Chủ tịch Quốc hội Indonesia bị truy bắt vì tình nghi biển thủ công quỹ

Theo tờ Straits Times, Cơ quan chống tham nhũng Indonesia (KPK) đang tiến hành truy bắt Chủ tịch Quốc hội nước này Setya Novanto sau một nỗ lực bất thành ngày 15/11 nhằm bắt giữ quan chức này tại nhà riêng.

chu tich quoc hoi indonesia bi truy bat vi tinh nghi bien thu cong quy

Chủ tịch Quốc hội Indonesia Setya Novanto bị điều tra tham nhũng. (Ảnh: Reuters)

Đêm 15/11, KPK đã mất khoảng 5 tiếng để lục soát nhà riêng của ông Novanto, người bị tình nghi trong vụ bê bối quy mô lớn biển thủ 170 triệu USD công quỹ.

Các nhà điều tra đã cáo buộc ông Novanto nằm trong số nhiều chính trị gia nhận "tiền lót tay" từ các quỹ được lập riêng cho dự án cấp thẻ căn cước điện tử mới, được gọi là e-KTP, cho những công dân từ 17 tuổi trở lên tại nước này.

KPK đã bất ngờ khám xét nhà riêng của ông Novanto ở phía Nam thủ đô Jakarta trong khi lữ đoàn cảnh sát cơ động túc trực bên ngoài ngôi nhà.

KPK đã tịch thu một vali gồm tài liệu, các hồ sơ và hình ảnh của hệ thống camera giám sát ngôi nhà.

Tuy nhiên, ông Fredrich Yunadi, luật sư của ông Novanto, cho biết quan chức này vẫn ở thủ đô và không cố gắng trốn tránh pháp luật.

Ông Fredrich khẳng định: "Chúng tôi sẽ gặp các lãnh đạo đất nước. Chúng tôi sẽ yêu cầu sắp xếp thời gian để gặp Tổng thống."

Theo luật sư này, những thành viên của Quốc hội sẽ không bị trừng phạt và không thể bị truy tố nếu không có sự đồng ý của tổng thống.

Ông Novanto, Chủ tịch đảng Golkar, đảng lớn thứ hai của Indonesia, trước đó đã phớt lờ những lệnh triệu tập của KPK.

Cơ quan này đã yêu cầu ông Novanto phải ngay lập tức tới trình diện, nếu không cảnh sát có thể tuyên bố ông là một kẻ đào tẩu bị truy nã./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast