Tăng cường kiểm soát kinh doanh phân bón vô cơ, thuốc BVTV tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Mai Thuỷ đề nghị ngành NN&PTNT Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp với các địa phương phổ biến kiến thức các loại phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tới bà con nhân dân và các hộ kinh doanh.

Chiều 24/9, đoàn giám sát Hội Nông dân tỉnh có buổi làm việc với Sở NN&PTNT về công tác quản lý Nhà nước đối với việc kinh doanh phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn toàn tỉnh.

Tăng cường kiểm soát kinh doanh phân bón vô cơ, thuốc BVTV tại Hà Tĩnh

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Mai Thủy - Trưởng đoàn Giám sát chủ trì buổi làm việc.

Công tác quản lý nhà nước về phân bón vô cơ, thuốc BVTV trong những năm gần đây đã được ngành NN&PTNT xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh, 100% cơ sở thuộc phạm vi quản lý đã được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng các quy định trong kinh doanh theo quy định. Các loại phân bón, thuốc BVTV kinh doanh trên địa bàn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng sản phẩm được kiểm soát đã góp phần ổn định thị trường, đảm bảo nguồn cung cho bà con nông dân, nâng cao năng suất cây trồng.

Tăng cường kiểm soát kinh doanh phân bón vô cơ, thuốc BVTV tại Hà Tĩnh

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Nguyễn Trí Hà báo cáo công tác quản lý nhà nước về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, công tác quản lý phân bón vô cơ và thuốc BVTV vẫn còn một số bất cập như: năng lực quản lý Nhà nước về phân bón, thuốc BVTV của ngành nông nghiệp còn hạn chế; cán bộ phụ trách lĩnh vực trồng trọt cấp cơ sở sau khi sáp nhập về cấp huyện giảm dần về số lượng; hệ thống phân tích, kiểm nghiệm về chất lượng sản phẩm của tỉnh chưa đáp ứng với yêu cầu về công tác thanh tra, kiểm tra...

Tăng cường kiểm soát kinh doanh phân bón vô cơ, thuốc BVTV tại Hà Tĩnh

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Lê Tùng Dương: Qua thực tiễn kiểm tra, giám sát cho thấy các địa phương có thực hiện thanh tra, kiểm tra nhưng tỷ lệ xử lý vi phạm còn rất ít.

Việc sử dụng thuốc BVTV vẫn còn tình trạng người dân phun thuốc không đúng đối tượng phòng trừ hoặc khi chưa xuất hiện đối tượng dịch hại; thời điểm phun thuốc chưa tuân thủ đúng quy định dẫn đến hiệu quả phòng trừ tại một số thời điểm không cao, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng thuốc...

Tăng cường kiểm soát kinh doanh phân bón vô cơ, thuốc BVTV tại Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Trần Trung Thành: Đơn vị chuyên môn nên có khảo sát và lựa chọn những loại phân bón phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu để tư vấn cho người dân.

Chính quyền một số địa phương chưa thật sự quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện, ý thức của các hộ nông dân chưa cao trong việc thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng; số lượng bể chứa bao thuốc BVTV sau sử dụng còn ít, việc thu gom, vận chuyển, xử lý gặp nhiều khó khăn.

Tăng cường kiểm soát kinh doanh phân bón vô cơ, thuốc BVTV tại Hà Tĩnh

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Tuấn Thanh: Tỉnh cần sớm đầu tư xây dựng hệ thống phân tích, kiểm nghiệm về chất lượng phân bón vô cơ và thuốc BVTV.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát và các đại biểu cho rằng, qua thực tế tại một số địa phương (Nghi Xuân và Cẩm Xuyên) cho thấy, hầu hết các chủ cơ sở đã được tập huấn, có chứng nhận huấn luyện chuyên môn, được cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh.

Một số cơ sở kinh doanh chưa cập nhật các mặt hàng trên bảng niêm yết giá theo quy định; còn tình trạng bán chung phân bón với hàng tạp hoá, thực phẩm lúa, gạo; một số cơ sở kinh doanh đã dừng hoạt động nhưng vẫn còn giấy phép… Công tác thu gom xử lý vỏ thuốc BVTV sau sử dụng còn nhiều hạn chế; một số lu, bể hỏng, thiếu nắp đậy, còn hiện tượng vứt bỏ và xử lý chưa đúng quy định.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Mai Thuỷ - Trưởng đoàn giám sát đề nghị ngành NN&PTNT tiếp tục phối hợp với UBND các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức các loại phân bón vô cơ, thuốc BVTV tới bà con nhân dân và các hộ kinh doanh.

Tăng cường kiểm soát kinh doanh phân bón vô cơ, thuốc BVTV tại Hà Tĩnh

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Mai Thuỷ - Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Rà soát, bổ sung các văn bản mới về phân bón vô cơ và thuốc BVTV để cập nhật cho các hộ kinh doanh và người dân. Công bố tiêu chuẩn và loại bỏ những loại phân bón, thuốc BVTV không đảm bảo tiêu chuẩn. Phối hợp trong thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm để tăng cường hiệu quả, đủ sức răn đe cơ sở vi phạm.

Triển khai ứng dụng công nghệ số trong quản lý kinh doanh phân bón vô cơ và thuốc BVTV. Khảo sát, phối hợp với cơ sở để lựa chọn cán bộ phụ trách lĩnh vực quản lý phân bón vô cơ và thuốc BVTV có đủ năng lực, trách nhiệm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast