Ruộng đồng no nước "đón" lúa trổ bông

(Baohatinh.vn) - Các hồ đập ở Hà Tĩnh bắt đầu mở nước cho đợt dưỡng lúa tiếp theo thì trong 2 ngày (2 - 3/4), những cơn mưa xuất hiện, bổ sung lượng nước tự nhiên quý giá cho đồng ruộng, chuẩn bị cho kỳ sinh trưởng quan trọng nhất của cây lúa…

Ruộng đồng no nước “đón” lúa trổ bông

Bà con nông dân Thạch Hà - Hà Tĩnh lấy nước vào chân ruộng sau đợt mưa ngày 2/4

Từ đêm 1/4, Hà Tĩnh bắt đầu có mưa, những cơn mưa được coi là “ra mọi chuyện” đối với sản xuất nông nghiệp. Ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, cho biết: “Đây là thời điểm cây lúa cần lượng nước nhiều nhất để bước vào kỳ sinh trưởng cuối cùng - trổ bông - chín. Nhất là, trải qua thời gian dài không có mưa, nhiều chân ruộng bắt đầu khô cạn, việc đón lượng nước đúng lúc không chỉ tiết kiệm lượng tưới từ các hồ đập mà cây trồng còn được hưởng nguồn dinh dưỡng quý giá từ tự nhiên”.

Cánh đồng lúa mùa đơm bông, hội tụ được tất cả những yếu tố “thiên thời”, bời bời sức sống. Khắp mọi nơi, những thảm lúa cũng dày khin khít. Ông Đậu Xuân Ngụ (thôn Phúc Giang, xã Vĩnh Lộc, Can Lộc) cho biết: “Nhà tôi làm 3 sào, lúa đang bắt đầu trổ vè. Khoảng chục ngày trước, do nằm ở cuối kênh, nước tưới chậm nên mặt ruộng khô cạn. Tôi phải bơm nước từ hói lên đổ vào ruộng dưỡng lúa. Hai ngày qua, dù mưa không lớn nhưng giải quyết được cấp bách về nước mà không quá phụ thuộc vào nước tưới từ hệ thống thủy lợi”.

Ruộng đồng no nước “đón” lúa trổ bông

Có nước, công tác chăm sóc, phun thuốc bảo vệ thực vật cho lúa mang lại hiệu quả cao hơn

Ra đồng vào buổi sáng mát mẻ, chị Trần Thị Điểm (xã Thạch Thắng, Thạch Hà) tranh thủ vừa làm cỏ, vừa lấy thêm nước về ruộng. “Không gì bằng nước trời, một trận mưa bằng mấy lần đạm ấy chứ. Nếu từ nay đến cuối vụ thời tiết thuận lợi, kỳ vọng vụ xuân này sẽ thắng lớn”.

So với những năm trước, kỳ trổ bông của lúa xuân năm nay đến trước gần 2 tuần lễ. Hiện, có khoảng trên 7.000 ha lúa đã qua giai đoạn trổ bông. Và, khoảng 5 ngày nữa, toàn bộ diện tích lúa xuân sẽ bước vào kỳ trổ bông tập trung.

Ruộng đồng no nước “đón” lúa trổ bông

Kênh mương "no" nước cung cấp cho ruộng đồng

Thời tiết thời điểm này khá thuận lợi, ngày nắng, đủ nhiệt độ và ánh sáng để lúa phơi màu. Thêm vào đó, những cơn mưa xảy ra vào ban đêm nhằm cấp ẩm cho đồng ruộng trong thời gian nuôi hạt.

Theo số liệu của Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh, trong suốt hai ngày, từ đêm 1/4 đến rạng sáng 2/4 và đêm 3/4, lượng mưa tại khu vực Hà Tĩnh dao động từ 30 - 120 mm. Trong đó, lớn nhất là vào đêm 1/4, tại đài đo mưa tự động ở Đò Điểm, lượng mưa đo được lớn nhất với 120 mm; Thạch Hà 89 mm; Thạch Đồng 63,4 mm; Thành phố Hà Tĩnh 52 mm.

Ruộng đồng no nước “đón” lúa trổ bông

Hưởng lợi đợt mưa vừa trong mấy ngày qua đã giảm áp lực tưới cho các hồ đập ở giai đoạn cuối vụ, nhằm tích trữ nước cho vụ hè thu sắp tới.

Đợt mưa đến vào đúng thời điểm quan trọng nhất, nguồn nước từ các hồ đập điều tiết cho đồng ruộng cũng tiết kiệm nhất có thể. Hiện tại, các hồ đập lớn vẫn đang mở nước chảy về đồng ruộng với lưu lượng từ 6 - 12 m3/s. Điều quan trọng nhất là, hồ đập đảm bảo mực nước theo kịch bản sẽ là nguồn dự trữ quan trọng cho vụ hè thu sắp tới.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast