Đông và cuộc khủng hoảng tại Myanmar; sản xuất và phân phối vaccine ngừa Covid-19, đảm bảo nguồn cung y tế, cũng như hợp tác về khí hậu. Tổng thống Joe Biden hoan nghênh các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc tăng cường đầu tư để sản xuất pin cho xe điện và chất bán dẫn tại Mỹ.

Về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Tổng thống Joe Biden khẳng định: “Hai nước chia sẻ việc sẵn sàng can dự về mặt ngoại giao đối với CHDCND Triều Tiên để thực thi các bước đi thực tế mà sẽ giúp giảm căng thẳng, tiến tới mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Hôm nay, tôi đã khẳng định với Tổng thống Moon Jae-in rằng Mỹ sẽ thường xuyên tham vấn chặt chẽ Hàn Quốc về chiến lược và cách tiếp cận đối với Triều Tiên. Để giúp thúc đẩy các nỗ lực đó, tôi vui mừng thông báo Đại sứ Sung Kim sẽ giữ vai trò là đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Triều Tiên".

Về phần mình, Tổng thống Moon Jae-in cảm ơn Tổng thống Joe Biden quyết định bổ nhiệm đại diện đặc biệt của Mỹ để thúc đẩy giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Tổng thống Moon Jae-in khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ trong giải quyết các thách thức chung, nhất là đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng khí hậu.

Hai Tổng thống cũng trả lời nhiều câu hỏi của các phóng viên chủ yếu liên quan tới cuộc xung đột giữa Israel và Palaestine, vấn đề an ninh tại eo biển Đài Loan, tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên và hợp tác về vaccine Covid-19.

Sáng cùng ngày, Tổng thống Moon Jae-in đã gặp riêng Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Bà Harris cho rằng, vào thời điểm thế giới đang phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng đối với sức khỏe, an ninh và khí hậu, điều quan trọng hơn bao giờ hết là Mỹ và Hàn Quốc phải hợp tác chặt chẽ với nhau. Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ hy vọng, trước những thay đổi lớn thời kỳ hậu Covid-19, Hàn Quốc và Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ để cùng nhau tiến lên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là nhà lãnh đạo nước ngoài thứ hai, sau Thủ tướng Nhật Bản tiến hành hội đàm trực tiếp với Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng. Điều đó chứng tỏ Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực hồi sinh và củng cố quan hệ với hai nước đồng minh chủ chốt tại Đông Bắc Á./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast