Sạt lở vào đến gần nhà, người dân Vũ Quang bất an mỗi mùa mưa lũ

(Baohatinh.vn) - Điểm sạt lở bờ sông Ngàn Sâu, đoạn qua thôn Hợp Bình, xã Hương Minh (Vũ Quang, Hà Tĩnh) từ năm 2020 đến nay, gây bất an cho người dân địa phương, nhất là khi mùa mưa lũ gần kể.

Video: Người dân trao đổi về khu vực sạt lở

Sạt lở vào đến gần nhà, người dân Vũ Quang bất an mỗi mùa mưa lũ

Khu vực sạt lở ăn sâu vào tuyến đường trục thôn Hợp Bình (xã Hương Minh).

Gần 2 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu bị sạt lở nghiêm trọng, ăn sâu vào tuyến đường trục thôn Hợp Bình (xã Hương Minh) với chiều dài gần 100m, gây bất an, lo lắng cho 15 hộ dân với 40 nhân khẩu sống cạnh, nhất là vào thời điểm mưa gió.

Đặc biệt, điểm sạt lở nằm sát nhà dân dẫn tới nguy cơ cao mất an toàn khi mùa lũ về. Để đảm bảo an toàn cho người dân, thời gian qua, xã Hương Minh đã tiến hành rào chắn, đặt biển cảnh báo nguy hiểm, song, đây chỉ là biện pháp tạm thời.

Sạt lở vào đến gần nhà, người dân Vũ Quang bất an mỗi mùa mưa lũ

Điểm sạt lở đã ăn sâu vào đường trục thôn, tạo thành một hố sâu dưới mặt đường bê tông.

Điểm sạt lở gần ngay trước cổng nhà nên mỗi khi trời mưa lớn, gia đình bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Hợp Bình) luôn lo sợ. Bà Hoa lo lắng: “Điểm sạt lở đã chạy sát vào tuyến đường trục thôn, tạo thành một hố khá sâu dưới mặt đường bê tông, chúng tôi rất bất an.

Về lâu dài nếu không được đầu tư xây dựng kè chống sạt lở thì mỗi khi đến mùa mưa không chỉ riêng gia đình tôi mà nhiều hộ dân khác đều lo lắng bởi tuyến đường trục thôn và tài sản sẽ bị nước cuốn bất cứ lúc nào".

Sạt lở vào đến gần nhà, người dân Vũ Quang bất an mỗi mùa mưa lũ

Tình trạng sạt lở bên bờ sông Ngàn Sâu gây hư hỏng tuyến đường trục thôn Hợp Bình.

Được biết, đoạn bờ sông Ngàn Sâu chảy qua thôn Hợp Bình có vực sâu, các điểm sạt lở trong 2 năm qua ngày càng nghiêm trọng.

Ông Trần Quang Bích (thôn Hợp Bình) cho hay: "Ngôi nhà của tôi những năm trước cách bờ sông rất xa, nhưng giờ bờ sông bị sạt sở, nhiều diện tích đất bên đường bị cuốn trôi, tôi rất lo sợ khi mùa mưa lũ đến”.

Sạt lở vào đến gần nhà, người dân Vũ Quang bất an mỗi mùa mưa lũ

Đợt mưa lũ năm 2020, bờ sông bị sạt lở, ăn sâu vào sát diện tích đất vườn đã khiến cho ông Trần Quang Bích luôn bất an mỗi khi mùa mưa lũ đến.

Theo bà Phạm Thị Phương - Trưởng thôn Hợp Bình, tuyến đường trục thôn này có lượng người và phương tiện tham gia giao thông khá đông, nếu không để ý biển cảnh báo thì rất dễ xảy ra tai nạn, rơi xuống điểm sạt lở. Đặc biệt, vào mùa mưa bão, nước sông Ngàn Sâu dâng cao, người dân nơi đây lại càng thêm bất an. Bà con rất mong các cấp chính quyền quan tâm, khắc phục hậu quả của sạt lở ven sông, để yên tâm làm ăn sinh sống lâu dài.

Sạt lở vào đến gần nhà, người dân Vũ Quang bất an mỗi mùa mưa lũ

Cắm biển cảnh báo nguy hiểm cũng chỉ là giải pháp tạm thời mà chính quyền địa phương có thể thực hiện trong lúc chờ sự đầu tư xây dựng kè chống sạt lở.

Ông Đoàn Ngọc Lương - Chủ tịch UBND xã Hương Minh cho biết: “Sau khi xuất hiện điểm sạt lở dọc bờ sông Ngàn Sâu, chúng tôi đã cho cắm biển cảnh báo nguy hiểm để người dân phòng tránh. Trong điều kiện nguồn lực địa phương hạn hẹp, những giải pháp xử lý hiện nay chỉ mang tính tạm thời. Rất mong các cấp, các ngành quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục bền vững để bà con ở đây yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế”.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast