Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un và Tổng thống Trump đã tới Singapore

(Baohatinh.vn) - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Singapore; Ma-rốc giải cứu 472 người di cư vượt biển tới châu Âu... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 10/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un và Tổng thống Trump đã tới Singapore

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: AFP)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Singapore: Phi cơ chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đáp xuống sân bay Changi của Singapore vào khoảng hơn 14h ngày 10/6 theo giờ địa phương, Straits Times đưa tin.

Vào lúc 20h30 tối cùng ngày, chuyên cơ Không lực Một của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ cánh xuống sân bay Paya Lebar. Ngay sau khi hạ cánh, phái đoàn của ông Trump đã ngay lập tức tới khách sạn Shangri-La.

Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại đảo Sentosa, Singapore vào ngày 12/6 tới.

Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un và Tổng thống Trump đã tới Singapore

Hình ảnh người di cư được cứu trong hành trình vượt biển nguy hiểm tới châu Âu. (Ảnh: AFP)

Ma-rốc giải cứu 472 người di cư vượt biển tới châu Âu: Ngày 9/6, lực lượng Hải quân Ma-rốc đã cứu tổng cộng có 472 người di cư tại bờ biển phía Bắc của nước này.

Theo thông báo, trong số những người được cứu có 28 phụ nữ, 27 trẻ vị thành niên và ba trẻ sơ sinh. Những người này đang trên đường vượt biển sang châu Âu. Tuy nhiên, tàu của họ đã bị hỏng tại khu vực bờ biển Ma-rốc.

Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un và Tổng thống Trump đã tới Singapore

Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chiến dịch chống khủng bố tại khu vực Hatay trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria ngày 21/1. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thổ Nhĩ Kỳ xây tường biên giới kéo dài hơn 700km với Syria: Ngày 9/6, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin quan chức giấu tên cho biết nước này đã xây dựng 764km tường bêtông dọc đường biên giới với Syria.

Hãng thông tấn Anadolu đưa tin bức tường biên giới này có kết cấu nhiều lớp với công nghệ tiên tiến, được xây dựng tại 6 tỉnh Sanliurfa, Gaziantep, Kilis, Hatay, Mardin và Sirnak của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mục đích xây dựng bức tường này là nhằm ngăn chặn các vụ vượt biên trái phép cũng như hoạt động buôn lậu đồng thời tăng cường an ninh khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un và Tổng thống Trump đã tới Singapore

Các lãnh đạo chụp ảnh chung tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump bỏ ngang Hội nghị G7 và không ký tuyên bố chung: Các quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Charlevoix, bang Quebec, Canada ngày 9/6 ra tuyên bố chung khẳng định sẽ đồng lòng chống lại chủ nghĩa bảo hộ và cam kết tuân thủ các quy tắc thương mại đã được thiết lập từ trước tới nay, bất chấp những khác biệt với Mỹ, theo AFP. Tuyên bố chung dài 8 trang khẳng định sự cần thiết của một nền thương mại toàn cầu "tự do, công bằng và cùng có lợi".

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ từ chối rút lại quyết định áp thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu như một phần trong cái được gọi là chiến lược "nước Mỹ Trước tiên" của ông.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau mô tả tuyên bố chung này là một bước tiến tích cực hướng tới hợp tác quốc tế.

Tổng thống Trump, đang trên đường tới Singapore dự hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên, trong khi đó cho hay ông sẽ yêu cầu đại diện Mỹ không ủng hộ tuyên bố chung của G7 vì những "phát ngôn sai lệch" của Thủ tướng Canada tại một cuộc họp báo.

Sau khi rời Canada, Trump viết trên Twitter rằng bình luận của Thủ tướng Trudeau nói Canada sẽ không để bị bắt nạt và thuế quan của Mỹ "mang tính xúc phạm" là "rất thiếu trung thực và yếu đuối".

Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un và Tổng thống Trump đã tới Singapore

Binh sĩ Philippines làm nhiệm vụ trong chiến dịch chống IS ở Bắc Cotabato, Mindanao ngày 21/6/2017. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Lực lượng an ninh Philippines tấn công phiến quân Hồi giáo ở miền Nam: Ngày 10/6, các lực lượng an ninh Philippines đã tiến hành các cuộc tấn công trên không và trên bộ nhằm vào nơi trú ẩn của phiến quân Hồi giáo tại tỉnh Maguindanao, miền Nam nước này.

Chuẩn tướng Cirilito Sobejana , một chỉ huy quân đội phụ trách các chiến dịch quân sự cho biết vào thời điểm tiến hành cuộc tấn công, có tới 100 tay súng theo phong trào Chiến binh Tự do Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) - một nhóm tách ra từ Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) - trong khu vực này.

Theo người phát ngôn quân đội Philippines, Thiếu tá Arvin Encinas cho biết hiện quân đội đang đánh giá thương vong trong chiến dịch.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast