Thế giới ngày qua: Hàn Quốc - Triều Tiên nối lại liên lạc trên biển sau 10 năm

(Baohatinh.vn) - Hàn Quốc - Triều Tiên nối lại liên lạc trên biển sau 10 năm; Tai nạn xe buýt tại Ấn Độ khiến 48 người thiệt mạng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 1/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hàn Quốc - Triều Tiên nối lại liên lạc trên biển sau 10 năm

Lãnh đạo Kim Jong-un thị sát tàu chiến của Hải quân Triều Tiên. (Ảnh: EPA)

Hàn Quốc - Triều Tiên nối lại liên lạc trên biển sau 10 năm: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Seoul và Bình Nhưỡng ngày 1/7 nối lại liên lạc vô tuyến ở vùng biển phía Tây bán đảo Triều Tiên, bước tiếp theo trong quá trình thực thi các thỏa thuận được thống nhất tại cuộc họp thượng đỉnh liên Triều hồi cuối tháng 4, Reuters đưa tin.

Hải quân Hàn Quốc phát tín hiệu liên lạc thông qua tần số vô tuyến quốc tế lúc 9h sáng (giờ địa phương) và lập tức nhận được câu trả lời từ một tàu tuần tra của Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên hải quân hai nước liên lạc trực tiếp sau 10 năm.

Thế giới ngày qua: Hàn Quốc - Triều Tiên nối lại liên lạc trên biển sau 10 năm

Hiện trường vụ tai nạn xe buýt rơi xuống vực núi ở Uttarakhand, Ấn Độ. (Ảnh: Indianexpress)

Tai nạn xe buýt tại Ấn Độ khiến 48 người thiệt mạng: Cảnh sát Ấn Độ ngày 1/7 cho biết, ít nhất 48 người đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong một vụ tai nạn xe buýt tại bang Uttarakhand, phía Bắc Ấn Độ, xảy ra trước đó cùng ngày.

Theo truyền thông địa phương, vụ tai nạn xảy ra tại Quận Pauri Garhwal khi chiếc xe buýt bị văng ra khỏi đường đi và rơi vào một khe núi sâu hơn 200 mét.

Cảnh sát cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định là chiếc xe buýt đã chở quá tải trong khi điều kiện đường đi xấu. Được biết, chiếc xe buýt gặp tai nạn chỉ có 28 chỗ ngồi, song đã chở quá tải lên đến 59 người.

Thế giới ngày qua: Hàn Quốc - Triều Tiên nối lại liên lạc trên biển sau 10 năm

Ảnh minh họa.

60 nữ sinh Afghanistan bị đầu độc: Quan chức ngành giáo dục địa phương hôm 1/7 cho biết, vụ việc xảy ra tại trường nữ sinh Zarbia tại tỉnh Parwan. Những nữ sinh này có thể bị nhiễm độc từ nguồn nước từ một con kênh gần trường.

Hiện tất cả học sinh đã được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm hiểu nguyên nhân.

Các vụ tấn công nhằm vào các trường học dành cho nữ sinh gia tăng trong nhiều năm gần đây, đặc biệt ở phía đông nam của Afghanistan, nơi mà lực lượng Taliban đang nổi dậy.

Thế giới ngày qua: Hàn Quốc - Triều Tiên nối lại liên lạc trên biển sau 10 năm

Thủ tướng Áo Sebastian Kutz. (Ảnh minh họa: aa.com.tr)

Áo tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên EU từ Bulgaria: Ngày 30/6 Thủ tướng Áo Sebastian Kutz đã tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu.

Buổi lễ diễn ra tại khu trượt tuyết nổi tiếng Schladming của Áo và có sự tham dự của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Thủ tướng Bulgaria Boyko Borrisov.

Đề cập sự kiện này, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ không nhìn thấy triển vọng tích cực nào với các cuộc đàm phán gia nhập EU khi Áo giữ chức chủ tịch khối, phản ánh những căng thẳng giữa hai quốc gia này.

Thế giới ngày qua: Hàn Quốc - Triều Tiên nối lại liên lạc trên biển sau 10 năm

Công nhân làm việc tại một nhà máy của Tập đoàn Samsung ở Suwon, Hàn Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hàn Quốc bắt đầu áp dụng chính sách làm việc tối đa 52 giờ mỗi tuần: Bắt đầu từ tháng 7/2018, người lao động Hàn Quốc sẽ làm việc tối đa 52 giờ một tuần theo chính sách mới nhằm đảm bảo cân bằng cuộc sống và công việc.

Chính sách mới trước tiên sẽ được áp dụng với những doanh nghiệp có từ 300 nhân viên trở lên, các cơ quan công lập và các văn phòng thuộc chính phủ.

Theo đó, người lao động Hàn Quốc không làm việc quá 52 giờ/tuần trong đó gồm 40 giờ làm việc chính thức và 12 giờ làm thêm.

Nếu không tuân thủ, người đứng đầu đơn vị phụ trách lao động sẽ phải đối mặt với mức án tối đa 2 năm tù giam hoặc phải nộp khoản phạt lên tới 20 triệu won (17.945 USD).

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast