Xây trại chăn nuôi vịt trên đỉnh đập, vi phạm hành lang an toàn hồ chứa

(Baohatinh.vn) - Một hộ dân ở thôn 2, xã Hương Long (Hương Khê – Hà Tĩnh) đã xây dựng trại chăn nuôi vịt trên đỉnh đập Họ, làm ô nhiễm nguồn nước và vi phạm hành lang an toàn hồ đập.

Xây trại chăn nuôi vịt trên đỉnh đập, vi phạm hành lang an toàn hồ chứa

Trại nuôi vịt được xây dựng ngay trên đỉnh đập

Được biết, ông Nguyễn Văn Vinh (ở xóm 2, xã Hương Long) hợp đồng với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh tận dụng mặt nước lòng hồ đập Họ để nuôi cá. Tuy nhiên, gần đây, ông Vinh lại cho xây dựng trại kiên cố để chăn nuôi vịt ngay trên hành lang an toàn hồ đập.

Trại vịt của ông Vinh có diện tích rộng chừng 150 m2. Hơn 2.000 con vịt con được ông thả ngay trong trại và cho bơi dưới dưới mặt hồ. Trại chăn nuôi vịt này không chỉ vi phạm về hành lang an toàn hồ đập mà còn gây ô nhiễm nguồn nước.

Xây trại chăn nuôi vịt trên đỉnh đập, vi phạm hành lang an toàn hồ chứa

Trại vịt được xây dựng khá kiên cố

Được biết, đập Họ do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh quản lý, phục vụ tưới tiêu cho khoảng 80ha diện tích lúa của xã Hương Long và hỗ trợ nguồn nước cho kênh N4 giúp các xã Hương Bình, Hòa Hải phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Xây trại chăn nuôi vịt trên đỉnh đập, vi phạm hành lang an toàn hồ chứa

Vịt được chăn thả dưới hồ đập Họ

Vi phạm này, trước hết trách nhiệm thuộc về Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh và sự quản lý thiếu chặt chẽ của chính quyền địa phương. Thiết nghĩ, công ty phải xem xét lại việc vi phạm hành lang của trại chăn nuôi này, đồng thời có giải pháp khắc phục kịp thời. Chi cục Thủy lợi phối hợp với chính quyền huyện Hương Khê làm rõ để có giải pháp thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, tránh những hệ lụy xảy ra.

Điều 5 Nghị định số 112/2008/NĐ- CP ngày 20/10/2008 của Chính phủ về quản lý bảo vệ khai thác tổng hợp tài nguyên và môi trường các hồ chứa, thủy điện, thủy lợi quy định, các hành vi bị cấm trong hành lang bảo vệ hồ chứa và vùng lòng hồ, gồm:

  1. Các hoạt động gây ô nhiễm, suy thoái nguồn nước và môi trường, làm biến dạng địa hình, làm mất cảnh quan môi trường hồ chứa.
  2. Hủy hoại hoặc làm hư hỏng các công trình liên quan của hồ chứa, làm tổn hại đến nguồn nước hồ chứa, không bảo đảm an toàn và tính bền vững của hồ chứa.
  3. Lấn chiếm, xây dựng mới các công trình, nhà ở không theo quy hoạch; đổ đất đá, cát sỏi, chất thải rắn; nước thải không đạt tiêu chuẩn môi trường vào hồ chứa.
  4. Khai thác các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng đang cư trú trong vùng hồ; nuôi trồng các động, thực vật lạ không rõ nguồn gốc, xâm hại nghiêm trọng đến hệ động, thực vật vùng hồ.

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast