Thế giới nổi bật trong tuần: Cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh chỉ còn 2 ứng cử viên

(Baohatinh.vn) - Cuộc đua giành chiếc ghế Thủ tướng Anh chỉ còn 2 ứng cử viên; Tổng thống Putin đối thoại trực tuyến với người dân trong hơn 4 giờ... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 16/6 - 22/6/2019) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh chỉ còn 2 ứng cử viên

Ông Boris Johnson (trái) và ông Jeremy Hunt. (Ảnh: Express)

Cuộc đua giành chiếc ghế Thủ tướng Anh chỉ còn 2 ứng cử viên: Hai ứng cử viên cuối cùng được các nghị sỹ đảng Bảo thủ đưa vào danh sách để các đảng viên bầu chọn làm lãnh đạo đảng và giữ vị trí Thủ tướng Anh thay thế bà Theresa May là cựu ngoại trưởng Boris Johnson và ngoại trưởng Jeremy Hunt.

Ông Johnson cũng là lãnh đạo phe "Ra đi" và ông Hunt thuộc phe "Ở lại" trong cuộc trưng cầu dân ý về việc nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (được gọi là Brexit) năm 2016.

Hai ông Boris Johnson và Jeremy Hunt sẽ có một tháng để vận động và thuyết phục 160.000 thành viên đảng Bảo thủ thông qua các cuộc tranh luận và chất vấn trên toàn quốc, trước khi cuộc bỏ phiếu kín của toàn thể thành viên đảng này được tiến hành qua đường bưu điện và kết quả sẽ được công bố trong tuần lễ bắt đầu từ ngày 22/7.

Thế giới nổi bật trong tuần: Cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh chỉ còn 2 ứng cử viên

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Putin đối thoại trực tuyến với người dân trong hơn 4 giờ: Vào lúc 12h trưa 20/6 (giờ Moskva), Tổng thống Nga Putin đã tiến hành đối thoại trực tuyến thường niên với người dân trên khắp cả nước qua các câu hỏi được gửi trước và trực tiếp tới chương trình. Trong khoảng 4 giờ 20 phút, người đứng đầu nước Nga đã trả lời 79 câu hỏi về mọi vấn đề mà người dân quan tâm.

Chương trình đối thoại trực tuyến lần thứ 17 năm 2019 của Tổng thống Nga Putin được khởi động từ ngày 9/6 và đã nhận được hơn 1 triệu câu hỏi của người dân gửi đến qua điện thoại, qua tin nhắn SMS và qua trang chuyên biệt.

Những vấn đề được người dân quan tâm trải rộng về tình hình kinh tế - xã hội và tất cả những gì liên quan đến chính sách đối nội, đối ngoại của đất nước. Nổi bật trong số đó, theo lời của người dẫn chương trình là có hàng nghìn câu hỏi về thu nhập, tiếp đó là về mức sống, y tế, hỗ trợ các gia đình đông con, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người dân cũng đặt nhiều câu hỏi về thuế, phí, vấn đề chế biến rác thải, hiệu quả của các dự án quốc gia... Tổng thống Nga Putin đã trả lời cặn kẽ nhiều câu hỏi.

Thế giới nổi bật trong tuần: Cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh chỉ còn 2 ứng cử viên

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump chính thức khởi động chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ 2: Tối 18/6 (giờ Mỹ), ông Trump đã chính thức tuyên bố ra tranh cử nhiệm kỳ 2 tại một cuộc vận động cử tri ở Orlando, bang Florida.

Buổi lễ diễn ra tại nhà thi đấu Amway với sức chứa lên tới gần 20.000 người và đây là một trong những cuộc vận động cử tri lớn nhất của Tổng thống Donald Trump. Đây cũng là dịp để ông Trump kêu gọi gây quỹ cho chiến dịch tái cử của mình. Florida là một trong những bang được dự đoán có ảnh hưởng quyết định tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Với việc chính thức tuyên bố ra tranh cử nhiệm kỳ 2, ông Trump cũng tuyên bố khẩu hiệu tranh cử mới của mình là “Giữ cho nước Mỹ vĩ đại”. Cùng với khẩu hiệu này, ông Trump cũng đưa ra một số lời hứa bao gồm tiếp tục cải thiện hệ thống y tế, ngăn chặn di cư trái phép, bảo vệ quyền sở hữu và mang súng cũng như thúc đẩy nỗ lực đặt chân lên Sao Hỏa.

Thế giới nổi bật trong tuần: Cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh chỉ còn 2 ứng cử viên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 20/6. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước tới Triều Tiên: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện ngày 20/6 lên máy bay để tới thăm chính thức Triều Tiên trong hai ngày theo lời mời của lãnh đạo Kim Jong-un nhân dịp hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Với chuyến đi này, ông Tập trở thành Chủ tịch Trung Quốc đầu tiên thăm Triều Tiên trong 14 năm qua, trong bối cảnh ông tìm cách tái khởi động quan hệ với Bình Nhưỡng.

Những hình ảnh và thông tin về chuyến thăm cũng như những tuyên bố sau chuyến thăm được truyền thông Trung Quốc và Triều Tiên công bố đều thể hiện đậm nét về mối quan hệ đặc biệt gần gũi, gắn bó mật thiết giữa hai nước.

Hoạt động tiếp đón lễ tân dành cho Chủ tịch Trung Quốc được đánh giá là chưa từng có trong lịch sử của Triều Tiên, và vượt xa tiếp đón "cấp cao nhất" của nước này đối với một lãnh đạo nước ngoài.

Đây là lần đầu tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng phu nhân tiếp đón lãnh đạo nước ngoài tại sân bay ở thủ đô Bình Nhưỡng, và cũng là lần đầu tiên có tới 250.000 người được huy động để đón chào một vị khách nước ngoài tới thăm. Đáng chú ý, đây còn là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo nước ngoài được tiếp đón tại Quảng trường của Cung điện Mặt trời Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Thế giới nổi bật trong tuần: Cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh chỉ còn 2 ứng cử viên

Ba công dân Nga và 1 công dân Ukraine bị nghi ngờ liên quan đến vụ bắn hạ máy bay MH17. (Ảnh: New Sky)

Công bố kết quả điều tra vụ rơi máy bay MH17: Ngay sau khi nhóm điều tra chung do Hà Lan dẫn đầu (JIT) thông báo cáo buộc đối với 3 công dân Nga và 1 công dân Ukraine liên quan đến vụ bắn máy bay chở khách MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines khiến 298 người thiệt mạng năm 2014, Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng bác bỏ các cáo buộc, chỉ trích đó toàn là những điều “vô căn cứ”.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga "lấy làm tiếc khi những phát hiện trong vụ điều tra tai nạn MH17 có liên quan đến quân đội Nga", song những phát hiện này là “thiên vị, một chiều, vô căn cứ” và chỉ "nhằm mục đích hạ uy tín của Nga. Nga sẽ tiếp tục hợp tác để làm rõ sự việc”.

Bộ trên nhấn mạnh JIT đã không đưa ra được bằng chứng thuyết phục nào cho những cáo buộc vô căn cứ nhằm chống lại Nga, đồng thời khẳng định Moskva đã trao cho các điều tra viên vụ rơi máy bay MH17 mọi thông tin liên quan mà Nga có.

Thế giới nổi bật trong tuần: Cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh chỉ còn 2 ứng cử viên

Mảnh vỡ trinh sát cơ không người lái (UAV) RQ-4 Global Hawk của Hải quân Mỹ bị Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắn rơi hôm 20/6 được trưng bày tại Iran. Tehran cho biết các mảnh vỡ này thu được trong lãnh hải của mình. (Ảnh: Reuters)

Mỹ và Iran “khẩu chiến” liên quan vụ máy bay do thám Mỹ bị bắn hạ: Iran và Mỹ ngày 20/6 lại "khẩu chiến" liên quan đến vụ máy bay do thám không người lái của Mỹ bị bắn hạ.

Iran trước đó tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ vì đang thực hiện nhiệm vụ do thám trên lãnh thổ của nước này. Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Hossein Salami cho rằng, hành động của Iran mang thông điệp cứng rắn tới Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã thừa nhận thông tin một máy bay do thám không người lái của nước này bị Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bắn hạ, song phủ nhận thông tin cho rằng chiếc máy bay này đã đi qua không phận Iran. Mỹ cho rằng, đây là vụ tấn công vô cớ vì máy bay do thám của Mỹ vẫn trên không phận quốc tế.

Vụ việc tiếp tục làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Iran, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đang tiếp tục chiến dịch cô lập Iran với các biện pháp trừng phạt, sau khi rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân. Đây cũng là sự cố mới nhất sau hàng loạt các vụ việc gần đây làm gia tăng căng thẳng tại Vùng Vịnh.

Thế giới nổi bật trong tuần: Cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh chỉ còn 2 ứng cử viên

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Variety)

Ông Trump sẽ gặp cả Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc bên lề G20: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/6 cho biết, ông sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển (G20) tại Nhật Bản vào tuần tới.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News của Mỹ, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, ông sẽ tổ chức các cuộc gặp với cả người đồng cấp Nga Vladimir Putin và cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo ông Trump, ông muốn hòa hợp với cả Nga và Trung Quốc và ông cho rằng, cả Nga và Trung Quốc cũng muốn như vậy.

Mối quan hệ Nga - Mỹ đã xấu đi nhanh chóng, kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi năm 2014. Sau khi ông Donald Trump lên nắm quyền, mối quan hệ Nga - Mỹ cũng không cải thiện hơn.

Trong khi đó, mối quan hệ Mỹ - Trung cũng không mấy suôn sẻ khi Mỹ và Trung Quốc liên tiếp áp đặt các biện pháp “ăn miếng trả miếng” đối với nhau khiến căng thẳng thương mại giữa 2 nước không ngừng gia tăng.

Thế giới nổi bật trong tuần: Cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh chỉ còn 2 ứng cử viên

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ. (Ảnh: BBC)

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ thừa nhận tội nhận hối lộ: Truyền thông Trung Quốc đưa tin, Cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ (Meng Hongwei) ngày 20/6 đã thừa nhận tội nhận hối lộ khoản tiền 14,5 triệu nhân dân tệ, tương đương hơn 2 triệu USD trong phiên xét xử tại tòa án.

Theo cáo trạng của tòa án, ông Mạnh Hoành Vĩ đã phạm tội trong thời gian giữ chức Thứ trưởng Bộ công an và Cục trưởng Cục cảnh sát biển Trung Quốc năm 2005. Sau cáo trạng của tòa án Phúc Thẩm Thiên Tân, ông Mạnh Hoành Vĩ đã thừa nhận tội lỗi, đồng thời bày tỏ ăn năn hối hận về những hành động đã làm. Dự kiến, tòa án sẽ ra phán quyết về mức án đối với ông khi kết thúc phiên tòa.

Trước đó, hồi đầu tháng 5 vừa qua, các công tố viên Trung Quốc đã chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế Mạnh Hoành Vĩ, với cáo buộc lạm quyền và nhận hối lộ.

Thế giới nổi bật trong tuần: Cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh chỉ còn 2 ứng cử viên

Toàn cảnh cuộc họp Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga tại Moskva. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hạ viện Nga chính thức phê chuẩn dự luật đình chỉ hiệp ước INF: Ngày 18/6, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã phê chuẩn dự luật đình chỉ việc thực thi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi dự luật trên cho Hạ viện hồi cuối tháng Năm.

Trong diễn biến liên quan, thượng nghị sỹ Sergei Tsekov cho biết Thượng viện Nga sẽ thảo luận về dự luật này vào ngày 26/6 và nhiều khả năng các nghị sỹ sẽ ủng hộ văn kiện này.

Mỹ đã chính thức đình chỉ các nghĩa vụ của mình trong hiệp ước INF từ ngày 2/2 với cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước này, đồng thời bắt đầu thực hiện tiến trình rút khỏi INF kéo dài 6 tháng.

Nga đã bác bỏ những cáo buộc trên, cho rằng chính Washington mới là bên vi phạm hiệp ước. Sau đó, Tổng thống Putin ngày 4/3 đã ký sắc lệnh về việc Nga đình chỉ tham gia hiệp ước này.

Thế giới nổi bật trong tuần: Cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh chỉ còn 2 ứng cử viên

Cựu tổng thống Morsi khi còn nắm quyền hồi đầu năm 2013. (Ảnh: AFP)

Cựu tổng thống Ai Cập đột tử giữa phiên tòa: Cựu tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi ngày 17/6 ra tòa điều trần về cáo buộc làm gián điệp do bị nghi ngờ có liên hệ với nhóm Hồi giáo Hamad của Palestine. Ông Morsi bị ngất trong phiên tòa và đã qua đời sau đó.

Cựu Tổng thống Morsi là nhân vật hàng đầu trong tổ chức Anh em Hồi giáo bị quân đội lật đổ trong các cuộc biểu tình vào năm 2013.

Ông Morsi đang thụ án 20 năm tù giam vì bị kết tội giết hại người biểu tình trong các cuộc biểu tình năm 2012 và bị kết án chung thân vì tội gián điệp trong một vụ án liên quan đến quốc gia vùng Vịnh Qatar.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast