Canada thu giữ lượng thuốc phiện kỷ lục gần 2,5 tấn tại cảng Vancouver

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện "những điểm bất thường trong các pallet vận chuyển" và tìm thấy gần 2,5 tấn thuốc phiện giấu trong các container vận chuyển qua cảng phía Tây Vancouver.

Canada thu giữ lượng thuốc phiện kỷ lục gần 2,5 tấn tại cảng Vancouver

Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada thu giữ số lượng thuốc phiện kỷ lục. (Nguồn: ctvnews)

Cảnh sát Canada mới đây đã công bố một vụ thu giữ kỷ lục gần 2,5 tấn thuốc phiện được giấu trong các container vận chuyển qua cảng phía Tây Vancouver, tỉnh bang British Columbia.

Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) - cơ quan ngày 16/12 đã công bố về vụ thu giữ - không cho biết lượng ma túy này đến từ đâu, cũng không tiết lộ liệu phát hiện này có dẫn đến bất kỳ vụ bắt giữ nào hay không. Cảnh sát cho biết số ma túy bị thu giữ có giá trị trên thị trường đen ước tính khoảng 50 triệu USD.

Theo CBSA, hồi tháng 9, các nhân viên tình báo của cơ quan này phối hợp với đơn vị chống tội phạm của Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) đã triển khai chiến dịch điều tra về hoạt động buôn lậu có liên quan đến các container hàng hải.

Qua cuộc kiểm tra vào cuối tháng 10 đối với 19 container, lực lượng này đã phát hiện “những điểm bất thường trong các pallet vận chuyển” và tìm thấy số thuốc phiện trên. CBSA cho biết cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra liên quan.

Cảng Vancouver là cảng tấp nhập nhất ở Canada, cũng là cửa ngõ nhập khẩu chính cho các sản phẩm đến từ châu Á. Trong nhiều năm, một dòng opioid tràn vào Bắc Mỹ đã phát triển đến mức gây ra thách thức lớn về sức khỏe cộng đồng cho Canada và Mỹ.

Dòng opioid này phần lớn được nhập lậu từ châu Á. Opioid là thuật ngữ cho một số chất tự nhiên (có nguồn gốc ban đầu từ cây thuốc phiện) và các chất tương tự bán tổng hợp và tổng hợp.

Theo một nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố hôm 15/12, số ca tử vong do dùng thuốc quá liều ở người từ 10 đến 18 tuổi tại quốc gia này đã tăng hơn gấp 2 lần trong thời gian từ năm 2019-2021.

CDC đã đưa ra cảnh báo về những rủi ro đặc biệt của thuốc giả chứa liều lượng fentanyl có thể dẫn đến chết người. Fentanyl là thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid, thường được sử dụng phổ biến sau phẫu thuật do tác dụng rất mạnh.

Canada thu giữ lượng thuốc phiện kỷ lục gần 2,5 tấn tại cảng Vancouver
Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast