Ông Trump phải nộp phạt 10.000 USD mỗi ngày vì tội “khinh thường tòa án”

Ngày 25-4, một tòa án ở New York kết luận cựu tổng thống Donald Trump tội khinh thường tòa vì không nộp các tài liệu về hoạt động kinh doanh của mình theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Ông Trump phải nộp phạt 10.000 USD mỗi ngày vì tội “khinh thường tòa án”

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Thẩm phán ra lệnh phạt 10.000 USD mỗi ngày cho đến khi ông Trump nộp tài liệu.

Thẩm phán Arthur Engoron đưa ra kết luận này tại phiên xử của Tòa án tối cao Manhattan sau hơn hai giờ điều trần. Tại tòa, các luật sư của tổng chưởng lý New York - bà Letitia James đã đưa ra bằng chứng cho thấy ông Trump kéo dài việc giao nộp các tài liệu được yêu cầu.

Bà James đang điều tra cáo buộc Tổ chức Trump Organization thao túng nhiều tài sản bất động sản để được thuận lợi hơn trong các khoản vay, bảo hiểm và giảm thuế.

Theo Hãng tin Reuters, ông Trump muốn hủy trát hầu tòa của tổng chưởng lý Letitia James nhưng không thành công. Ông không cung cấp tất cả các tài liệu theo thời hạn ngày 3-3 theo lệnh của tòa án. Lệnh này được gia hạn đến ngày 31-3 theo yêu cầu của luật sư của ông nhưng ông tiếp tục không giao nộp tài liệu.

Bà James yêu cầu sự can thiệp của tòa án vì cựu tổng thống không cung cấp cho các điều tra viên tài liệu theo thời hạn ngày 31-3 của tòa.

Dù ông Trump không có mặt tại tòa, thẩm phán Engoron nói: ″Ông Trump… Tôi biết ông rất coi trọng việc kinh doanh của mình, và tôi cũng coi trọng công việc của tôi. Theo đó, tôi phán quyết tội khinh thường tòa dân sự".

Thẩm phán Arthur Engoron cho rằng tội khinh tòa là phù hợp do phía ông Trump trễ hẹn giao nộp tài liệu liên tục và không rõ ông có thực sự tìm kiếm các tài liệu cần giao nộp hay không.

Bà James hài lòng về kết luận của tòa và viết trên Twitter: “Hôm nay, công lý đã thắng thế. Cuộc điều tra của chúng tôi về ông Donald Trump và các giao dịch tài chính của Trump Organization sẽ tiếp tục vì không ai có thể đứng trên luật pháp”.

Luật sư của ông Trump, bà Alina Habba, cho biết phía ông Trump dự định sẽ kháng cáo. “Chúng tôi tôn trọng nhưng không đồng ý với quyết định của tòa án”, bà Habba đưa ra tuyên bố.

Theo luật sư Sarah Krissoff, người không liên quan đến vụ việc, nếu không trả tiền phạt, ông Trump có thể bị kết án nặng hơn, có thể cả án tù. Theo bà, kịch bản án tù khó xảy ra. Thay vào đó, thẩm phán có thể lựa chọn biện pháp khác như tăng số tiền phạt.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast