Cảnh sát Brazil tìm thấy tài liệu về âm mưu thay đổi kết quả bầu cử

Cảnh sát Brazil tìm thấy một dự thảo sắc lệnh trong nhà cựu Bộ trưởng Tư pháp dưới thời cựu Tổng thống Jair Bolsonaro. Sắc lệnh này có thể mở đường cho việc thay đổi kết quả bầu cử hồi tháng 10/2022.

Cảnh sát Brazil tìm thấy tài liệu về âm mưu thay đổi kết quả bầu cử

Cảnh sát tăng cường an ninh tại Brasilia (Brazil), ngày 9/1/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng Reuters dẫn nguồn thạo tin ngày 12/1 cho biết cảnh sát Brazil đã tìm thấy dự thảo sắc lệnh trong nhà ông Anderson Torres, cựu Bộ trưởng Tư pháp dưới thời cựu Tổng thống Jair Bolsonaro. Mục đích của sắc lệnh này dường như là nhằm can thiệp kết quả cuộc bầu cử vào tháng 10 vừa qua.

Theo nguồn tin, sắc lệnh này sẽ thiết lập tình trạng “phòng vệ khẩn cấp” đối với cơ quan bầu cử quốc gia - Tòa án Bầu cử tối cao Brazil (TSE), mở đường cho việc thay đổi kết quả bầu cử.

Tài liệu này đã được tìm thấy vào ngày 10/1 khi cảnh sát khám xét nhà của ông Anderson Torres, người được bổ nhiệm vào vị trí đứng đầu lực lượng an ninh thủ đô Brasilia, sau khi ông Luiz Inacio Lula da Silva lên nắm quyền vào ngày 1/1.

Trước đó, một thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil sau đó đã ra lệnh bắt giữ đối với ông Anderson Torres để điều tra về những sai phạm liên quan tới vụ tấn công của các nhóm biểu tình cực hữu ủng hộ ông Bolsonaro vào trụ sở các cơ quan công quyền nhà nước cuối tuần trước.

Là đồng minh thân cận với cựu Tổng thống Bolsonaro, ngay sau khi được bổ nhiệm chức vụ mới, ông Torres đã đi nghỉ phép tại Mỹ và không có mặt tại nhiệm sở khi những người biểu tình gây bạo loạn tại địa bàn ông phụ trách. Ông cũng đã bị chính quyền thủ đô Brasilia ra quyết định đình chỉ chức vụ vì đã để xảy ra vụ tấn công mà không có những biện pháp đối phó phù hợp.

Trong thông điệp đăng mạng xã hội, ông Torres khẳng định bản thân tôn trọng nền dân chủ của Brazil và đã hành động theo đúng chức trách của một bộ trưởng.

Luật sư Demostenes Torres của ông Torres khẳng định không thể thay đổi kết quả bầu cử. Thân chủ của ông sẽ trở về Brasilia trong ngày 13/1 để chuẩn bị bào chữa nhằm chống lại lệnh bắt giữ liên quan đến vụ bạo loạn vừa qua.

Đến nay, cơ quan chức năng Brazil đã bắt giữ khoảng 1.500 đối tượng liên quan tới vụ tấn công trụ sở Quốc hội, Phủ Tổng thống và Tòa án Tối cao ở thủ đô Brasilia vừa qua.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast