Thủ đô Syria vui mừng đón Giáng sinh không tiếng súng

(Baohatinh.vn) - Lần đầu tiên sau nhiều năm, các vùng lân cận Damascus bày bán các món đồ trang trí Giáng sinh khi trước đó, quân đội Syria tuyên bố lần đầu tiên trong 6 năm đã giành quyền kiểm soát tất cả khu vực xung quanh thủ đô từ tay phiến quân.

Thủ đô Syria vui mừng đón Giáng sinh không tiếng súng

Khu vực Đông Ghouta bị tàn phá bởi các cuộc giao tranh. (Ảnh: AFP)

“Việc chuẩn bị cho Giáng sinh năm nay còn hơn cả xuất sắc. Không còn sự xuất hiện của những khẩu súng cối nữa”, Hanna al-Saad, một chủ cửa hàng kinh doanh ở quận al-Qasaa - nơi thường xuyên hứng chịu các đợt tấn công bằng pháo kích từ quận Jobar, nói.

Quảng trường Abbasiyeen, nơi thường xuyên hứng chịu những “trận mưa” đạn súng cối, và các khu vực lân cận của thủ đô Damascus đã được trang trí bằng những dây đèn lấp lánh và cây thông Noel, trong khi các nhạc sĩ cùng với các binh lính làm nhiệm vụ trinh sát ở địa phương đang chuẩn bị cho một cuộc diễu hành Giáng sinh vốn đã bị trì hoãn trong nhiều năm nay.

“Chúng tôi rất hạnh phúc. Trẻ em bây giờ đã có thể trở lại nhà thờ mà không phải lo lắng gì cho sự an toàn của chúng, cha mẹ chúng cũng cảm thấy yên tâm hơn”, Aline Droubi, một nhạc sĩ nói với hãng tin Reuters. Droubi đang bận rộn tập luyện cho cuộc diễu hành cùng với các binh lính bên trong một nhà thờ ở quảng trường Abbasiyeen.

“Năm ngoái chúng tôi không dám đi bộ trên đường phố nhiều. Không có điện, chẳng có đèn cũng như đồ trang trí”, Abir Ismail, một cư dân sống gần al-Qasaa, nói.

Nhưng năm nay, Ismail bày tỏ sự phấn khích của mình khi nhìn thấy những con đường và các ngôi nhà được trang trí đẹp mắt để chào đón ngày lễ quan trọng của Thiên Chúa giáo.

Quân đội Syria dưới sự yểm trợ của Nga hồi tháng 4 năm nay đã giành lại Đông Ghouta, khu vực ngoại ô thủ đô Damascus từ tay quân nổi dậy. Tuy vậy, nơi này vẫn đang chứng kiến những tàn tích nặng nề sau những cuộc giao tranh kéo dài. Theo báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SORH), Đông Ghouta là một trong những chiến dịch quân sự ác liệt nhất trong 7 năm nội chiến tại Syria, khiến hơn 1.600 dân thường thiệt mạng. Sau Đông Ghouta, các lực lượng chính phủ Syria đang nỗ lực giành lại khu vực Yarmouk ở phía Nam thủ đô Damascus.

Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra ở Syria cách đây 7 năm, các đợt pháo kích của quân nổi dậy đã khiến khoảng 2.000 người ở thủ đô Damascus thiệt mạng, theo số liệu từ một nhóm Facebook thường xuyên ghi chép các vụ tấn công.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast