Cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP ở Hà Tĩnh kiên trì mục tiêu đảm bảo ATVSTP

(Baohatinh.vn) - Các sản phẩm OCOP Hà Tĩnh ngày càng được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng lựa chọn. Đó là kết quả của quá trình tìm hướng đi và kiên trì mục tiêu đảm bảo chất lượng, nhất là việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong quá trình sản xuất.

Cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP ở Hà Tĩnh kiên trì mục tiêu đảm bảo ATVSTP

Sản phẩm xúc xích heo của công ty TNHH Thủy Mộc Organic đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Cuối năm 2021, 2 sản phẩm xúc xích heo và thịt bồ câu của Công ty TNHH Thủy Mộc Organic do chị Trần Thị Quang Cảnh (SN 1988, trú tại thị trấn Phố Châu, Hương Sơn) làm giám đốc đã đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Chị Cảnh cho biết: “Với ngành hàng thực phẩm, việc đảm bảo ATVSTP là yếu tố quan trọng hàng đầu. Thế nên, với sản phẩm xúc xích, tôi chọn liên kết với các trang trại lợn đạt tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn huyện Hương Sơn và một số huyện lân cận để có đầu vào đảm bảo. Còn sản phẩm thịt bồ câu, tôi ký hợp đồng với gần 50 hộ nuôi bồ câu trên địa bàn huyện. Bồ câu được các hộ nuôi thả tự nhiên, đảm bảo các yêu cầu của chương trình OCOP”.

Cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP ở Hà Tĩnh kiên trì mục tiêu đảm bảo ATVSTP

Khâu chế biến được Công ty TNHH Thủy Mộc Organic thực hiện sản xuất một chiều theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Trong quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm, để đảm bảo ATVSTP, chị Cảnh làm nhà xưởng khép kín, sản xuất một chiều theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Nhờ vậy, các sản phẩm luôn đảm bảo các yêu cầu về ATVSTP, từ đó, dần khẳng định chất lượng, tạo niềm tin với người tiêu dùng.

Cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP ở Hà Tĩnh kiên trì mục tiêu đảm bảo ATVSTP

Việc đảm bảo ATVSTP luôn được cơ sở nước mắm Hoa Tùng quan tâm, chú trọng.

Để tạo ra giá trị bền vững, khẳng định thương hiệu lâu dài, với anh Hoàng Tùng (SN 1975) - chủ cơ sở nước mắm Hoa Tùng (thôn Nam Thành, Cẩm Dương, Cẩm Xuyên), việc đảm bảo ATVSTP là yếu tố hàng đầu. Từ việc nhập nguyên liệu đến sơ chế, chế biến đến khâu bảo quản. Mỗi chai nước mắm xuất ra thị trường đều đáp ứng yêu cầu về chất lượng, có bao bì, nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc. Nhờ đó, cuối năm 2021, sản phẩm nước mắm Hoa Tùng đã được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP ở Hà Tĩnh kiên trì mục tiêu đảm bảo ATVSTP

Mỗi chai nước mắm Hoa Tùng khi được xuất bán đều đáp ứng yêu cầu về chất lượng, có bao bì, nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc.

Chia sẻ về quy trình sản xuất ra những giọt nước mắm thơm ngon, sạch sẽ, an toàn cho người tiêu dùng, anh Hoàng Tùng cho biết: “Để thương hiệu khẳng định được chỗ đứng trong lòng khách hàng, chúng tôi luôn ưu tiên vấn đề ATVSTP. Cá làm nước mắm phải đảm bảo tươi, ngon, có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng chất bảo quản để ướp cá; muối để ướp cá là loại tinh khiết, được bảo quản hơn 1 năm để loại bỏ vị đắng, chát; dụng cụ ướp luôn được vệ sinh sạch sẽ, có nắp đậy…”

Cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP ở Hà Tĩnh kiên trì mục tiêu đảm bảo ATVSTP

Nước mắm Hoa Tùng khẳng định được chất lượng thơm ngon, an toàn cho người tiêu dùng.

Ở lĩnh vực trồng trọt, cam Bảo Phương của anh Đoàn Ngọc Bảo (SN 1990, ở thôn 1, xã Quang Thọ, Vũ Quang) cũng là một trong những sản phẩm đã tạo được thương hiệu trên thị trường bằng hướng đi đúng đắn. Kiên định con đường sản xuất hữu cơ, cam Bảo Phương đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh vào năm 2019.

Anh Bảo chia sẻ: “Năm 2015, khi bắt đầu lập nghiệp với cây cam tại vùng đồi núi của huyện Vũ Quang, tôi đã thực hiện việc sản xuất sạch từ trồng cam hữu cơ. Sau khi tham gia OCOP và được công nhận 3 sao, tôi càng kiên định hơn với con đường sản xuất “xanh” này”.

Cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP ở Hà Tĩnh kiên trì mục tiêu đảm bảo ATVSTP

Anh Đoàn Ngọc Bảo kiên định với con đường sản xuất cam hữu cơ.

Được biết, để trồng cam theo phương pháp hữu cơ, đảm bảo các yêu cầu khắt khe của sản phẩm sạch, anh Bảo không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học mà thay vào đó là sử dụng phân bón hữu cơ hoặc phân chuồng hoai mục ủ men vi sinh.

Đặc biệt, anh Bảo còn tự chế dung dịch từ ớt cay, tỏi, gừng, rượu, quả bồ hòn để phun phòng ngừa sâu bệnh cho cam. Ngoài ra, để quả cam không bị côn trùng gây hại, anh Bảo còn dùng túi để bọc từng quả.

Cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP ở Hà Tĩnh kiên trì mục tiêu đảm bảo ATVSTP

Những quả cam vàng ươm, mọng nước, đảm bảo chất lượng được sản xuất sạch.

Anh Bảo cho biết: “Các phương pháp trên đã được tôi áp dụng từ nhiều năm qua trên diện tích hơn 6ha với hơn 2.000 gốc cam. Nhờ thế, sản phẩm cam Bảo Phương luôn đảm bảo yếu tố sạch, đáp ứng yêu cầu khắt khe về ATVSTP của chương trình OCOP. Hiện, cam Bảo Phương đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, khẳng định được chất lượng và thương hiệu”.

Cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP ở Hà Tĩnh kiên trì mục tiêu đảm bảo ATVSTP

Người tiêu dùng yên tâm lựa chọn sản phẩm OCOP Hà Tĩnh tại các cửa hàng nông sản an toàn.

Hà Tĩnh hiện có 249 sản phẩm OCOP 3 - 4 sao cấp tỉnh, trong đó, ngành hàng thực phẩm chiếm hơn 60%. Một trong những tiêu chí quan trọng để xét duyệt OCOP là vấn đề chất lượng ATVSTP. Bên cạnh đó, công tác thanh, kiểm tra sản phẩm sau khi được công nhận OCOP cũng được cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên. Nhờ đó, lượng khách hàng tin dùng các sản phẩm OCOP ngày càng cao.

Chị Nguyễn Thị Minh (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Để có những bữa cơm ngon, đảm bảo ATVSTP, tôi thường xuyên tới các cửa hàng OCOP tại TP Hà Tĩnh để mua hàng. Các mặt hàng như giò me Tiến Giáp, xúc xích Thủy Mộc, bánh đa nem Nam Chi, cam Bảo Phương... là sự lựa chọn thường xuyên của tôi. Với quy trình sản xuất sạch, được kiểm nghiệm chặt chẽ, tôi tin rằng các sản phẩm OCOP tỉnh nhà đều có chất lượng tốt, chúng tôi yên tâm sử dụng”.

Cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP ở Hà Tĩnh kiên trì mục tiêu đảm bảo ATVSTP

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại cơ sở nước mắm OCOP Vinh Vân (thôn 2, xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Xuyên).

Với các cơ sở, doanh nghiệp có sản phẩm đang chuẩn bị tham gia OCOP, chúng tôi thực hiện việc lấy mẫu kiểm nghiệm ATVSTP nhiều lần để đảm bảo độ chính xác. Sau đó, tiếp tục hỗ trợ các đơn vị, cá nhân hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP. Ngoài ra, công tác truyền thông, tuyên truyền các văn bản pháp luật về ATVSTP đến các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất sản phẩm OCOP cũng được chú trọng.

Với các sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh, yêu cầu chủ cơ sở phải niêm yết công khai quy trình sản xuất tại vị trí dễ quan sát để thực hiện và thuận tiện cho người dân, cộng đồng kiểm tra, giám sát. Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh cũng thường xuyên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để đảm bảo các cơ sở vẫn duy trì tốt các điều kiện ATVSTP, cơ sở nào vi phạm sẽ bị nhắc nhở hoặc thu hồi chứng nhận OCOP tùy vào mức độ.

Ông Lê Xuân Tùng
Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast