Bước đầu xác định nguyên nhân trâu bò chết hàng loạt tại xã Yên Hồ

(Baohatinh.vn) - Một trong những nguyên nhân dẫn đến trâu bò chết hàng loạt tại xã Yên Hồ (Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã được Viện Thú y Trung ương xét nghiệm, công bố.

Bước đầu xác định nguyên nhân trâu bò chết hàng loạt tại xã Yên Hồ

Ông Lê Đình Huệ - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng 3, Bộ NN&PTNT công bố một trong những nguyên nhân dẫn đến trâu bò chết trong thời gian qua tại xã Yên Hồ

Ông Lê Đình Huệ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng 3, cho biết: Sau khi lấy 7 mẫu bệnh phẩm của 7 con trâu bò đột tử tại xã Yên Hồ từ ngày 13-22/5/2020 gửi ra Viện Thú y Trung ương xét nghiệm, đến ngày 7/9/2020 đã có kết quả.

Theo đó, một trong những nguyên nhân gây ra hàng loạt con trâu bò đột tử là do bệnh clostridium perfringens. Vi khuẩn gây bệnh đã sinh ra độc tố tác dụng lên chức năng cơ tim, làm hạ huyết áp, chậm nhịp tim làm tăng tính hô hấp mạch máu gây choáng và chết.

Cũng theo Chi cục Thú y vùng 3 thì đây là bệnh do vi khuẩn gây ra chứ không phải dịch. Ở nước ta, một vài địa phương đã xuất hiện loại bệnh này như: Đắk Lắk, Nghệ An.

Đối với loại bệnh này thì Mỹ đã có vắc-xin phòng ngừa, nhưng do bệnh không phổ biến ở nước ta nên hiện nay chưa nhập khẩu loại vắc-xin này để tiêm phòng.

Bước đầu xác định nguyên nhân trâu bò chết hàng loạt tại xã Yên Hồ

Từ cuối tháng 3/2020, nhiều con bò đang ăn cỏ trên đồng tại xã Yên Hồ tự dưng lăn ra chết

Trước đó, tại 2 thôn là Trung Hậu và Quy Vượng thuộc xã Yên Hồ xuất hiện tình trạng trâu bò chết hàng loạt. Bắt đầu từ ngày 26/3/2020, gia đình ông Ngô Đức Nhạ, thôn Quy Vượng phát hiện con bò nái 8 năm tuổi có chửa 4 tháng đang được chăn thả ngoài đồng thì đột nhiên ngã lăn ra chết. Từ đó đến ngày 7/9/2020, trên địa bàn xã Yên Hồ đã có 15 con (2 con trâu, 13 con bò) chết đột ngột, tất cả đều có triệu chứng giống nhau là: sau khi chết, trâu bò có hiện tượng bụng đầy hơi, chảy nước bọt, thè lưỡi ra ngoài.

Bước đầu xác định nguyên nhân trâu bò chết hàng loạt tại xã Yên Hồ

Chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành chôn lấp những con bò bị chết

Ông Lê Đình Huệ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng 3 khuyến cáo: Hiện mới chỉ tìm ra một trong những nguyên nhân gây hiện tượng trâu bò chết nói trên, Chi cục thú y vùng 3 đang tiếp tục kiểm tra để tìm ra các nguyên nhân khác nếu có, từ đó có phương án để xử lý triệt để.

Ông Lê Đình Huệ khuyến cáo người chăn nuôi và chính quyền địa phương cần tuân thủ việc tiêm phòng cho đàn gia súc, tiến hành tiêu độc khử trùng tại các khu vực, chuồng trại có trâu bò chết. Về phía Chi cục Thú y vùng 3 sẽ đề xuất Bộ NN&PTNT khuyến khích nhập khẩu nhập vắc-xin clostridium perfringens để tiêm phòng cho gia súc ở những địa phương có bệnh nêu trên.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast